เครื่องประดับ เสื้อผ้า โรคผิวหนัง

เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายก็บั่นทอนสุขภาพได้ อันตรายที่อาจนึกไม่ถึง

Home / สุขภาพทั่วไป / เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายก็บั่นทอนสุขภาพได้ อันตรายที่อาจนึกไม่ถึง

ของที่บั่นทอนสุขภาพมิใช่จะมีเพียงสิ่งที่เราบริโภค เช่น อาหารที่ไม่สะอาด, สารพิษ, สารเสพติดต่าง ๆ อากาศไม่บริสุทธิ์ ที่มีมลพิษแปด เปื้อน แม้แต่เครื่องประดับ และเครื่องแต่งกายที่เราสวมใส่เป็นประจำ ก็อาจบั่นทอนสุขภาพได้ บางอย่างเป็นอันตรายโดยเรานึกไม่ถึงด้วยซ้ำไป

เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายก็บั่นทอนสุขภาพได้

อันตรายที่อาจนึกไม่ถึง…

เสื้อผ้าใหม่ ควรซักทำควมสะอาดก่อนใส่ทุกครั้ง

ผ้าที่ใช้ตัดเครื่องแต่งกาย ก็มีความสัมพันธ์กับโรคหลายโรค ผู้เชี่ยวชาญ แสดงความเป็นห่วงว่า สารบางชนิดที่ใส่ลงในเนื้อผ้าอาจทำให้ผ้านั้น ไม่มีความปลอดภัยพอเพียงแก่การนำมาตัดเป็นเสื้อผ้า สารเคมีเหล่านี้ได้แก่ สีย้อมผ้าบางชนิด, ยาป้องกันแมลงทำลายเนื้อผ้า แม้แต่ฟอร์มัลดีไฮด์ หรือฟอร์มาลีน ที่ใช้รักษาป้องกันแมลงกัดผ้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย คุณที่เคยเข้าไปในร้านขายเสื้อผ้า จะคุ้นกับกลิ่นฟอร์มาลีนที่ทำให้รู้สึก แสบจมูก และแสบตาดี

สารเคมีที่ใส่ในผ้าบางอย่าง สามารถซึมผ่านผิวหนังและเป็นพิษแก่เราได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหืด, โรคภูมิแพ้ หรือเป็นโรคปวดศรีษะไมเกรนอยู่ก่อน ดังนั้น เสื้อผ้า, เครื่องนอน ตลอดจนผ้าเช็ดหน้า เช็ดตัว ก่อนนำมาใช้จึง ควรทำความสะอาด และผึ่งให้หมดสารเคมีเสียก่อน

เส้นใยธรรมชาติ อีกทางเลือกที่น่าสนใจ

สำหรับผู้ที่ผิวหนังไว ต่อสารเคมี หรือเป็นโรคผื่นคันจากภูมิแพ้ ขอแนะนำให้ใช้ผ้าที่ทอจาก เส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าลินิน, ผ้าฝ้าย, ผ้าไหม จะดีกว่า เพราะผ้าเหล่านี้ มีการรบกวนต่อผิวหนังน้อยมาก

เครื่องซับในบางชนิดของสาวๆ

เครื่องซับในบางชนิด ก็บั่นทอนสุขภาพโดยเราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะสมัยนี้ที่นิยมสวมเสื้อชั้นในเป็นชั้นนอก จนคนเฒ่าคนแก่ตกใจ เครื่องรัดหน้า ท้องและรัดสะโพกก็กลับมาเฟื่องอีก

เครื่องแต่งกายที่รัดรึงเช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็น “ทรงทรมาน”แต่ยังเป็น อันตราย ต่อระบบโลหิตไหลเวียนอย่างแน่นอน และเป็นต้นเหตุทำให้ เกิดการอักเสบ ของผนังหลอดเลือดดำ (Phlebitis) ในรายที่เคราะห์ร้าย ตะกอนเลือด อาจหลุดไปสู่ปอดเกิดการอุดตันของหลอดเลือดเล็ก ๆ กลายเป็น ภาวะการณ์ที่คุกคามต่อชีวิต

