ครีมกับเซรั่ม ต่างกันอย่างไร

ครีมกับเซรั่ม ต่างกันอย่างไร อะไรใช้ก่อนใช้หลัง?

Home / สุขภาพทั่วไป / ครีมกับเซรั่ม ต่างกันอย่างไร อะไรใช้ก่อนใช้หลัง?

ทุก ๆ คน คงมีความสงสัยว่าระหว่างครีมและเซรั่ม ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราควรเลือกใช้ประเภทไหนถึงจะเหมาะกับผิวเรา วันนี้ AT-ZE จะมาไขข้อข้องใจที่ว่า Cream กับ Serum ต่างกันอย่างไร? และควรใช้อะไรก่อนหลัง

ครีมกับเซรั่ม ต่างกันอย่างไร ?

Cream

คือ การผสมน้ำมันให้เข้ากับน้ำ โดยจะมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว จะสังเกตได้ว่าเวลาทาครีมและจะรู้สึกเหนียว และจะดูดซึมเข้าสู่ผิวช้า เนื่องจาก ครีมมีคุณสมบัติในเรื่องการให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว แต่ไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวชั่นในได้ ดังนั้น ครีมจะเห็นผลช้ากว่าเซรั่ม ซึ่งจะเหมาะกับคนที่ผิวปกติและแห้ง ไม่ค่อยเหมาะกับคนผิวมัน

Serum

มีลักษณะของโมเลกุลขนาดเล็ก อุดมไปด้วยสารอาหารที่เข้มข้นกว่าครีม และมีความบางเบามากกว่าครีม จึงสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ล้ำลึกและรวดเร็ว ซึมได้ถึงระดับโครงสร้างผิวเลยทีเดียว รวมทั้งยังมี Active Ingredients สูงกว่าครีม ดังนั้นจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับการใช้ครีม

คุณสมบัติของเซรั่มกับครีมที่ต่างกัน !!!

  • เซรั่มสามารถบำรุงเข้มข้นกว่าครีม จึงทำให้เห็นผลลัพธ์ที่เร็วกว่าครีม
  • เซรั่มมีเนื้อบางเบาซึมได้เร็วกว่า เมื่อเทียบกับครีมที่จะรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ
  • เซรั่มซึมลึกเข้าสู่ผิวชั้นในเพื่อแก้ไขปัญญาผิวจากด้านใน ในขณะที่ครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวแต่ได้แค่ผิวชั้นนอก
  • เซรั่มไม่สามารถให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้เท่ากับครีม

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว การใช้ครีมโดยที่ไม่มีลำดับก่อนหลัง มันจะลดประสิทธิภาพของการบำรุงผิวเรา เช่น จากที่ครีมบำรุงตัวหนึ่งที่ให้ผล 100% แต่คุณใช้ผิดขั้นตอน มันอาจจะทำงานได้แค่ 50% เพราะอีกตัวอาจไปขัดขวางการดูดซึม Active Ingredient ของครีมอีกตัวหนึ่งนั่นเอง เหตุผลง่ายๆที่ทำให้เราต้องมีลำดับของการใช้ครีมบำรุงผิว

บทความแนะนำ