กินข้าว กินข้าวเยอะแก่เร็ว แก่เร็ว

กินข้าวเยอะแก่เร็ว – แนะนำให้กินผักและเนื้อก่อน

Home / สุขภาพทั่วไป / กินข้าวเยอะแก่เร็ว – แนะนำให้กินผักและเนื้อก่อน

มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อ.ยามาอิชิ จากมหาวิทยาลัยคุรูเมะ เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง การปฎิบัติในชีวิตประจำวันให้เราไม่แก่ โดย อ. ได้ค้นพบสารความแก่ ที่เป็นตัวการที่ทำให้เราแก่ก่อนวัย ซึ่งสาเหตุใหญ่นั่นก็มาจากการรับประทานอาหารของเรานั่นเอง

.. และวันนี้เราก็ได้มีคำแนะนำในเรื่องของการรับประทานอาหารที่ถูกวิธี โดยการจัดลำดับการกินอาหาร เพื่อให้ ร่างกายได้รับสารความแก่เข้าไปน้อยที่สุด เพื่อทำให้เราไม่แก่ หรือแก่ช้า เป็นหนุ่มสาวยาวนานขึ้น มาดูกันเลยค่ะว่า ต้องกินข้าวกันยังไง ถึงจะเราให้เราไม่แก่เร็ว

กินข้าวเยอะแก่เร็ว ?

อ.ยามาอิชิ ได้แนะนำว่า ในการรับประทานอาหารนั้น ให้เริ่มจาก

  1. กินผักก่อนเป็นอันดับแรก
  2. ตามด้วยเนื้อสัตว์
  3. และสุดท้าย ถึงค่อยกินข้าวตาม หลังสุด

ที่แนะนำเช่นนี้ ก็มีเหตุผลที่ว่า ข้าว..เมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้ว โปรตีนของข้าวจะสามารถเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็วในร่างกาย และหากเรากินข้าวก่อนเป็นอันดับแรก กว่าจะกินอิ่ม ก็คงจะกินข้าวเข้าไปมากแล้ว แต่หากเปลี่ยนลำดับการกิน มากินผักและเนื้อก่อน ร่างกายจะค่อยๆ อิ่ม และปรับให้เรากินข้าวได้น้อยลงไปเอง

โดยเจ้าสารที่สามารถสร้างความแก่ให้กับร่างกายเรานั้น ก็คือเมื่อเรารับประทานข้าวเข้าไป (ซึ่งก็คือโปรตีน ) เมื่อโปรตีน + น้ำตาล ที่เรารับประทานเข้าไป แต่เมื่อน้ำตาลมีปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกาย มันจะไปทำปฎิกิริยากับโปรตีนในร่างกาย ก็คือการเปลี่ยนสภาพให้เกิดสาร AGE หรือสารที่ทำให้เราแก่นั่นเอง

และสำหรับอาหารที่กินเข้าไปแล้ว มีสาร AGE ที่ทำให้เราแก่เรา ก็ได้แก่อาหารจำพวก ที่มีสีน้ำตาล ก็คืออาหารที่ผ่านการทอด หรือผัดมาแล้ว เช่น ข้าวผัด อาหารชุบแป้งทอด และจากผลการทดลองได้มีการวิจัยปริมาณอาหารที่มี AGE หรือสารความแก่ออกมาเป็นปริมาณอีกด้วย ตัวอย่างอาหารที่มีสารทำให้แก่ เช่น ทาโกยากิ มีสารความแก่ 9,000 , พิซซ่า 19,676 , คาโบนาร่า 27,033

ติดตามเรื่องราวเต็มๆได้ในรายการ ดูให้รู้ : สารความแก่ เอาออกได้

รายงานโดย Health Mthai Team

ขอบคุณที่มาจาก รายการ ดูให้รู้