ภัยกางเกงที่รัดรูปเกินไป ของผู้ชาย

นอกจากนั้นกางเกงที่รัดรูป ยังเพิ่มความกดดันในกระเพาะปัสสาวะ เป็น ผลให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และถ้าใช้เป็นประจำ กล้ามเนื้อหน้าท้องก็จะอ่อนปวกเปียก หน้าท้องหย่อนยานได้ส่วนคุณผู้ชาย จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ชอบนุ่งกางเกงรัดรูปเป็นประจำ เมื่อนำมาตรวจจำนวนอสุจิ จะมีจำนวนลดน้อยกว่าปกติ เพราะกางเกงที่ รัดรูปไปเพิ่มความกดดันต่ออัณฑะ จนไม่สามารถสร้างอสุจิได้เต็มที่

เครื่องซับในที่ผลิตจากเส้นใยประดิษฐ์

เครื่องซับในที่ผลิตจากเส้นใยประดิษฐ์ มีการถ่ายเทอากาศ และความชื้น ไม่สะดวก อุณหภูมิและความชื้นในบริเวณขาหนีบและเชิงกรานก็จะสูงขึ้น เกิดสภาพการณ์ที่เหมาะแก่การเจริญงอกงามของเชื้อราและเชื้อ แบคทีเรียบางชนิด จึงอาจเกิดโรคการอักเสบของผิวหนังในบริเวณนั้นได้

การเลือกเครื่องนุ่งห่มที่ดี

เครื่องนุ่งห่มที่ดีจึงไม่ควรคับ และผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ฝ้ายหรือ เปลือกไม้ เพราะนอกจากจะถูกหลักสุขวิทยาแล้ว ยังสวมใส่สบายอีกด้วย

สาวๆ ที่มักใส่ชุดชั้นในที่เล็กกว่าความจริง

จากสถิติพบว่า ราวร้อยละ 58 ของคุณผู้หญิง นิยมสวมเสื้อซับในหรือ บราที่มีขนาดเล็กกว่าความเป็นจริง เรื่องแบบนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด ของ อาการเจ็บทรวงอก เพราะบราส์ที่รัดแน่นทำให้การทำงานของกล้าม เนื้อหน้าอกถูกรบกวน จนต้องอาศัยกล้ามเนื้อบริเวณใกล้เคียงช่วย ผล ร้ายคือ เกิดอาการปวดต้นคอ, เอว และหลัง นอกจากนี้สายรัดเสื้อที่คับ แน่น ยังไปเสียดสีผิวหนังจนเกิดแผลและผื่นคัน ตึงไหล่ บางรายเกิด อาการปวดศรีษะด้วย

ชุดชั้นในที่หลวมเกินไป หรือโนบรา

ในทางตรงกันข้าม ถ้าสวมใส่ชั้นในที่หลวมโพลกเพลกหรือไม่สวมเลย (โนบรา) ก็เกิดผลเสียเช่นกัน ทรวงอกไม่ได้รองรับหรือหนุนตามสมควร จะหย่อนยานเร็วขึ้น ผิวหนังที่ละเอียดอ่อนก็จะถูไถกับเนื้อผ้า ของเสื้อชั้นนอกที่กระด้างจนเกิดแผลถลอกได้ง่าย

ฝากอีกนิด เกี่ยวกับเสื้อผ้ารัดแน่น

เรื่องความแน่น คับติ้วรัดรูป อาจเป็นตัวการให้เกิดอาการแน่นท้อง, ท้องอืด, แสบในกระเพาะอาหารได้ อาการเหล่านี้ในสหรัฐอเมริกา เรียกว่า Tight Trousers Syndrome (กลุ่มอาการกางเกงคับ) จากการศึกษาวิจัย พบว่า การสวมกางเกงรัดติ้ว เกิดมีผลร้ายเพราะไปขัดขวางการเคลื่อนไหวบีบรัดตัวของลำไส้ ทำให้อาหารที่บริโภคเคลื่อนตัวไปสู่ลำไส้ส่วนปลายลำบากขึ้น ผลคือ เกิดอาการปวดท้อง, ท้องอืด และท้องเฟ้อ

แผ่นรัดหน้าท้องและคอร์เซต

มีพ่อค้าขมองใสคิดประดิษฐ์แผ่นยาง กว้างราวครึ่งฟุตสำหรับใช้รัดหน้าท้อง อ้างว่าช่วยให้หน้าท้องดูแฟบงาม หนุ่มสังคมนิยมใช้เพื่อปกปิดพุงที่เริ่ม ยื่นออกไป จนดูคล้ายถังเบียร์ ผู้ขายยังอ้างด้วยว่า แผ่นยางนี้จะช่วยให้ กินอาหารน้อยลง และอิ่มง่าย อาหารถูกผลักดันไปเร็วขึ้น เป็นการช่วย ลดน้ำหนักตัว แต่ผลที่เกิดขึ้นจริงคือ แน่นอึดอัด กินอาหารไม่ลง บางราย ถึงกับคลื่นไส้อาเจียนก็มี

