นิสัยสร้างง่ายๆ ให้สุขภาพดี

คุณหมอขอบอก 4 นิสัยสร้างง่ายๆ ให้สุขภาพดี

Home / สุขภาพทั่วไป / คุณหมอขอบอก 4 นิสัยสร้างง่ายๆ ให้สุขภาพดี

เทรนด์รักสุขภาพมาแรง หลายคนเริ่มจากเรื่องง่ายใกล้ตัว บางคนยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร Campus-Star.com มีบทความจากคุณหมอที่เผยเคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดี แค่เริ่มสร้าง 4 นิสัย ง่ายๆ มาฝากค่ะ

4 นิสัยสร้างง่ายๆ ให้สุขภาพดี

1. กินพอเพียง

เราสามารถเลือกกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์มากขึ้นได้ โดยยึดตามหลักการกินอย่างพอเพียง กิน ‘พอดี’ คือ มีความหวานมันเค็มพอดี และมีความหลากหลาย กิน ‘พออิ่ม’ คือการกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย และ กิน ‘พอสุข’ เลือกกินอาหารที่ชอบ อร่อยและทำให้เรามีความสุข นอกจากนั้น ในหนึ่งวันควรกินผักผลไม้ให้ได้อย่างน้อย 400 กรัม อาจเริ่มง่ายๆ จากการสั่งอาหารที่มีผัก 1 กำมือต่อมื้อ กินผักให้ครบ 5 สี และกินผลไม้ 2-3 ชนิดต่อวัน

2. เลือกดื่มน้ำเปล่า

ทุกคนต่างมีเครื่องดื่มที่ตัวเองโปรดปราน เช่น น้ำอัดลม น้ำส้มคั้น น้ำหวาน จนบางครั้งลืมไปว่าเครื่องดื่มที่ดีที่สุดต่อร่างกายคือน้ำเปล่า จึงควรดื่มน้ำให้ได้ 8-10 แก้วต่อวัน และเริ่มต้นสร้างนิสัยลดการดื่มของหวานลง เช่น สั่งเครื่องดื่มที่ลดความหวานลง เพื่อลดปริมาณน้ำตาลที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย

3. ขยับให้เกินหมื่น

เวลาพูดถึงการออกกำลังกาย คนส่วนใหญ่มักจะบอกว่าไม่มีเวลา ดังนั้นควรเริ่มจากแค่การขยับร่างกายระหว่างวันให้มากขึ้น และค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด สะสมการขยับให้ได้ 150 นาทีใน 1 สัปดาห์ หรือเดินให้ได้ 10,000 ก้าวต่อวัน

4. พักผ่อนอย่างมีคุณภาพ

การอดนอนนั้นมีผลต่อน้ำหนักตัว และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน และโรคหัวใจ ผู้ใหญ่จึงควรสร้างวินัย นอนให้ได้ 6-8 ชม. ต่อคืน โดยคุณภาพของการนอนนั้นสร้างได้จากการการนอนและตื่นให้เป็นเวลา เท่านี้ เราก็จะสามารถตื่นมาด้วยอารมณ์ที่แจ่มใสพร้อมรับวันใหม่

อ่านเพิ่มเติม :: เทคนิคง่ายๆ ในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง ช่วยสร้างกำลังใจ

โดย ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร
ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
จากแคมเปญ “ชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ” จากเนสท์เล่