คนเป็นโรคกระเพาะ เมนูต้องห้าม

อย่ากิน ถ้าไม่อยากโรคกำเริบ! 6 เมนูต้องห้าม สำหรับ คนเป็นโรคกระเพาะ

Home / สุขภาพทั่วไป / อย่ากิน ถ้าไม่อยากโรคกำเริบ! 6 เมนูต้องห้าม สำหรับ คนเป็นโรคกระเพาะ

โรคกระเพาะ เป็นอีกหนึ่งโรคที่คนเป็นเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ตาม เพราะโรคนี้มีสาเหตุมาจากการไม่ดูแลตัวเอง ความเครียด กินอาหารไม่ตรงเวลา และสุดท้ายก็เป็นโรคกระเพาะในที่สุด แล้วอย่างที่รู้กันก็คือ โรคนี้เป็นแล้วหายยาก ถ้าอยากหายขาดคุณจะต้องดูแลตัวเองจริงๆ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู อย่ากิน ถ้าไม่อยากโรคกำเริบ! 6 เมนูต้องห้าม สำหรับ คนเป็นโรคกระเพาะ มีเมนูอะไรบ้างไปดูกัน

เมนูต้องห้าม สำหรับ คนเป็นโรคกระเพาะ…

1. อาหารรสเผ็ด

คนที่เป็นโรคกระเพาะนั้น ในกระเพาะจะมีแผลอยู่ ซึ่งถ้าทานอาหารรสจัดๆ เข้าไปอาการก็จะยิ่งไปกันใหญ่ คุณจะปวดท้องมากเลยแหละ ไม่เพียงแต่อาหารรสเผ็ดเท่านั้นนะ อาหารรสเปรี้ยวจัด เค็มจัด หวานจัด พวกนี้ก้อันตรายเหมือนกัน เพราะ อาหารเหล่านี้จะกระตุ้นเซลล์น้ำย่อยให้ออกมาทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง สุดท้ายคุณก็จะจุกและปวดท้องอย่างแสนสาหัส

2. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

พวกชา แกฟา นี่เลิกไปเลยสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ เพราะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะเป็นตัวกระตุ้นให้กระเพาะผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น แล้วน้ำย่อยก็จะกัดกระเพาะจนเราปวดท้อง หลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงเถอะ

3. น้ำอัดลม

น้ำอัดลมก็เป็นเครื่องดื่มอีกชนิดที่มีคาเฟอีนเช่นกัน แต่มันจะอันตรายกว่าตรงที่ในน้ำอัดลมมีแก๊สที่ส่งผลให้เกิดอาการอึดอัดแน่นท้อง ถ้าคนเป็นโรคกระเพาะดื่มน้ำอัดลมเข้าไป คาเฟอีนที่อยู่ในนั้นจะเป็นตัวเร่งให้เซลล์ผลิตน้ำย่อย แล้วยังมีแก๊สที่ทำให้ท้องเราอืดอีกต่างหาก เรียกได้ว่าอันตรายคูณสองเลย

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พวกเบียร์ เหล้า ไวน์ หรือเครื่อมดื่มอะไรก็แล้วแต่ที่ผสมแอลกอฮอล์ ล้วนทำให้กระเพาะอาหารระคายเคืองทั้งนั้น ถ้าไม่อยากแสบท้องคุณก็ไม่ควรดื่มนะ

5. เครื่องดื่มชูกำลัง

รู้มั้ยว่า เครื่องดื่มชูกำลังทุกชนิดต่างก็มีสารคาเฟอีนอยู่ด้วยทั้งนั้น ดังนั้นหากคุณไม่อยากโรคกระเพาะกำเริบก็อย่าไปดื่มมันเลยจะดีกว่า

6. ของมัน ของทอด

อาหารที่มีไขมันสูง เป็นอาหารที่ย่อยยาก เวลาจะย่อยทีร่างกายก็ต้องหลั่งน้ำย่อยออกมา ซึ่งกระบวนการนี้จะส่งผลต่อคนที่เป็นโรคกระเพาะอย่างมาก หากคนที่เป็นโรคกระเพาะกินอาหารเหล่านี้เข้าไป คุณจะมีอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และรู้สึกแสบท้องเพราะกรดในกระเพาะอาหารมากไป ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ได้คุณก็ควรทำนะ