บำรุงร่างกาย อาหาร

อาหาร 10 ชนิด ที่ยิ่งกินทุกวัน ยิ่งทำให้ร่างกายแข็งแรง แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

Home / สุขภาพทั่วไป / อาหาร 10 ชนิด ที่ยิ่งกินทุกวัน ยิ่งทำให้ร่างกายแข็งแรง แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีนั้น นอกจากจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ เลยก็คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ไม่ควรที่จะเลือกทานแต่เนื้อสัตว์ที่มีแต่ไขมันหรือโปรตีนเพียงอย่างเดียว ควรที่จะทานผักด้วย ยิ่งผักใบเขียวยิ่งดีเลย เพราะมันจะเป็นตัวช่วยย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี และนี่คือ อาหาร 10 ชนิด ที่ทานเป็นประจำทุกวันยิ่งดีต่อร่างกาย จะมีอาหารประเภทไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย…

ยิ่งกินยิ่งดีต่อสุขภาพ อาหาร 10 ชนิด

1. ปลา

นอกจากปลาจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกายที่มีความสำคัญต่อระบบการทำงานภายในร่างกาย ได้แก่ ระบบสมอง ตับ ระบบประสาทเกี่ยวกับการเรียนรู้ รวมทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่เกินความจำเป็นได้ด้วย สำหรับปลาที่มีโอเมก้าสูง เช่น ปลาทะเล ได้แก่ แซลมอน แม็คเคอเรล ทูน่า และ ปลาน้ำจืด ได้แก่ ปลาสวาย เป็นต้น

2. ไข่ไก่

สำหรับ ไข่ไก่ เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง ที่ทำให้เราได้รับพลังานอย่างเต็มที่ แถมยังไม่อ้วนด้วย ซึ่งมีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา มีลูทีนที่ช่วยป้องกันผิวจากการทำลายของแสงแดด ดังนั้น เราควรที่จะทานไข่ในทุกวัน เพราะเป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้หลากหลายอย่างเลยทีเดียว แถมยังมีราคาไม่แพงด้วย

3. ถั่วทุกชนิด

นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมของธาตุเหล็กด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นสารอาหารที่ช่วยในการส่งออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย โดยในถั่ว 2 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กที่สูงถึง 16 มิลลิกรัมเลยทีเดียว และในถั่วยังมีไฟเบอร์ช่วยทำให้ร่างกายสามารถขับถ่ายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4. ส้ม

ส้ม ถือว่าเป็นผลไม้ที่มี วิตามินซีสูงมาก ดีต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยสร้างภุมิต้านทานโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แถมยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งของ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) ที่ช่วยป้องกันเซลล์ผิวจากการถูกทำลายและช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับผิวด้วย

อาหาร 10 ชนิด ที่ทานเป็นประจำทุกวันยิ่งดีต่อร่างกาย

5. คะน้า

ในผักคะน้า มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และยังมีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วยังมีแคมเซียมที่ช่วยทำให้กระดูกของเราแข็งแรงด้วย

6. บร็อคโคลี่

เป็นแหล่งรวมของวิตามินซี เอ และ เค แถมยังมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยในการบำรุงสายตา มีารไอโซธิโอไซยาเนทส์ (Isothiocyanates) ที่ช่วยต่อต้านมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งในวิตามินเค ยังมีสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้เป็นอย่างดี

7. มันเทศ

เป็นแหล่งรวมของสารเบตาเบต้าแคโรทีนชั้นดี ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ทำให้ตับอ่อนแข็งแรง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินบี 5 และบี 6 ส่งผลโดยตรงกับการลดน้ำหนัก วิตามินซี ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และทำให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรง ซึ่งที่สำคัญคือ มันเทศมีสารต้านมะเร็งสูงอีกด้วย

8. โยเกิร์ต

ในโยเกิร์ตมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินบี 12 และโปรตีน ดังนั้น เราควรที่จะทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1 ถ้วย เพราะนอกจากจะทำให้มีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลย

9. ชา

การดื่มชาในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง และยังช่วยทำให้เรามีสุขภาพฟัน กระดูกที่แข็งแรงขึ้นด้วย เนื่องจากในชานั้น มีสารสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) ที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ดีต่อระบบการทำงานของร่างกายเป็นอย่างมาก

10. บลูเบอร์รี่

สำหรับ บลูเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เราห่างไกลจาก โรคหัวใจ โรคมะเร็ง แถมยังช่วยบำรุงสายตา และช่วยทำให้เรามีความจำที่ดีขึ้นอีกด้วย

ข้อมูล : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, http://xn--72c9cmoj4abc1r.com