วันตรุษจีน อาหาร เกาหลี

เมนูวันตรุษเกาหลี – คนเกาหลีกินอะไรในวันตรุษจีน (วันตรุษเกาหลี)

Home / สุขภาพทั่วไป / เมนูวันตรุษเกาหลี – คนเกาหลีกินอะไรในวันตรุษจีน (วันตรุษเกาหลี)

วันปีใหม่เกาหลี (Korean New Year) หรือที่มักเรียกกันว่า “ตรุษเกาหลี” เป็นวันแรกของปฏิทินทางจันทรคติ โดยวันดังกล่าวนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาเกาหลีว่า “ซอลลัล (설날*)” และวันตรุษเกาหลี ก็ตรงกับวันตรุษจีน ด้วยเหมือนกัน วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า คนเกาหลี เขามีเมนูอะไรบ้างไว้สำหรับไหว้ และรับประทานในวัน ตรุษเกาหลี

เมนูวันตรุษเกาหลี

วันตรุษเกาหลี  หรือว่า  “ซอลลัล (설날)” คำนี้มาจากคำว่า “อึม-นยอก ซอลลัล (음력** 설날)” หรือในภาษาอังกฤษที่หลายคนรู้จักก็คือ Lunar New Year (คือวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ) คนไทยนิยมเรียกกันว่า “วันตรุษจีน” เนื่องจากในประเทศไทย มีการติดต่อกับประเทศจีนมาอย่างยาวนาน และมีคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากที่เข้ามาอาศัยในไทยมาตั้งแต่ครั้นโบราณกาล จนเผยแพร่วัฒนธรรมจีนไปพร้อมๆ กัน เราอาจคุ้นตาคุ้นลิ้นกับบรรดาอาหารคาวหวานที่เอาไว้สำหรับไหว้ในวันตรุษจีน ลองไปดูอาหารเกาหลี ในวันตรุษจีน หรือ ตรุษเกาหลี ตามแบบฉบับของคนเกาหลีกันค่ะ

เมนูที่ 1 ต๊อกกุก (떡국) – ซุปเค้กข้าว

Korean New Year

วิธีทำ:

  • ต้มน้ำซุปเนื้อให้เดือด ( ของเกาหลีต้องเนื้อเท่านั้นนะคะ )
  • ต่อไปใส่ ต็อก ลงไป “แป้งต๊อก” (떡–Tteok) หรือ “เค้กข้าว” เป็นแป้งที่ทำมาจากข้าวเหนียว (**แป้งข้าวเจ้าสามารถใช้สำหรับการทำต๊อกบางชนิด)
  • จากนั้นนำมานวดให้เป็นแท่งหรือก้อน เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาหาร หรือขนมต้มไปจนกว่าแป้งจะสุก ประมาณ 5 นาทีค่ะ
  • ใส่ ต้นหอม และไข่ รอจนเดือด ตักใส่ชาม
  • ก่อนทานก็โรยพริกไทยซักหน่อย หรือจะกินกับกิมจิก็ได้นะคะ

เมนูที่ 2  ฉับเช

Korean New Year-2

วิธีทำ:

  • ตั้งกระทะให้ร้อน ควรเลือกใช้กระทะที่เมื่อผัดแล้วจะไม่ติดกระทะ ใส่น้ำมัน
  • แยกกันผัดส่วนผสมต่างๆ โดยเริ่มจากส่วนผสมเบาๆ อย่างพวกผักต่างๆ ก่อน อาทิ แครอท, ต้นหอม, ผักขม เป็นต้น แล้วค่อยผัดพวกเนื้อสัตว์ค่ะ
  • หลังจากนั้นนำส่วนผสมต่างๆ ที่ผ่านการผัดแล้วไปคลุกร่วมกันด้วยไฟอ่อนๆ
  • ตัดภาพมาที่กระทะ นำเส้นวุ้นเส้นที่ผ่านการแช่น้ำประมาณสิบนาทีลงผัดในกระทะ เมื่อได้ที่แล้วก็ค่อยนำส่วนผสมอื่นๆ มารวมกันตั้งทิ้งให้เย็นสักครู่
  • นำใส่ภาชนะ และที่สำคัญต้อง อย่าลืมตัดเส้นวุ้นเส้นก่อนรับประทาน เพื่อไม่ให้ยาวเกินไป คนเกาหลีส่วนใหญ่นำมาตัดที่โต๊ะค่ะ จะไม่ตัดก่อนปรุงรสเพราะเค้าเชื่อว่าไม่ดี เพราะที่เกาหลีเส้นยาวๆของวุ้นเส้นก็เปรียบเหมือนความยืนยาวของอายุ

ความเชื่อ วันตรุษเกาหลี

Korean New Year-4

แถมตามความเชื่อของชาวเกาหลีโบราณ คืนวันก่อนวันตรุษเกาหลีหากใครเผลอหลับไป เชื่อกันว่าคิ้วจะกลายเป็นสีขาว และในคืนก่อนวันตรุษ ทุกห้องจะเปิดไฟให้สว่างไว้ทุกห้องเพื่อต้อนรับวันใหม่

ชาวเกาหลีจะตื่นแต่เช้า อาบน้ำให้สะอาดและแต่งชุดฮันบก ลูกหลานจะต้องกราบพ่อแม่ อาหารที่ทานกันในวันนี้จะมีส่วน ประกอบของ ต๊อก (แป้งที่ทำจากข้าวเกาหลี) ทั้งของคาวและของหวาน เมนูก็อย่างที่แนะนำให้ข้างต้น ของเซ่นไหว้ก็ไม่ต่างกับตรุษจีนในบ้านเราเท่าไหร และลืมบอกไปว่าเด็กๆชาวเกาหลีเค้าก็ได้แต๊เอียกันในวันนี้เหมือนๆกับเด็กไทยเชื้อสายจีนในบ้านเราเหมือนกัน

งานนี้ ใครที่กำลังมองหาหนุ่มๆ เกาหลี หรือกำลังหาสาวๆเกาหลีมาเป็นหวานใจ วัฒนธรรมในวันตรุษเกาหลี ก็เป็นเรื่องที่เราควรเรียนรู้กันเอาไว้ไม่ให้เสียหลายนะคะ

เขียนโดย Artboon

ภาพประกอบ: mmerosegarden.blogspot.com, hk.mensuno.asia/node

บทความแนะนำ