วิธีดูแลเส้นผมทำสี ให้สดใสและเงางาม

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีดูแลเส้นผมทำสี ให้สดใสและเงางาม

อยากให้ผมสวย ซึ่งสาวๆ หลายคนให้ความสำคัญกับเส้นผมมากๆ แต่บางครั้งก็ดูแลไม่ถูกต้อง แล้วจะทำยังไงได้บ้างล่ะ? มีวิธีไหนที่จะรักษาให้ผมสวยๆ สะบัดบ๊อบให้เริ่ดที่สุด ลองอ่านเคล็ดลับที่เรานำมาฝากนี้

วิธีดูแลเส้นผมทำสี ให้สดใสและเงางาม

1. ระวังแดด

อย่าปล่อยให้เส้นผมโดนแดดโดยตรง เพราะแสงแดดจะทำร้ายสีผมของคุณ เพราะฉะนั้นก่อนออกจากบ้าน คุณควรสวมหมวก หรือผ้าพันศีรษะ เพื่อป้องกันเส้นผมไม่ให้ถูกทำร้าย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดด เช่น ลีฟออน ก็จะช่วยป้องกันไม่หใส้นผมแห้งหือมีสีที่ซีดจาง

2.ปกป้องเส้นผมด้วยน้ำดื่ม

ก่อนไปว่ายน้ำทุกครั้ง ควรทำเส้นผมของคุณให้เปียกด้วยด้วยน้ำสะอาดเสียก่อน เพราะในสระน้ำมีคลอรีนอยู่มากมาย ซึ่งคลอรีนเป็นตัวการที่ทำให้ผมเสีย การทำให้ผมเปียกก่อนเล่นน้ำจะเป็นการช่วยเจือจางสารเคมีที่อยู่ในน้ำไม่ให้มาจับตัวบนเส้นผมได้ง่ายๆ เมื่อเล่นน้ำเสร็จคุณต้องรีบล้างเส้นผมให้สะอาดทันที แล้วจึงสระผมได้ตามปกติ

3. ใช้แชมพูพิเศษ

การูสระผมแรงๆ อาจทำให้สีผมหลุดลอก และทำลายความชุ่มชื้นบนเส้นผมได้ ควรสระผมเบาๆ ด้วยแชมพูที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับผมทำสี เช่น Sunsilk Colour Shine System ซึ่งจะช่วยคืนความชุ่มชื้นและเป็นเงางามให้กับเส้นผมทำสีได้

4. บำรุงผมเป็นพิเศษ

ครีมบำรุงผมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผมทำสี เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงเส้นผมที่ถูกทำลายจากสารเคมีในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแล้ว ยังช่วยคืนความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มลื่นขึ้น ช่วยขับให้สีผมเปล่งประกายเงางาม และดูมีชีวิตชีวาขึ้น

5. อย่าใช้แปรงแปรงผมขณะเปียก

ในทำนองเดียวกันก็อย่าใช้แปรงๆ ผมในขณะที่เส้นผมเปียก เพราะอาจทำให้เส้นผมหักขาดและสีผมหลุดลอกได้ ควรใช้หวีซี่ที่มีฟันซี่ห่างๆ ค่อยๆสางเส้นผมที่พันกันออกอย่างนุ่มนวล (อย่าใช้หวีกระชากเส้นผมที่พันกันเด็ดขาด)

6. อย่าใช้ไดร์เป่าผมนานเกินไป

อย่าใช้ไดร์เป่าผม (และอุปกรณ์ที่ใช้ความร้อนในการแต่งผมอื่นๆ) นานเกินไป เพราะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ความร้อนคือตัวการร้ายที่ทำให้เส้นผมแห้ง และอาจทำให้สีผมซีดจางลง ทางที่ดีก็ใช้ไดร์เป่าผมแบบรวกๆ จนเส้นผมเกือบแห้งสนิท (อย่าให้ถึงกับแห้งสนิท) การทิ้งความชื้นเอาไว้นิดหน่อย จะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมเกิดไฟฟ้าสถิตได้

7. เลือกสีผมให้เหมาะ

ถ้าคุณไม่อยากแต่งเติมสีผมบ่อยๆ เพราะโคนผมโชว์สีผมจริงออกมา ก็เลือกสีผมอย่าให้อ่อนกว่าสีผมจริงเกินสามเฉดสี หรือถ้าจะให้ดีก็เลือกสีผมที่มีสีเข้ากว่าสีผมตามธรรมชาติของคุณแทน และถ้าคุณเป็นสาวที่ชื่นชอบเส้นผมสีแดงเป็นพิเศษ ก็จำไว้ด้วยว่าสีแดงเป็นสีที่จืดจางได้เร็วกว่าสีผมอื่นๆ ฉะนั้นถ้าคุณเลือกสีผมสีนี้ ก็ต้องทำใจไว้ด้วยว่า คุณอาจต้องแต่งเติมสผมบ่อยๆ

