การจัดการอารมณ์ของตัวเอง

เทคนิคง่ายๆ ในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง ช่วยสร้างกำลังใจ

Home / สุขภาพทั่วไป / เทคนิคง่ายๆ ในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง ช่วยสร้างกำลังใจ

ในบทความ “คุณหมอขอบอก 4 นิสัยสร้างง่ายๆ ให้สุขภาพดี” เราได้แนะนำนิสัยดีๆ ที่จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ในบทความนี้ Campus-Star.com มีหลักจิตวิทยาพร้อมเทคนิคง่ายๆ ในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง และสร้างกำลังใจให้สามารถปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ได้อย่างยั่งยืน มาฝากต่อค่ะ

การจัดการอารมณ์ของตัวเอง ช่วยสร้างกำลังใจ

รู้จักธรรมชาติตนเอง

รู้จักธรรมชาติตนเอง เช่น ถ้ารู้ว่าเวลาที่ตัวเองหิวจัด จะหยิบอาหารที่ใกล้ตัวเข้าปากทันที ก็ต้องรู้จักวางแผนให้ดี วางระบบให้ร่างกายด้วยการเลือกและเตรียมอาหารล่วงหน้า อย่ารอให้หิวก่อน เพราะเมื่อหิว เรามักจะมีความสามารถในการยับยั้งชั่งใจน้อยลง

คำพูดสร้างพลัง

คำพูดสร้างพลัง หาคำพูดที่จะช่วยดึงสติให้เราเอาชนะใจตัวเองได้ เช่น สำหรับคนที่กำลังคุมน้ำหนัก เมื่อเห็นอาหารมากมายตรงหน้า ลองถามตัวเองว่า “คุ้มไหม” เพื่อเตือนสติ ป้องกันไม่ให้เผลอกินอาหารที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย

หมั่นหาความรู้และพัฒนาทักษะ

หมั่นหาความรู้และพัฒนาทักษะการดูแลสุขภาพตัวเอง ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น วิธีการอ่านฉลากโภชนาการ หรือ วิธีการออกกำลังกายที่หลากหลายมากขึ้น

รู้จักผ่อนคลาย ไม่ให้อยู่ในสภาวะกดดัน หรือตึงเครียดจนเกินไป ต้องเรียนรู้ที่จะจัดการความเครียด ไม่จมอยู่กับปัญหา และฝึกปล่อยวาง เทคนิคง่ายๆ คือการยิ้มให้ตัวเองตอนเช้า เพื่อสร้างอารมณ์ที่ดีรับวันใหม่อย่างแจ่มใส การผ่อนคลายโดยการให้ตัวเองได้ทำกิจกรรมที่ชอบ ยังมีวิธีการจัดการอารมณ์เบื้องต้นที่ง่ายที่สุดคือ การฝึกหายใจให้ยาวและการออกกำลังกาย แต่ถ้าไม่มีเวลา สามารถฝึกหายใจแบบชี่กงง่ายๆ ได้ ก่อนและหลังการนอน ช่วงละ 20 ครั้ง

มองหาความสุขอย่างง่ายๆ

คนส่วนใหญ่มักคิดและมองหาความสำเร็จในหน้าที่การงาน ว่าสามารถทำให้เกิดความสุข จนลืมมองความสุขใกล้ตัวซึ่งเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เช่น ความสุขจากการพูดคุยกับคนในบ้านระหว่างการกินมื้อเย็นร่วมกัน และเมื่อเรามีต้นทุนความสุขดีๆ การที่เราจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องอื่นๆ ก็จะง่ายขึ้น

เทคนิคง่ายๆ เหล่านี้ จะช่วยสร้างความสุขได้ เพียงเราค่อยๆ เริ่มปรับพฤติกรรมเพื่อรักษาสมดุลการใช้ชีวิตของเราทั้ง 3 ด้าน คือ อาหาร การออกกำลังกาย และอารมณ์ กับแคมเปญ “ชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ” จากเนสท์เล่ ที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เราเริ่มปรับไลฟ์สไตล์ สะสมสุขภาพ เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่มเติม :: คุณหมอขอบอก 4 นิสัยสร้างง่ายๆ ให้สุขภาพดี

โดย นพ.ประเวศ ตันติพิวัฒนสกุล
จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลไทยนครินทร์
จากแคมเปญ “ชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ” จากเนสท์เล่