ง่วงนอน หาว แก้อาการหาว

7 เคล็ดลับ แก้อาการ “หาว” บ่อย

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 เคล็ดลับ แก้อาการ “หาว” บ่อย

สาเหตุของการหาวคือ ร่างกายมีออกซิเจนไม่พอ หรือมีคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดมากเกินไป ดังนั้นร่างกายจึงหาว เพราะต้องการรับออกซิเจนจากอากาศเข้าสู่กระแสเลือด พร้อมกันนั้นก็ช่วยขับคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดออกไป เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกายนั่นเอง ดังนั้นใครที่หาวบ่อยๆ แสดงว่าร่างกายของคุณอยู่ในภาวไม่สมดุล ลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำตามกันได้ค่ะ

หาวบ่อยๆ ทำยังไงให้หาย

1. ดื่มน้ำเปล่า

บางครั้งร่างกายคุณอาจจะกำลังขาดออกซิเจน การดื่มน้ำเปล่าจะสามารถเข้าไปช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เลือดในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยปลุกความสดชื่นให้ร่างกายรู้สึกกะปรี้กะเปร่าขึ้นได้

2. เคลื่อนไหวร่างกายให้บ่อยขึ้น

อย่านั่งอยู่นิ่งๆ อยู่กับที่ หากคุณหาว ลองลุกออกไปเดินเล่น เคลื่อนไหวร่างกายบ้าง เปลี่ยนบรรยากาศให้ตัวเอง

3. สูดหายใจเข้าลึก ๆ

บางทีเราอาจจะไม่ได้โฟกัสกับการหายใจ และเผลอทำอะไรที่ทำให้หายใจไม่เต็มปอด ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ การสูดหายใจลึกๆ ช่วยได้ค่ะ

4. ออกไปรับอากาศบริสุทธิ์

บางครั้งสถานที่ที่คุณอยู่อาจมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก หากเป็นในออฟฟิศ ที่ๆ แออัดผู้คนด้วยแล้ว จะทำให้คุณหายใจได้ไม่สะดวก ออกไปบนดาดฟ้า หรือมุมสวนถ้ามี หาพื้นที่สีเขียว ออกไปนั่งมองท้องฟ้า ให้ตัวโดนแดดอ่อนๆ ก็จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้ดีขึ้น

5. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกาย ช่วยให้มีสุขภาพที่ดี กระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ควรออกเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

6. กินอาหาร ครบ 5 หมู่

หลีกเลี่ยงอาหารไม่มีประโยชน์ อาทิ ของทอด ของมัน แป้ง น้ำตาล น้ำอัดลม เป็นต้น เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ผักผลไม้ น้ำเปล่าเป็นต้น

7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เวลาที่ดีที่สุดในการนอนคือ ควรนอนอย่างน้อย 6-7 ชั่วโมงต่อวัน

ที่มา: ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, www.prueksaveda.com/