ความเชื่อ ผิด โรคพิษสุนัขบ้า

เข้าใจซะใหม่! 6 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ โรคพิษสุนัขบ้า

Home / สุขภาพทั่วไป / เข้าใจซะใหม่! 6 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ โรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นอีกโรคหนึ่งที่ระบาดกันมากในฤดูร้อน หน่วยราชการต่างๆ ก็พยายามที่จะควบคุมไม่ให้โรคแพร่ระบาดไปมากกว่านี้ เพราะนี่ถือว่าเป็นโรคที่ร้ายแรงและอันตรายอีกโรค ทางป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ พาสัตว์เลี้ยงแสนรักไปซีดวัคซีนป้องกันและสังเกตสัตว์เลี้ยงแถวๆ บ้านว่ามีอาการของโรครึเปล่า แค่นี้ก็น่าจะไม่มีปัญหา แต่ที่จะทำให้เรื่องมันยุ่งก็คงจะเป็นการเข้าใจโรคแบบผิดๆ นี่แหละ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู เข้าใจซะใหม่! 6 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ โรคพิษสุนัขบ้า!!

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ โรคพิษสุนัขบ้า…

1. ลูกแมวและลูกสุนัขไม่มีเชื้อ

ความเชื่อนี้ผิดถนัดเลย เพราะไม่ว่าจะเป็นลูก หรือเป็นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ก็สามารถแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้ทั้งนั้น

2. หน้าร้อนเท่านั้นที่แมวและสุนัขจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

ไม่ใช่เลยจ้า โรคนี้ก็เหมือนกับโรคทั่วๆ ไปที่สามารถติดได้ทุกฤดูนั่นแหละ เพียงแต่ช่วงฤดูร้อนเป็นอะไรที่ทรมาณอยู่แล้ว ดังนั้นสัตว์จึงหงุดหงิดง่าย และเกิดอาการก้าวร้าวได้ง่ายกว่าปกติ

3. ถูกกัดให้เอารองเท้าตบหรือราดด้วยน้ำปลาจะช่วยฆ่าเชื้อโรค

ถ้าทำแบบนี้จริงๆ นอกจากเราจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว เรายังจะได้รับเชื้อสกปรกจากรองเท้าอีกด้วย สิ่งที่ถูกต้องก็คือ เมื่อคุณโดนกัดให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและถูสบู่เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นก็ให้รีบไปพบแพทย์

4. สุนัขและแมวเท่านั้นที่สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้

ความจริงก็คือ ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงยอดนิยมย่างแมวหรือหมาเท่านั้นนะที่แพร่เชื้อโรคนี้ได้ แต่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดเลยที่สามารถแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้

5. ฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยง 1 ครั้ง จะมีภูมิคุ้มกันตลอดชีวิต

ความจริงไม่ใช่แบบนั้นเลย การที่สัตว์เลี้ยงของคุณฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 ครั้ง มันก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ ทางที่ดีสัตว์เลี้ยงต้องได้รับวัคซีน 2 ครั้งในปีแรก และ 1 เข็มต่อปี

6. เมื่อถูกสุนัขหรือแมวที่มีเชื้อกัดจะมีโอกาสรอด

ความเชื่อผิดๆ เรื่องนี้ทำให้คนตายมานักต่อนักแล้ว ความจริงแล้วคือ ถ้าคนถูกกัดแล้วมีอาการเนี่ยจะเสียชีวิตทุกราย ภายใน 5-11 วัน