8. ไม่โพกศีรษะขณะผมเปียก

อย่าใช้ผ้าขนหนูโพกศีรษะเวลาที่เส้นผมเปียก เพราะจะเป็นการเพิ่มความเสียดสีให้เส้นผมพันกันมากขึ้น และอาจสร้างความเสียหายให้กับเส้นผมทำสีที่เปราะบางในขณะเปียกได้ แทนที่จะทำอย่างนั้น ก็ใช้ผ้าขนหนูซับเบาๆ ให้แห้งจะดีกว่า

9. เติมน้ำมันให้เส้นผม

ถ้าเส้นผมของคุณแห้งเพราะขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงบนหนังศรีษะ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากแสงแดด ความเครียด และกระบวนการทางเคมี(อย่างเช่นการเปลี่ยนสีผมหรือการดัดผม) ก็ลองนวดน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันอัลมอนด์ลงบนหนังศรีษะ ทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนสระผม วิธีนี้จะช่วยให้เส้นผมยังดเป็นเงางามหลังสระผม ซึงก็หมายความว่า สีผมของคุณก็ยังสวยสดใสอยู่เหมือนกัน นอกจากนี ้การแปรงผมเป็นประจำก็จะช่วยกระตุ้นหนังศรีษะให้ผลิตน้ำมันออกมาอย่างสม่ำเสมอด้วย

10. เบามือหน่อย

การใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมไม่ว่าจะเป็นมูสครีม ขี้ผึ้ง เจล หรือสเปรย์ในปริมาณที่มากเกินไป ไม่เพียงแต่ทำให้เส้นผมขาดความพริ้วไหวเท่านั้น แต่ยังทำให้สีผมของคุณดูไม่มีชีวิตชีวาด้วย ฉะนั้นใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมเท่าที่จำเป็นจะดีกว่า

11. ตัดปลายผมทิ้งบ้าง

สำหรับสาวๆ ที่รักการทำสีผม หลังจากที่ทำสีผมแล้วควรที่จะตัดปลายผมทิ้งด้วยประมาณ 1 นิ้วค่ะ เพราะปลายผมที่ว่าจะอ่อนแอกว่าผมส่วนอื่นๆ ทำให้ง่ายต่อการถูกทำลาย ฉีกขาดเปราะบางและแตกปลายง่าย ทางที่ดีต้องกำจัดออกไปเลยดีกว่า ไม่ต้องรู้สึกเสียดายนะคะ เพราะถ้าหากว่าคุณปล่อยไว้มันก็ไม่มีทางกลับมาดีได้เหมือนเดิม

12. หมั่นเติมสีที่โคนผม

อย่าปล่อยให้เป็นสีทูโทนแนวว่าด้านล่างสีทองแต่โคนนี่สีดกดำ อย่าเชียวนะคะมันดูไม่เวิร์คเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นควรเติมสีประมาณเดือนครั้งดีกว่าค่ะ เพื่อสีผมที่ดูสม่ำเสมอ

13. สาวๆ ที่ผ่านการทำสารเคมี มากกว่า 2 ครั้งต่อ 1 เดือน

คุณต้องรีบ จัดการล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่บนเส้นผมแล้วล่ะคะ โดยปกติร้านซาลอนใหญ่ๆ มักจะมีให้บริการดีท็อกซ์ผมด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 700-1500 บาท ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ และขนาดความยาวของเส้นผมด้วย

14. สาวผมดัด

ถ้าคุณเป็นสาวผมดัด หลังจากที่คุณสระผมเสร็จแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องเป่าผมให้แห้งสนิทหรอกนะคะ แค่เป่าด้วยลมเย็นๆ ครู่นึง จากนั้นก็ใส่มูสแล้วก็ปล่อยผมให้แห้งตามธรรมชาติ คุณก็จะได้ลอนผมที่จับตัวที่ดีกว่าแถมยังแก้ปัญหาลอนผมแตกตัวที่จัดทรงยากอีกด้วยค่ะ

15. หวีซี่คม

การใช้หวีซี่คมๆ น่ะเลิกได้แล้วนะคะ สาวๆ บางคนที่ชอบจะใช้หวีซี่คมมาเกาศีรษะในขณะที่คัน การที่ทำแบบนั้นจะทำเกิดปัญหาหนังศีรษะอักเสบ เกิดแผลติดเชื้อ และอีกอย่างที่ตามมาก็คือปัญหารังแคที่สุดแสนจะกวนใจ

