ต่อมประสาท ผู้หญิง สมอง

ทำความรู้จัก สมองของผู้หญิง กับต่อมต่างๆ ในร่างกายพวกเธอ

Home / สุขภาพทั่วไป / ทำความรู้จัก สมองของผู้หญิง กับต่อมต่างๆ ในร่างกายพวกเธอ

กลไกการทำงาน ของระบบประสาท หรือต่อมใหญ่ที่สุด สำคัญที่สุด ในสมองผู้หญิง นั่นคือ Headache generator หรือ “เครื่องกำเนิดความปวดเศียรเวียนเกล้า” นั่นคง เป็นเหตุผลที่ผู้คนปวดหัวเพราะพวกเธอ บ่อยๆ

ทำความรู้จัก สมองของผู้หญิง กับต่อมต่างๆ ในร่างกายพวกเธอ

ต่อมที่สำคัญรองลงมาคือ ต่อมรองเท้า (Shoes) และต่อมช่างพูด (Talk, talk and more talk) ต่อมช็อปปิ้งวายป่วง (Impulse shopping) และต่อมครบรอบวันเกิดวันสำคัญต่างๆ (Anniversaries birthdays) ต่อมฝักใฝ่เรื่องน้ำเน่าเคล้าน้ำตา (Melrose Place memory center) กับต่อมขี้บ่น (I told you so gland) มีขนาดพอๆ กัน คงสำคัญพอๆ กันด้วย โปรดสังเกตุด้วยนะว่า ต่อมขี้บ่นกับต่อมช่างพูด และต่อมซุบซิบนินทาแยกกันทำงานคนละส่วน จัดว่าแบ่งหน้าที่เป็นระเบียบชัดเจนมาก

ต่อมขี้บ่นอาจจะเล็กหน่อย เพราะคงบ่นได้แต่กับคนที่บ้าน แต่ต่อมช่างพูดกับต่อมซุบซิบนินทามีขนาด ใหญ่เป็นอันดับสี่-ห้า แสดงว่าคงทำงานหนักหน่อย เพราะต่อมนี้ทำงานไม่จำกัดเวลา สถานที่หรือตัวบุคคล

ต่อมประสาทที่ว่องไวต่อเครื่องเพชรเครื่องประดับแวววาว (Shiny things and diamond olfactory) ถึงจะเล็กกว่าหลายต่อม แต่ดูขนาดแล้วก็คงเข้าใจได้ว่าในสมองผู้หญิง ต่อมนี้มีความสำคัญกว่าต่อมทักษะในการขับรถ (Driving Skill) ซึ่งเล็กมาก

ส่วนต่อม Realization of want & needs ที่เล็กมากจนแทบมองเลยก็คือ ต่อมแห่งสำนึกแยกแยะว่า อะไรคือ “ความอยากได้” อะไรคือ “ความจำเป็น” ก็ไม่แน่ใจว่าต่อมนี้ทำงานร่วมกับต่อมช็อปปิ้งวายป่วงด้วยหรือเปล่า

ส่วนฟุตโน้ตข้างล่างเขาบอกว่า “ต่อมรู้จักเติมน้ำมันเครื่อง” กับ “ต่อมรู้จักหุบปากหน่อยในระหว่างดูกีฬา” ของผู้หญิงนั้นไม่ค่อยทำงานเท่าไหร่

แต่ระบบประสาทของต่อมนี้จะทำงานอย่างว่องไว ถ้าผู้หญิงเธอได้กลิ่นเครื่องเพชร เครื่องประดับหรือได้ข่าวว่ามีรองเท้าลดราคากระหน่ำ

บทความแนะนำ