การนอนหลับ นอนไม่หลับ น้ำผึ้ง ประโยชน์

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง – น้ำผึ้งวันละนิดก่อนนอน ดีต่อร่างกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / ประโยชน์ของน้ำผึ้ง – น้ำผึ้งวันละนิดก่อนนอน ดีต่อร่างกาย

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง มีมากมาย เพียงแค่ทานวันละนิดก่อนนอน ทั้งช่วยเรื่องความดัน ชะลอความแก่ หรือแม้กระทั่งช่วยให้นอนหลับสนิท แต่ระวังทานมากเกินไปก็ไม่ดี ก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ดีว่าเป็นน้ำผึ้งแท้หรือไม่ด้วยนะจ๊ะ

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

ช่วยลดความดันโลหิต

น้ำผึ้งมีสารแอนติออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนก่อนนอน เป็นอีกหนึ่งวิธีดีๆ ที่ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

ลดไขมันไตรกลีเซอไรด์

ไขมันไตรกลีเซอไรด์เป็นไขมันที่พบในเลือด ซึ่งถ้าในเลือดมีระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์สูง จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน การทานน้ำผึ้งจะช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย

เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ในน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีคุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะ ซึ่งช่วยในระบบสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อทานก่อนนอนทุกๆ คืน จะทำให้คุณมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำน้ำผึ้งมาทาบริเวณแผลสด หรือแผลไฟไหม้ เพื่อช่วยในการสมานแผลอีกด้วย

ช่วยให้นอนหลับสบาย

ในน้ำผึ้งมีสารทริปโตเฟน ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และทำให้รู้สึกง่วงนอน นอกจากนี้ในน้ำผึ้งยังมีสารไกลโคเจน ซึ่งจะช่วยให้คุณนอนหลับสบาย ไม่ตื่นกลางดึก

ช่วยในการเผาผลาญไขมัน

การทานน้ำผึ้ง ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น แต่ควรทานแต่พอดีๆ ไม่ทานมากเกินไป บางคนคิดว่าทานเยอะๆ จะได้เผาผลาญไขมันได้เยอะ อย่าลืมนะว่าน้ำผึ้งก็เป็นน้ำตาล

ลดอาการไอ และเจ็บคอ

ใครที่ไอ หรือเจ็บคอบ่อยๆ ลองผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่นดื่มก่อนนอนทุกคืน อาการไอและเจ็บคอจะค่อยๆ ดีขึ้น

ชะลอความแก่

สารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการชะลอความแก่ ซึ่งในน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สาวๆ คนไหนยังไม่อยากแก่ ต้องทานน้ำผึ้งก่อนนอนทุกวันนะจ๊ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : What Can Happen to Your Body If You Start Eating Honey Before Bedและ น้ำผึ้งกับประโยชน์ทางการแพทย์

บทความแนะนำ :