ปฐมพยาบาล โดนยิง

วิธีปฐมพยาบาล จากการถูกยิง – มีบาดแผลจากการโดนยิงด้วยปืนต้องทำอย่างไร?

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีปฐมพยาบาล จากการถูกยิง – มีบาดแผลจากการโดนยิงด้วยปืนต้องทำอย่างไร?

จากเหตุการณ์ ข่าวโจรปล้นทองร้านที่ลพบุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการโดนยิงหลายคน เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญเป็นอย่างมาก ในบทความนี้ขอนำ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ วิธีปฐมพยาบาล จากการถูกยิง มีบาดแผลจากการโดนยิง เสียเลือดมาก ต้องทำอย่างไร? เป็นความรู้ข้อมูลเบื้องต้นไว้เผื่อพบเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมาจะได้ปฏิบัติช่วยเหลือผู้อื่นได้ถูกวิธี

วิธีปฐมพยาบาล จากการถูกยิง

ข้อควรรู้ก่อนช่วยเหลือ

เมื่อใดที่ได้ยินเสียงปืน ให้เพื่อน ๆ หมอบต่ำกับพื้น จากนั้นมองหาที่กำบังที่แข็งเพื่อคลานไปหลบหาที่ปลอดภัย อย่าหลบหลังประตูรถเหมือนในละครที่เห็นนะคะ เพราะในความเป็นจริงไม่สามารถบังให้ได้อย่างปลอดภัย อาจจะทะลุมาถึงตัวเราได้ รอจนสถานการณ์ปลอดภัย ค่อยออกมาช่วยผู้บาดเจ็บ (และควรพาผู้บาดเจ็บหาที่กำบังปลอดภัยด้วย)

ภาพ : William Isted

1. มองหาจุดทะลุของกระสุน

สังเกตดูว่าผู้ป่วยมีบาดแผลตรงบริเวณไหน ปกติทางเข้าของกระสุนแผลจะเล็ก และทางออกของกระสุนแผลจะใหญ่

2. นำผ้าสะอาดมาปิดแผล

เมื่อหาจุดทะลุของกระสุนเจอแล้ว ให้นำผ้าสะอาดมาปิดบนบาดแผล และทำการกดให้แน่นพอประมาณ หากผ้าชุ่มเลือด ไม่ต้องแกะออกให้เอาผ้าอันใหม่กดทับไปได้เลย หรือถ้าไม่มีผ้าเลยก็สามารถใช้เสื้อแจ็กเกตหรือเสื้อกันหนาวที่ไม่หนามากนำมาใช้ในการผูกปิดทับบริเวณบาดแผลหรือบริเวณลำตัวก็ได้ หากยังหาอุปกรณ์อะไรไม่ได้ก็ให้ใช้ฝ่ามือปิด ไปบนบาดแผลก่อนได้เลย และขอความช่วยเหลือจากผู้ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อจะหาอุปกรณ์มาปิดบาดแผล

3. หากเลือดออกมาก หรือบาดแผลใหญ่

หากเลือดออกมาก หรือบาดแผลใหญ่ อาทิ จากการ ถูกยิงที่ท้อง หน้าอก หลัง หรือคอ ให้ป้องกันผู้ป่วยช็อกจากการเสียเลือด เช่น หากถูกยิงที่หน้าอกเป็นแผลทะลุจะทำให้ลมเข้าไปเบียดเนื้อปอด ให้หาแผ่นพลาสติกมาปิดอุดรูไม่ให้ลมเข้า แต่ลมสามารถระบายออกได้ ดังนั้นให้ปิดแผลแบบปิด 3 ด้าน ตามรูป

ปิดแผลแบบปิด 3 ด้าน

4. สังเกตการณ์หายใจ และจับชีพจร

หากแทบไม่หายใจ หรือไม่มีชีพจร ให้เป่าปาก และนวดหัวใจด้วยการประสานมือปั้มหัวใจตรงกลางหน้าอก

5. รีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

เมื่อช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : thairath.co.thการันต์ ศรีวัฒนบูรพาsanook

บทความแนะนำ