อาหารไทย แก้โรคหวัด

6 เมนู อาหารไทย ที่ช่วย แก้โรคหวัด ได้ หากินง่าย แถมราคาถูก

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 เมนู อาหารไทย ที่ช่วย แก้โรคหวัด ได้ หากินง่าย แถมราคาถูก

จะมีอะไรที่น่ารำคาญไปกว่า “โรคหวัด” อีกล่ะ ทั้งเจ็บคอ มีน้ำมูก เป็นไข้ มีเสมหะ ไอ บลาๆ สารพัดอาการ กินยาอย่างเดียวบางครั้งก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่วันนี้ Campus-Star จะมาแนะนำ 6 เมนู อาหารไทย ที่ช่วย แก้โรคหวัด ได้ หากินง่าย แถมราคาถูก!! ใช้อาหารนี่แหละรักษาโรค ปลอดภัยหายห่วงด้วยวิธีธรรมชาติ

อาหารไทย ที่ช่วยแก้โรคหวัดได้…

1. แกงเผ็ด

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเผ็ด แน่นอนว่าส่วนผสมก็ต้องเผ็ดร้อนมากด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย กระชายหอม ใบแมงลัก กระเพรา กระเทียม ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้มีคุณสมบัติ ขับน้ำ เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย แก้คัดจมูก รวมทั้งยังช่วยระบายพิษไข้ และยังช่วยขับเสมหะอีกด้วย

2. แกงส้มดอกแค

ดอกแค พระเอกหลักของจานนี้มีมีคุณสมบัติช่วยแก้หวัด และปรับสมดุลของร่างกาย เนื่องจากดอกแคอุดมไปด้วยวิตามินซี นอกจากจะช่วยแก้หวัดแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพผิวของคุณดีอีกด้วย นอกจากจะมีดอกแคที่ช่วยรักษาโรคหวัดแล้ว ตัวเครื่องแกง (พริกแห้ง ข่า หอมแดง) ก็มีสรรพคุณ ขับลมในกระเพาะ ขับน้ำ แก้หวัด คัดจมูก พูดเลยว่า ซดน้ำแกงเข้าไปที จมุกที่ตันๆ อยู่ก็จะโล่งเป็นปลิดทิ้งทันที

3. ต้มข่าไก่

นี่เป็นเมนูป็อปปูล่าของคนไทยเลยทีเดียว ต้มข่าไก่ มีส่วนผสมของสมุนไพรมากมาย เช่น หอม ข่าอ่อน ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสด บางสูตรก็จะใส่กระชายเพื่อเพิ่มความหอม และความเผ็ดร้อนลงไปด้วย พูดได้เลยว่าเมนูนี้ สามารถช่วยลดอาการ ไข้ แก้ปวดหัว ขับเหงื่อ ขับเสมหะ แถมยังเสริมภูมิต้านทานของร่างกายอีกต่างหาก

4. แกงป่า

จานนี้นอกจากจะมีรสชาติเผ็ดร้อนแล้ว ยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย ก็ดูแต่ล่ะวัตถุดิบสิ มะเขือพวง มะเขือเปราะ กระชาย ใบกระเพรา แล้วก็บรรดาพริกต่างๆ ที่ตำอยู่ในเครื่องแกง สำหรับคนชอบกินเผ็ด รับรองเลยว่าจานนี้แซ่บสมใจคุณแน่ นอกจากจะเผ็ดถึงใจแล้วนะ แกงป่ายังมีคุณสมบัติช่วยไล่ลม ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ขับเหงื่อ และช่วยเพิ่มความร้อนในร่างกาย

5. แกงเลียง

จานนี้พูดเลยว่า เต็มไปด้วยผักและสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ตำลึง บวบ น้ำเต้า ฟักทอง ผักหวาน หริกขี้หนู หอม พริกไทย ใบแมงลัก ที่สามารถช่วยรักษาได้ในหลายๆ อาการของโรคหวัด บอกเลยว่า กินเมนูนี้ดีกว่ากินยาซะอีก

6. แกงเห็ดรวมสมุนไพร

นี่เป็นเมนูยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพเลยนะนี่ เพราะนอกจากกินแล้วจะส่งผลดีต่อร่างกาย ยังรสชาติอร่อย หาซื้อง่าย และราคาไม่แพงอีกด้วย ส่วนวัตถุดิบหน่ะเหรอ ก็อัดแน่นไปด้วยพืชผัก นานาชนิด เช่น เห็ด (หลายพันธุ์) ใบแมงลัก ผักชีฝรั่ง ผักหวาน ฟักทอง และผักตามฤดูกาล ใครกินจานนี้รับรองได้วิตามินเอเต็มๆ ซึ่งส่งผลดีต่อดวงตา และนอกจากนั้นกินแล้วยังช่วยรักษาโรคหวัดได้ผลชะงักอีกด้วยนะ

ที่มา http://www.undubzapp.com