ความเสี่ยง ดูแลสุขภาพ วิธีการป้องกัน โรคหัวใจ

ใช้ชีวิตให้ห่างไกล…โรคหัวใจ | ความเสี่ยง และวิธีการป้องกัน

Home / สุขภาพทั่วไป / ใช้ชีวิตให้ห่างไกล…โรคหัวใจ | ความเสี่ยง และวิธีการป้องกัน

การเป็นโรคนอกจากจะขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์แล้ว ยังขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ชีวิต และการปฏิบัติตัว เช่น การเลือกทานอาหาร การออกกำลังกาย หรือการดื่มน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัวทั้งนั้น วันนี้ Campus-star จึงนำ วิธี ใช้ชีวิตให้ห่างไกล…โรคหัวใจ – ความเสี่ยง และวิธีการป้องกัน จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า

ใช้ชีวิตให้ห่างไกล…โรคหัวใจ

โรคหัวใจ มีสถิติในการเสียชีวิตค่อนข้างสูง ซึ่งการดูแลตัวเองให้ดีในวันนี้ ย่อมดีกว่าการดูแลตัวเองในวันที่ป่วย – ความเสี่ยง และวิธีป้องกัน

รู้ความเสี่ยงของตัวเอง

คุณควรรู้ความเสี่ยงของตัวเอง โดยการไปตรวจสุขภาพอยู่เสมอ และยิ่งถ้าคนในครอบครัวของคุณเป็นโรคหัวใจ คุณควรที่จะดูแลตัวเองให้ดียิ่งขึ้น และเลือกที่จะ ใช้ชีวิตให้ห่างไกลโรคหัวใจ

เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

  • มีไขมันในเลือดสูง
  • ความดันเลือดสูง
  • สูบบุหรี่

ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

เลืกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก และผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่ เค็ม มัน หวาน จนเกินพอดี

ขยับบ่อยๆ

คุณควรที่จะขยับบ่อยๆ ถึงแม้จะไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่การขยับก็ดีกว่าการนั่งอยู่เฉยๆ โดยเฉพาะคนวัยทำงาน อย่างน้อยๆ คุณควรขยับร่างกาย 150 นาที ต่อสัปดาห์ และทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์

โรคหัวใจ

เลิกบุหรี่

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังเสี่ยงเกิดโรคอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

ทำตามที่แพทย์แนะนำ

ถ้าคุณมีไขมันในเลือด และความดันสูง คุณควรที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทานยาตามที่แพทย์สั่งให้ตรงเวลา และไม่ควรหยุดทานยาด้วยตัวเอง โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากแพทย์

น้ำเปล่าดีที่สุด

ถ้าคุณติดน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ควรลดการดื่มลงมาบ้าง และดื่มน้ำเปล่าแทนเพื่อลดแคลอรี่ ถ้าติดน้ำหวานมาก การน้ำผลไม้มาใส่น้ำเปล่า และแช่ให้เย็น ช่วยให้สดชื่น และบรรเทาอาการอยากดื่มน้ำหวานได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : 6 Strategies to Live a Heart-Healthy Lifestyle

บทความแนะนำ :