ดูแลเส้นผม ฟักทอง ลดน้ำหนัก เส้นใยอาหาร โปรตีน

11 ประโยชน์ของ เมล็ดฟักทอง – หญิงกินได้ ผู้ชายกินดี สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ประโยชน์ของ เมล็ดฟักทอง – หญิงกินได้ ผู้ชายกินดี สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด

ฟักทอง นอกจากเนื้อจะมีความมันอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ไปจนถึงเมล็ด ดีต่อผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยรุ่น หรือผู้สูงอายุ ใครที่ยังไม่เคยลิ้มรสของฟักทอง ลองไปอ่านดูประโยชน์ของเขากันก่อน เป็นของดีต่อสุขภาพอีกหนึ่งอย่างที่สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด

เมล็ดฟักทอง กับ 11 ประโยชน์ ที่คุณอาจไม่รู้

1. ดีต่อฮอร์โมนเพศชาย

ในเมล็ดฟักทอง สามารถยับยั้งการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเป็น DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดอาการบวม การบริโภคเมล็ดฟักทองเป็นประจำ (ในชีวิตประจำวัน) หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถช่วยเรื่องฮอร์โมนในเพศชายได้

2. ช่วยปรับความดันโลหิต

แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โพแทสเซียมยังมีบทบาทในการควบคุมความดันโลหิต แต่ถ้าแมกนีเซียมต่ำเกินไปจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและเป็นผลพวงให้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด การทานเมล็ดฟักทองเป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะเพียงหนึ่งออนซ์ของเมล็ดฟักทองมีปริมาณแมกนีเซียมที่แนะนำต่อวันถึงประมาณ 35% เลยทีเดียว

ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง

3. ส่งเสริมสุขภาพหัวใจที่ดี

เมล็ดฟักทองดีต่อระบบไหลเวียนเลือด ซึ่งทำให้หัวใจของคุณแข็งแรงได้ในระยะยาว และยังมีกรดอัลฟ่าและไลโนเลอิก ซึ่งเป็นไขมันโอเมก้า 3 ช่วยให้ไตรกลีเซอไรด์ต่ำ และช่วยปรับระดับคอเลสเตอรอลให้เป็นปกติ

4. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

แมกนีเซียมในเมล็ดฟักทองเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระ มีโปรตีนและไขมัน ที่สามารถลดความเร็วในการดูดซึมของน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

5. สำคัญต่อการเจริญพันธุ์ของผู้ชาย

สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการเจริญพันธุ์ของผู้ชาย และการบริโภคเมล็ดฟักทองขนาด 1 ออนซ์จะได้ปริมาณสังกะสีประมาณ 20% ของปริมาณสังกะสีต่อวัน ซึ่งเท่ากับ 2 มิลลิกรัม นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และมีผลต่อการป้องกันตัวอสุจิ เนื่องจากมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง

ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง

6. ช่วยให้นอนหลับฝันดี

หากคุณกำลังมองหา ของว่างยามค่ำคืนที่ดีต่อสุขภาพ เมล็ดฟักทองเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะในเมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยไอออนและกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งช่วยส่งเสริมระดับเซโรโทนินในสมองและทำให้เกิดการผ่อนคลาย และช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน

7. มีเส้นใยอาหาร

ในเมล็ดฟักทองเพียง 1 ออนซ์ ของเมล็ด มีเส้นใยประมาณ 5 กรัม และสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

8. อุดมไปด้วยโปรตีน เหมาะกับคนลดน้ำหนัก

ความสำคัญของโปรตีน คือ ช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่และรักษาความสมบูรณ์ของโครงสร้าง ในเมล็ดฟักทอง 100 กรัมให้โปรตีนสูงถึง 30 กรัม ซึ่งถือเป็นอาหารสำหรับคนที่ลดน้ำหนักได้ดีทีเดียว

ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง

9. ช่วยปรับสมดุลค่า pH ของร่างกาย

ในร่างกายคนเราเป็นค่า pH ที่เป็นกลางถึงด่างเล็กน้อยโดยธรรมชาติ แต่มักจะเปลี่ยนไปจากค่าปกติ เนื่องจากอาหารแปรรูปมากมาย การบริโภคเมล็ดฟักทองเป็นประจำอาจช่วยให้ร่างกายของคุณฟื้นตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติ

10. สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นภูมิคุ้มกัน

สังกะสีในเมล็ดฟักทอง สามารถทำให้ร่างกายทนต่อความเจ็บป่วยได้มากขึ้น นอกจากนี้สังกะสีจะรวบรวมเซลล์ที่โจมตีเชื้อโรคที่บุกรุกเข้ามาเพื่อป้องกันการติดเชื้อนั่นเอง

11. สามารถส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม

เมล็ดฟักทอง เป็นสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเส้นผม เพราะมีแมกนีเซียมและวิตามินอีซึ่งสนับสนุนการเจริญเติบโตของเส้นผม แม้ว่าเส้นผมอาจจะยาวได้ไม่เร็วนัก แต่การบริโภคเมล็ดฟักทองอย่างสม่ำเสมอมีแนวโน้มที่จะช่วยให้เส้นผมยาวและแข็งแรงขึ้น

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :