การเผาผลาญ ความเครียด ตะคริว สมอง หลอดเลือด หัวใจ ฮอร์โมน โพแทสเซียม

โพแทสเซียม มีประโยชน์ – 6 ประโยชน์ของโพแทสเซียม

Home / สุขภาพทั่วไป / โพแทสเซียม มีประโยชน์ – 6 ประโยชน์ของโพแทสเซียม

โพแทสเซียม (Potassium) เป็นเป็นอิเล็กโทรไลต์ที่สำคัญที่สุดของร่างกาย มันมีความสำคัญต่อสุขภาพของเซลล์เนื้อเยื่อและอวัยวะทั้งหมดของร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายอีกด้วย เรามาดูกันว่า ประโยชน์นอกเหนือจากนี้จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย… – 6 ประโยชน์ของโพแทสเซียม

6 ประโยชน์ของโพแทสเซียม

1.การทำงานของสมองเป็นสิ่งสำคัญ

โพแทสเซียมมีบทบาทสำคัญในการทำงานของสมอง ด้วยการช่วยให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอ นอกจากนี้โพแทสเซียมยังมีความสำคัญในการควบคุมความดันโลหิตและลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองอักเสบ โพแทสเซียมยังช่วยในเรื่องของความทรงจำและการเรียนรู้อีกด้วย

6 ประโยชน์ของโพแทสเซียม

2. ป้องกันตะคริว

การเป็นตะคริวเป็นผลมาจากการขาดโพแทสเซียมในเลือดนั่นเอง ควรจะบริโภคอาหารที่มีโพแทสเซียมจะช่วยได้

3. ควบคุมฮอร์โมนความเครียด

โพแทสเซียมมีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะเครียดและผู้ที่มีความวิตกกังวลระดับสูง เนื่องจากโพแทสเซียมได้เข้าไปควบคุมและบรรเทาฮอร์โมนความเครียดในร่างกายนั่นเอง

6 ประโยชน์ของโพแทสเซียม

4. ช่วยเรื่องหัวใจและหลอดเลือด

โพแทสเซียมปกป้องหัวใจเพราะช่วยลดความดันโลหิต จากการวิจัยพบว่าถ้าเพิ่มโพแทสเซียมในอาหาร 1.6 กรัมในแต่ละวันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 21%เลยทีเดียว

5. ช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกายในคงที่

โพแทสเซียมมีส่วนช่วยรักษาสมดุลของเหลวให้กับร่างกาย เนื่องจากมีแร่ธาตุที่จำเป็นในการรักษาสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ในกระแสเลือดนั่นเอง การดื่มน้ำในปริมาณ 8 แก้วต่อวันก็มีส่วนช่วยเช่นเดียวกัน

6. ทำให้เผาผลาญได้ดี

เคยคิดไหมว่าทำไมเราลดน้ำหนักได้ช้ากว่าคนอื่น นั่นอาจเป็นเพราะระดับโพแทสเซียมต่ำทำให้เผาผลาญช้าลง เพราะว่าโพแทสเซียมช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นนั่นเอง

ที่มา : https://www.naturallivingideas.com

บทความแนะนำ