คุณผู้หญิงหลายรายก็ชอบใช้แผ่นรัดหน้าท้องและคอร์เซต ซึ่งควรระวัง ให้ดี จากสถิติพบว่า เครื่องรัดหน้าท้องและสะโพกเหล่านี้ แม้จะช่วยปกปิดหน้าท้องที่ชักจะยื่นและห้อยหลังการตั้งครรภ์ก็จริง แต่อาจเป็นตัวการทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบง่ายขึ้น นอกจากนั้น ยังขัดขวางต่อการ ถ่ายเทอากาศบริเวณขาหนีบ และเชิงกรานเป็นผลให้เกิดการติดเชื้อรา อย่างเรื้อรังตามบริเวณง่ามขาและเชิงกราน

เครื่องประดับ กับเรื่องที่ต้องระวัง

ท่านที่นิยมใส่เครื่องประดับเพชรพลอยอัญมณี ควรทราบไว้ด้วยว่า ส่วนประกอบสำคัญในเครื่องประดับเหล่านี้ โดยเฉพาะต่างหู คือ โลหะนิกเกิล ร้อยละสามสิบของผู้ที่สวมใส่เครื่องประดับ มีอาการผื่นคันจากการแพ้นิกเกิล นิกเกิลยังพบได้ในตะขอเสื้อชั้นใน, หัวเข็มขัด, กระดุม, เรือน นาฬิกาโลหะ แม้กระทั่งในสายรัดกางเกงยีน

ไมเกิล เคลเบอร์ ที่ปรึกษาโรคผิวหนัง ที่โรงพยาบาลบรูมฟิลด์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า นิกเกิลเป็นตัวการที่พบบ่อยที่สุดในโรคผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัส

คำแนะนำ

เคลเบอร์แนะว่า ถ้าคุณรู้สึกผิดปกติเมื่อสวมใส่เครื่อง ประดับหรือเสื้อผ้า ให้รีบเปลื้องออก ชำระล้างร่างกายแล้วใช้ครีมผสม ไฮโดรคอร์ติโซนหนึ่งเปอร์เซ็นต์ทา ก็จะช่วยบรรเทาอาการลงได้

ผงซักฟอก

สิ่งที่ต้องระมัดระวังอีกอย่างหนึ่งคือ ผงซักฟอก ถ้าเกิดผื่นคันขึ้นขอให้ สังเกตด้วยว่า เกิดจากแพ้ผงซักฟอกหรือเปล่า ผงซักฟอกบางชนิดเพิ่มสารเคมีบางตัว และโฆษณาว่าสูตรปรับปรุงใหม่พลังแรงขึ้น ทางที่ดีสำหรับท่านที่ผิวหนังไวต่อการแพ้ ควรหลีกเลี่ยงผงซักฟอกที่ผสมด้วยสารชื่อประหลาด ๆ ถ้าจะให้ดีผงซักฟอกที่ใช้ ควรปราศจากหัวน้ำหอมด้วย อนึ่ง การใช้สารปรับสภาพเส้นใยที่อ้างว่า ทำให้เนื้อผ้านุ่มไม่ยุบไม่ยืดก็ เช่นกัน อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังได้

ถ้าผิวหนังเกิดอาการผื่นคันและสงสัยว่า อาจเนื่องจากแพ้ผงซักฟอก สิ่งแรกคือ ให้เปลี่ยนผงซักฟอก และอย่าลืมตรวจสอบเครื่องซักผ้าของท่าน ด้วยว่า กลไกการถ่ายน้ำ และหมุนยังทำงานเป็นปกติดีอยู่หรือเปล่า

สิ่งบั่นทอนสุขภาพบางครั้งก็เกิดจากของง่ายที่เรานึกไม่ถึง แต่ก็อาจป้องกันได้ไม่ยากด้วยเช่นกัน เพียงแต่เราใส่ใจอีกนิดกับสิ่งของใกล้ๆ ตัว

โดย หมอพัตร

บทความแนะนำ