คันหู หู

คันหู หูคัน ดูแลยังไง – คันหูอาการธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

Home / สุขภาพทั่วไป / คันหู หูคัน ดูแลยังไง – คันหูอาการธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ท่านผู้อ่านหลายท่านคงเคยมีปัญหาเรื่องอาการคันหูมาแล้ว เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมเราถึงคันหู!!! บางคนมีอาการคันมากจนนอนไม่หลับ หลายคนใช้ Cotton bud ช่วยปั่นหูเพื่อลดอาการคันหูลง แล้วคุณล่ะ…จะทำยังไงกับอาการคันหูของตัวเอง!!!

คันหู หูคัน ดูแลยังไง – คันหูอาการธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

โดยทั่วไปอาการคันหูจะเกิดขึ้นหลังจากช่องหูมีการอักเสบ ยกตัวอย่างเช่น ผู้อ่านหลายคนหลังจากอาบน้ำเสร็จก็ใช้ Cotton bud ปั่นหูเพื่อทำความสะอาด หลายๆ คนใช้ Cotton bud จนเป็นประจำเรียกว่าติดเป็นนิสัย ซึ่งหลังจากเราปั่นหูด้วย Cotton bud จะทำให้เยื่อบุช่องหูด้านนอกถลอกเป็นแผลตื้นๆ หลายคนจะรู้สึกว่าเวลาปั่นหูแล้วมีน้ำแฉะๆ สีเหลืองๆ ติด Cotton bud ออกมา ซึ่งก็คือน้ำเหลืองที่ซึมจากแผลถลอกในหูชั้นนอก

เมื่อแผลในช่องหูใกล้จะหายผู้ป่วยก็จะเริ่มมีอาการคันในหูอีก (โดยทั่วไปเวลาแผลจะหายบริเวณแผลจะมีสารเคมีบางตัวหลั่งออกมาทำให้เกิดอาการคันบริเวณรอบๆแผล) เมื่อผู้ป่วยคันในหูอีกก็ใช้ Cotton bud ปั่นหูอีกทำให้แผลในช่องหูไม่หาย เกิดอาการคันซ้ำๆ ตลอด

ถ้าอาการคันหูของท่านเกิดจากสาเหตุดังกล่าว การรักษาง่ายที่สุดก็คือ หยุดปั่นหูซะ!! เมื่อแผลที่หูหาย อาการคันก็จะหายไปด้วย อาจใช้ Alcohol 70% หรือ ยาเหลืองใส่แผลสด (Merthiorate) เช็ดในหูวันละครั้งเพื่อลดอาการอักเสบได้ สาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการคันในช่องหู ได้แก่ การมีช่องหูชั้นนอกอักเสบจากเชื้อรา ซึ่งมักจะมี การอับชื้นร่วมด้วย ดังนั้นการวินิจฉัยควรไปพบแพทย์หู คอ จมูก เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

ที่มา http://www.bangkokhealth.com

บทความแนะนำ