ริ้วรอย สุขภาพความงาม

10 วิธีการปกป้องและหลีกหนีริ้วรอยบนใบหน้า | สุขภาพความงาม

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 วิธีการปกป้องและหลีกหนีริ้วรอยบนใบหน้า | สุขภาพความงาม

ผู้หญิงเรานั้นร้อยทั้งร้อยไม่มีใครอยากมี ริ้วรอยบนใบหน้า โดยเฉพาะยังไม่ถึงเวลาอันควร… การจะอยู่ให้ไกลห่างจากริ้วรอยไม่ใช่เรื่องยาก เพียงสร้างความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่า ริ้วรอยไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้สูงวัยเท่านั้น แต่สามารถเกิดจากการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างสมบุกสมบัน เช่น ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพอากาศเดี๋ยวอยู่ที่ร้อน เดี๋ยวอยู่ที่เย็น รวมทั้งสภาพจิตใจที่ไม่กลาง ไม่บวก ผันผวนง่าย ต่อมเครียดอยู่แถวปลายจมูก ล้วนส่งผลให้ริ้วรอยมาเยือนก่อนวัยอันควรทั้งสิ้น รู้อย่างนี้แล้ว เรามาหลีกหนีจากริ้วรอยกันดีกว่า ด้วย 10 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

วิธีการหลีกหนีริ้วรอยบนใบหน้า

1. ปกป้องผิวพรรณจากแสงแดด

รู้กันทั่วว่าทั้งเจ้ารังสี UVA และ UVB เป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดริ้วรอย ยิ่งอาทิตย์สาดแสงแรงตลอดเวลาอย่างเมืองไทย แนะให้เลี่ยงเสีย หรือถ้ามีเหตุต้องปะทะแดดก็ชโลมครีมกันแดดเข้าไป นอกจากจะป้องกันผิวไม่ให้ไหม้แดดอันเป็นสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอยแล้ว ยังป้องกันมะเร็งไปในตัว

2. สวมแว่นกันแดด

นอกจากจะปกป้องผิวรอบดวงตาจากรังสีอัลตราไวโอเลตแล้ว ยังช่วยลดอาการหรี่ตา ย่นคิ้ว อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยตีนกาได้ชะงัดนัก

3. ไม่สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ทำให้ออกซิเจนไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงผิวพรรณได้เต็มที่และเพียงพอ ทำให้เซลล์ผิวหน้งไม่สดใสและส่งผลให้เกิดเซลล์ใหม่ล่าช้าแล้ว ยังเร่งให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าเร็วขึ้น สำคัญที่สุดคือรอยย่นเล็กๆบริเวณริมฝีปาก ถ้าไม่อยากมีจีบรอบปากแถมปากดำคล้ำล่ะก็ เลิกเสีย

4. รักษาความสะอาดอย่างล้ำลึก

หลังเสร็จภารกิจประจำวัน ไม่ว่าจากงานหรือเริงร่า อย่าลืมล้างหน้าให้สะอาดหมดจด นี่คือกฎเหล็กที่สาวทุกคนห้ามลืม ห้ามเผลอ ห้ามขี้เกียจผลัดคืนเป็นรุ่งเป็นอันขาด โดยเฉพาะสาวที่พอกเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะหนาเตอะหรือบางเบา ก่อนล้างหน้าต้องใช้ครีมเช็ดคราบเครื่องสำอางให้หมดก่อนเสมอ แล้วจึงล้างด้วยสบู่ล้างหน้าที่เลือกสรรแล้วว่าเหมาะกับสภาพผิว เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป

5. ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว

คืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าด้วยการโปะไนท์ครีมก่อนนอนทุกคืน และเติมกำลังเสริมด้วยการมาสก์หน้าทิ้งไว้ 5 – 10 นาทีอาทิตย์ละครั้ง ย้ำว่าอาทิตย์ละครั้ง ยุทธวิธีทบดอกเบี้ยประเภทอาทิตย์นี้ลืมอาทิตย์หน้ามาสก์ไปครึ่งชั่วโมงนั้น อย่าได้นำมาใช้เชียว

6. การปรับสภาพผิว

หมั่นขัด นวด และปรับสภาพผิวเป็นประจำ อาทิตย์ละครั้งอีกเช่นกัน อาจจะด้วยการใช้สครับขัดหน้าเพื่อให้เซลล์ผิวกลับคืนสู่ความสดใส มีชีวิตชีวา อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของระบบโลหิตให้แข็งแรงกระฉับกระเฉง ตบท้ายด้วยผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมคุณค่า อาทิเซรั่มบำรุงผิวหรือครีมเข้มข้นที่พลิกฟื้นความสดชื่นให้แก่ผิว

7. คำนึงถึงสภาพอากาศ

ในแต่ละฤดูกาลทำให้ความชุ่มชื้นของเปลี่ยนแปลง จึงควรใช้ครีมบำรุงตามสภาพอากาศไม่ใช่มีครีมอยู่กระปุกเดียวก็ใช้เรื่อยไปตลอดทั้งปี โดยเฉพาะสาวห้องแอร์ นอกจากจะต้องดื่มน้ำเยอะๆแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ได้จะดีกว่า จำไว้ น้ำไปเหี่ยวมา

8. ฉลาดในการแต่งหน้า

ด้วยการใช้ครีมรองพื้น คอนซีลเลอร์ และแป้งทาให้ทั่วใบหน้า นอกจากจะช่วยปกป้องแล้ว ยังลดความหมองคล้ำรอยดำ และจุดบกพร่องที่ไม่พึงปรารถนา แนะให้เลือกเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ วิตามินและสารกรองแสงแต่งหน้า เพราะนอกจากจะสวยงามแล้วยังมีคุณค่าต่อผิวอีกด้วย

9. อาหารดี สุขภาพดี

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผัก ผลไม้ เป็นประจำ เพื่อให้อาหารแก่ผิวพรรณสม่ำเสมอ

10. อารมณ์ดี

ทุกสิ่งในโลกล้วนมีผลเกี่ยวเนื่องกัน เมื่ออารมณ์แจ่มใส ใจไม่เครียด ไม่กังวล ย่อมส่งผลสู่ภายนอก คิดดูว่าเมื่อใจสบายหน้าก็ไม่นิ่ว คิ้วก็ไม่ขมวด รอยย่นก็ไม่ถามหา