16. หนังศรีษะมีปัญหา

แต่ถ้าหากคุณมีปัญหาเรื่องหนังศีรษะแล้ว คุณก็ไม่ควรจะหมักผมด้วยเบียร์ น้ำส้มสายชู หรือ มะกรูดนะคะ
เพราะมันจะยิ่งส่งผลให้รุนแรงมากขึ้น จะทำให้คุณรู้สึกแสบมากๆ มาเปลี่ยนเป็นการหมักด้วยไข่ขาวเคลือบผมท่าจะเวิร์คนะคะ ไม่ส่งผลกระทบแล้วยังเงางามเล็กน้อย

17. เซ็ทผมแล้วผมยังอยู่ทรง

เสียเงินเซ็ตผมมาตั้งหลายตังค์ แต่ว่าพอตื่นเช้ามาผมเจ้ากรรมกลับยุ่งเหยิง วิธีแก้ได้ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิดคะ เพียงแค่ก่อนนอนคุณใช้ผ้าพันคอพันไว้ใต้ผมตรงท้ายทอย แค่นี้ก็สามารถรักษาสภาพเส้นผมที่เซ็ตมาเป็นอย่างดีให้อยู่ทรงได้สวยเด้งเหมือนเดิม

18. เลือกปลอกหมอนดีๆ ก็ทำให้ผมสวยได้

หากพูดถึงเรื่องนอนแล้ว รู้รึปล่าวคะว่าเครื่องนอนอย่างปลอกหมอนก็มีส่วนช่วยถนอมเส้นผมได้เหมือนกันคุณลองลงทุนเสียเงินเพิ่มอีกสักนิดซื้อปลอกหมอนผ้าซาตินหรือผ้าไหมมาใช้รับรองปัญหาผมไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้น กับเส้นผมก็จะหมดไป… (ถ้าอยากสวยก็ต้องลงทุนกันสักนิดนะคะ)

19. กำจัดฝุ่นที่ผม

วันไหนที่ผมของเราต้องเผชิญมลภาวะต่างๆ อย่างเช่น พวกฝุ่นละอองทั้งหลายแหล่ พอกลับบ้านมาก็ควรทำความสะอาดเส้นผมทันทีดีกว่าค่ะ แต่ถ้าหากว่าไม่สะดวกจริงๆ ก็ควรคลุมผมด้วยหมวกคลุมผมให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกสัมผัสกับใบหน้าสวยๆ ของเรา ซึ่งฝุ่นละอองนั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั่นเองค่ะ

20. ป้องกันผมหลุดร่วง

ช่วงไหนที่คุณรู้สึกเครียดจากการทำงานหรือว่าการสอบ คุณอาจจะมีปัญหาเรื่อง เส้นผมหลุดร่วง มากกว่าปกติ ไม่ต้องเครียดเข้าไปอีก เพราะเรามีวิธีแก้มาฝากคือ ควรที่จะหันมากินไข่แดง ปลาทะเลหรือธัญพืชเยอะๆ เพราะประโยชน์จากสารอาหาร เหล่านี้จะช่วยป้องกันผมร่วงจากภายในได้

21. ไม่ควรใช้ทรีตเมนท์บ่อย

การใช้ทรีตเม้นท์บำรุงผมแทนครีมนวดผมทุกครั้งนั้น เป็นวิธีที่เหมาะกับสาวๆ ที่มีผมแห้งเสียรุนแรงมากกว่าเพราะทรีตเม้นท์ที่มีความเข้มข้นมากไป จะก่อให้เกิดสารตกค้างสะสม ทำให้เส้นผมมีความมันมากเกินไป ไม่พริ้วตัวสลวยอย่างเป็นธรรมชาติ

22. ดูแลเส้นผม ด้วยมายองเนส

ช่วงไหนที่รู้สึกว่าเส้นผมกำลังแห้งเสีย ที่มีสาเหตุมาจากการโดนแดดเผา ลองใช้มายองเนส 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำเข้าไปไมโครเวฟให้มีความร้อนอุ่นพอประมาณ จากนั้นนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ หวีด้วยหวีที่ซี่ห่างๆ แล้วพันทับด้วยหมวกแบบผ้าหรือผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นก็สระออกตามปกติโดยสระเพียงแค่ครั้งเดียวนะคะ ไม่ต้องใช้ครีมนวดผม เท่านี้ผมก็นิ่มและชุ่มชื้นขึ้นกว่าเดิม

และนี่เป็นสูตรดูแลสุขภาพเส้นผมด้วยผลไม้นะคะ เริ่มที่ตักเนื้อมะละกอสุก 2 ช้อนโต๊ะ กล้วยหอม 1/3 ลูก สตรอเบอร์รี่ 2 ลูก และน้ำแอปเปิ้ล 3 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่นรวมกันแล้วใช้หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ให้วิตามินจากผลไม้ทำหน้าที่บำรุงเส้นผม

ฝึกทำเรื่องเหล่านี้ให้ติดเป็นนิสัย ผมเสียก็กลับมาสวยได้ไม่ยากแน่นอนค่ะ

ภาพจาก www.weibo.com