การดื่มน้ำปัสสาวะ

ดื่มน้ำปัสสาวะดีจริงหรือ? – เทรนด์ใหม่! ดื่มน้ำปัสสาวะเพื่อสุขภาพปลอดภัยหรือไม่

Home / สุขภาพทั่วไป / ดื่มน้ำปัสสาวะดีจริงหรือ? – เทรนด์ใหม่! ดื่มน้ำปัสสาวะเพื่อสุขภาพปลอดภัยหรือไม่

ช่วงนี้หลายๆ คนคงจะเห็นข่าวในสื่อต่างๆ แล้ว ถึงเทรนด์ที่กำลังดังอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากมีข้อถกเถียงกันว่า ดื่มน้ำปัสสาวะดีจริงหรือ ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และความเชื่อของแต่ละบุคคล จะเชื่ออะไรก็สุดแล้วแต่ตัวบุคคล เพียงแต่ว่าไม่ควรที่จะทำให้ผู้เดือดร้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรเคารพ และปฏิบัติตาม วันนี้ Campus-star จึงหยิบบทความภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการดื่มน้ำปัสสาวะมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน

ดื่มน้ำปัสสาวะดีจริงหรือ?

น้ำปัสสาวะคืออะไร

ของเสียในรูปแบบของเหลวที่ร่างกายไม่ต้องการ ซึ่งไตจะทำหน้าที่เป็นตัวกรองของเสียเหล่านั้น และในน้ำปัสสาวะมีน้ำอยู่ 91 – 96% นอกจากนั้น คือ เกลือ แอมโมเนีย และสารอื่นๆ

ที่มาของเทรนด์นี้

ในปี คศ. 1945 มีหนังสือตีพิมพ์ออกมาชื่อ “The Water of Life: A Treatise on Urine Therapy” ซึ่งกล่าวไว้ว่า การดื่มน้ำปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคร้ายแรงได้ทุกโรค และยังบอกไว้อีกว่าคนที่ใกล้ถึงวาระ ไม่ควรทาน หรือดื่มอะไรนอกจากน้ำปัสสาวะ และควรใช้น้ำปัสสาวะในการนวดผิวทุกๆ วัน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากหลายๆ แหล่งบอกมาอีกว่า น้ำปัสสาวะมีประโยชน์มากมาย เช่น

  • แก้ภูมิแพ้
  • รักษาสิว
  • รักษามะเร็ง
  • รักษาโรคหัวใจ
  • รักษาอาการติดเชื้อ เป็นต้น

แต่ข้อมูลเหล่านี้ ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันได้ 

ปลอดภัยจริงหรือ ?

แบคทีเรีย

ร่างกายของเราเป็นบ้านของแบคทีเรีย ซึ่งในระบบทางเดินปัสสาวะก็เช่นกัน แต่โดยปกติแบคทีเรียพวกนี้มักจะไม่ทำอันตรายต่อร่างกาย นอกเสียจากว่าร่างกายควบคุมไม่ได้ ซึ่งเมื่อน้ำปัสสาวะผ่านระบบทางเดินปัสสาวะ แน่นอนว่าจะต้องมีแบคทีเรียติดมาด้วย ซึ่งการดื่มน้ำปัสสาวะไม่ว่าจะของตัวเอง หรือของคนอื่นนั้น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร และการติดเชื้อต่างๆ ได้

ท็อกซิน – สารพิษ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า น้ำปัสสาวะ คือของเสียที่ร่างกายขับออกมา ถึงแม้ว่าเราจะเรียกของเสียเหล่านี้ว่าท็อกซิน แต่จริงๆ แล้ว ของเสียเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นพิษต่อร่างกาย แต่เป็นของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการแล้วขับออกมา อย่างไรก็ตามถึงน้ำปัสสาวะจะไม่เป็นพิษต่อร่างกาย แต่การดื่มกลับเข้าไปใหม่ ทำให้ไตทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม

ยา

ยาเมื่อทานเข้าไปแล้ว ถึงแม้จะผ่านกระบวณการเผาผลาญต่างๆ ก็ยังจะมียาหลงเหลืออยู่ และขับออกมากับน้ำปัสสาวะ ซึ่งในกรณีคนที่ทานยาประจำตัวเป็นประจำ การดื่มน้ำปัสสาวะจะทำให้ร่างกายได้รับยาในปริมาณที่ผิดปกติ และในกรณีคนที่ดื่มน้ำปัสสาวะของคนอื่น ซึ่งคนนั้นอาจจะทานยาอะไรที่คุณไม่รู้เข้าไป ทำให้คุณได้รับยาอะไรก็ไม่รู้ที่คุณไม่ต้องการเข้าไปด้วย

ขาดน้ำ

ในหนังบางเรื่อง มีตัวละครที่ดื่มน้ำปัสสาวะเผื่อประทังชีวิต เนื่องจากไม่มีน้ำให้ดื่ม แต่อย่าลืมว่าในน้ำปัสสาวะมีเกลือ ซึ่งเมื่อรับเกลือเข้าไปในร่างกาย ไตก็ต้องการน้ำในการกรอง และขับของเสียออกมาเช่นกัน ซึ่งการดื่มน้ำปัสสาวะในภาวะที่ขาดน้ำ เป็นการเร่งให้ร่างกายขาดน้ำเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งคู่มือของกองทัพสหรัฐฯ ยังมีการเขียนเตือนว่า ไม่ควรที่จะดื่มน้ำปัสสาวะแทนน้ำเพื่อความอยู่รอด เนื่องจากในน้ำปัสสาวะมีเกลืออยู่ถึง 2%

ขอบคุณข้อมูลจาก : What Are the Risks and Benefits of Drinking Urine?

บทความแนะนำ :