บริจาคเลือด

การให้ (เลือด) ได้อะไรมากกว่าที่คิด | ข้อดีของการบริจาคเลือด

Home / สุขภาพทั่วไป / การให้ (เลือด) ได้อะไรมากกว่าที่คิด | ข้อดีของการบริจาคเลือด

“Be there for someone else. Give blood. Share life – ทุกชีวิตมีความหมาย ให้โลหิต ให้ชีวิต” เนื่องในวันที่ 14 มิถุนายน เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก  เราเลยอยากชวนทุกคนให้ลองไปบริจาคเลือดกันดู นอกจากจะเป็นการช่วยชีวิตคนอื่นแล้ว ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง ใครที่มั่นใจว่าตัวเองมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมที่จะ “ให้” ก็ไปบริจาคเลือดกันเถอะ มีแต่ได้กับได้ ไม่เชื่อลองไปดูข้อดีของการบริจาคเลือดกันเลย

ข้อดีของการ บริจาคเลือด

สุขใจ

เป็นอย่างแรกที่เห็นผลได้ในทันที พอคิดว่าอาจจะมีคนที่รอดชีวิตได้เพราะเลือดของเรา ก็ทำให้รู้สึกอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก การบริจาคเลือดถือเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นการทำบุญที่เห็นผลมากที่สุดอีกวิธีหนึ่งเลย

ตรวจสุขภาพฟรี

คนที่จะบริจาคเลือดได้ต้องเป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้นก่อนที่เราจะได้ขึ้นเตียงเพื่อบริจาคเลือด เราจะต้องทำการตรวจร่างกายก่อน รวมถึงการตรวจเลือดอย่างละเอียด โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ ไปตรวจตามโรงพยาบาล

ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

ธาตุเหล็กที่มากเกินไป เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง สถาบันคาโรลินสกา สตอคโฮล์ม สวีเดน ได้ศึกษาข้อมูลจากผู้บริจาคเลือดสวีเดนและเดนมาร์ค พบว่า การบริจาคเลือดช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร ฯลฯ

กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด

หลังจากที่เราได้บริจาคเลือด ร่างกายจะต้องเร่งผลิตเลือดใหม่เพื่อทดแทนเลือดที่เสียไป (การบริจาคเลือดในแต่ละครั้ง ร่างกายจะเสียเลือดไปเพียง 7% เท่านั้น) ซึ่งจะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีน้ำมีนวล หน้าใส ลดสิว ลดอาการปวดเมื่อย รวมถึงอาการเหน็บชา

หัวใจและตับแข็งแรง

การที่ร่างกายได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป จะทำให้ไปสะสมอยู่ที่หัวใจ ตับ และตับอ่อน เพิ่มความเสี่ยงโรคตับแข็ง ตับวาย และส่งผลให้หัวใจทำงานผิดปกติ และการบริจาคเลือดก็จะช่วยให้ธาตุเหล็กในร่างกายอยู่ในภาวะที่สมดุล และลดความเสี่ยงโรคดังที่กล่าวมาได้

เบิร์นพลังงาน

ได้เบิร์นพลังงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ผอมลงได้นะ การบริจาคเลือด 1 ครั้ง ร่างกายจะใช้พลังงานถึง 660 กิโลแคลอรี่ แต่ถึงยังไงก็ไม่ควรบริจาคเลือดบ่อยเกินไปนะ เว้นระยะซัก 3 เดือน กำลังดี และที่หลายคนชอบเข้าใจผิด จริง ๆ แล้วการบริจาคเลือดไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นแต่อย่างใด แต่คนที่อ้วนเพราะบริจาคเลือดนั้นเป็นเพราะพฤติกรรมการกิน หลังจากสูญเสียพลังงานจากการบริจาคเลือดนั่นเอง

สิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับผู้บริจาคเลือด

1. บริจาคเลือด 7 ครั้งขึ้นไป ได้สิทธิ์ ช่วยเหลือค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษได้ ไม่เกิน 50%

2. 9 ครั้งขึ้นไป ใช้สิทธิ์ ตรวจวิเคราะห์สารเคมีในเลือดได้
เช่น ตรวจน้ำตาล , ไขมัน , การทำงานของตับ , การทำงานของไต (ใช้สิทธิ์ได้ปีละ 1 ครั้ง)

3. 16 ครั้งขึ้นไป ได้สิทธิ์ ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล + ค่าห้องพิเศษ และค่าอาหาร ได้ 50%

4. 24 ครั้งขึ้นไป ได้สิทธิ์ ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล 100% + ค่าห้องพิเศษ และค่าอาหาร ได้ 50%

5. 100 ครั้งขึ้นไป ใช้สิทธิ์ “ขอพระราชทานเพลิงศพ ” ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก: lovefitt, healthyfuturesva, redcrossth

Written by: Typrn