ช่วยบำรุงหัวใจ อาหาร

ดีต่อใจ! 4 อาหาร ที่ช่วยบำรุงหัวใจ ให้แข็งแรงสุดตรอง!!

Home / สุขภาพทั่วไป / ดีต่อใจ! 4 อาหาร ที่ช่วยบำรุงหัวใจ ให้แข็งแรงสุดตรอง!!

เดี๋ยวนี้ โรคหัวใจ คนเป็นกันให้เกลื่อนกลาด ทั้งอายุน้อยและอายุมาก และบางครั้งก็บอกไม่ได้ด้วยว่าอาการจะกำเริบขึ้นมาเมื่อไหร่ ถือว่าโรคนี้เป็นโรคภัยที่น่ากลัวจริงๆ เพราะงั้นเรามาบำรุงหัวใจกันเถอะ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ดีต่อใจ! 4 อาหาร ที่ช่วยบำรุงหัวใจ ให้แข็งแรงสุดตรอง!!

อาหาร ที่ช่วยบำรุงหัวใจ…

1. กระเทียม

กระเทียมสามารถช่วยลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี มีงานวิจัยเผยออกมาแล้วว่า กระเทียมช่วยลดการรวมตัวของเกล็ดเลือดและทรอมบิน ซึ่งเป็นสาเหตุของเลือดแข็งตัว นั่นจึงทำให้มันช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดและภาวะหัวใจขาดเลือดได้

2. ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์ เป็นธัญพืชที่ช่วยคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจได้อย่างดี เนื่องจากข้าวบาร์เลย์มีส่วนประกอบของเบต้ากลูแคน จึงช่วยชะลอและลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลก่อนเข้าสู่กระแสเลือดได้

3. พริก

นอกจากพริกจะช่วยในเรื่องการย่อยอาหารแล้ว มันยังช่วยลดการแข็งตัวของเลือดเช่นกัน เพราะสารแคปไซซินในพริกสามารถลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้ นอกจากนั้น สารดังกล่าวช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีพร้อมๆ กับเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีแก่ร่างกาย รวมถึงช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดให้ต่ำลง จึงทำให้ไม่มีไขมันไปอุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ และทำให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย

4. สตรอว์เบอร์รี่

สตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้ที่ใครหลายๆ คนเลิฟ มันอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ที่ดีต่อสุขภาพ สตรอว์เบอร์รี่มีสารแอนติออกซิแดนต์ ได้แก่ พอลิฟีนอล แทนนิน และไฟเทต  เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สารแอนติออกซิแดนต์เหล่านี้จะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่เพิ่มขึ้น