ความเชื่อ ประจำเดือน ผู้หญิง เรื่องแปลก

แบบนี้ก็มีด้วย 9 ความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับการมีประจำเดือน จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

Home / สุขภาพทั่วไป / แบบนี้ก็มีด้วย 9 ความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับการมีประจำเดือน จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อย่างที่เรารู้กันว่า การมีประจำเดือนถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิงทุกคนเมื่อเข้าสู่วัยสาว ซึ่งได้ว่าเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในเพศหญิง ถึงแม้ว่าการเป็นประจำเดือนจะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกที่คิดว่าการเป็นประจำเดือนนั้นเป็นเรื่องที่แปลกหรือฝันร้ายสำหรับพวกเขา… โดยในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาทุกคนไปดูความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับการมีประจำเดือนของสาวๆ ในแต่ละประเทศกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

9 ความเชื่อเกี่ยวกับประจำเดือน

1. การตัดฟูกที่นอน กิ่งไม้ หรือใบไม้มาใช้เป็นผ้าอนามัย

รู้หรือไม่ว่า… ยังมีผู้หญิงในหลายๆ ประเทศที่ทำการตัดชิ้นส่วนของฟูกที่นอน กิ่งไม้ หรือใบไม้ เพื่อนำมาใช้ทำผ้าอนามัย แต่การทำเช่นนี้จะทำให้เกิดการติดเชื้อ เช่น สาวๆ ในประเทศเคนยา ที่ยังคงต้องใช้หนังสือพิมพ์ ใบไม้ ผ้าขี้ริ้ว หรือชิ้นส่วนของที่นอนมาทำเป็นผ้าอนามัย เนื่องจากในประเทศเคนยาผ้าอนามัยยังคงมีราคาแพงในการที่จะซื้อมาใช้นั่นเอง เป็นต้น

2. ผู้หญิงไม่สามารถทำทำงานของผู้ชายได้

สำหรับในประเทศญี่ปุ่น ผู้หญิงไม่สามารถทำงานของผู้ชายได้ เนื่องจากการมีประจำเดือนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด “ความไม่สมดุล” เช่น การทำอาชีพเชฟซูชิ เพราะความไม่สมดุลนี้เอง จึงทำให้ผู้หญิงในประเทศญี่ปุ่นนั้นได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ ฯลฯ

 ผู้หญิงที่มีประจำเดือนจะต้องอยู่ในห้องมืด

3. ผู้หญิงที่มีประจำเดือนจะต้องอยู่ในห้องมืด

เมื่อผู้หญิงในประเทศเนปาลคนไหนเป็นประจำเดือนจะถูกปล่อยให้อยู่ในห้องมือ โรงนา หรือสถานที่อื่นๆ ในระหว่างที่กำลังมีประจำเดือน ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ผู้หญิงเหล่านี้จะต้องไปอยู่นั้น ถือว่าไม่มีความปลอดภัย เป็นสถานที่ที่สกปรกง่ายต่อการเชื้อ แถมยังไม่สามารถติดต่อกับทุกคนได้อีกด้วย ถึงติดต่อได้ก็ติดต่อได้เพียงบางคนเท่านั้น

4. การมีประจำเดือนเป็นเรื่องที่ยากลำบาก (ผู้หญิงไร้บ้าน)

สำหรับผู้หญิงไร้บ้านในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นต่างก็บอกว่า “การเป็นประจำเดือนคือช่วงเวลาที่ลำบากมากที่สุด” เนื่องจากผ้าอนามัยในสหรัฐฯ มีราคาค่อนข้างแพงและไม่ค่อยมีผู้บริจาคด้วย นอกจากนี้การใช้ห้องน้ำสำหรับผู้หญิงไร้บ้านนั้นก็เป็นเรื่องที่ยากมาก และสาเหตุนี้จึงทำให้ผู้หญิงไร้บ้านในสหรัฐฯ มีอาการติดเชื้อในขณะที่มีประจำเดือนนั่นเอง

การมีประจำเดือนถือว่าเป็นความลับ

5. การมีประจำเดือนถือว่าเป็นความลับ

องค์การ UNICEF ได้ออกมาเปิดเผยว่า ความเชื่อเกี่ยวกับการมีประจำเดือนในประเทศมาลาวีนั้น หญิงสาวที่เป็นประจำเดือนจะต้องเก็บเป็นความลับห้ามบอกใครเด็ดขาดแม้แต่คนในครอบครัว ดังนั้นจึงส่งผลทำให้พ่อ-แม่ ไม่กล้าที่จะคุยเรื่องการเป็นประจำเดือนกับลูกๆ เลย

6. การมีประจำเดือนเป็นสาเหตุของโรงมะเร็ง

องค์การ UNICEF เปิดเผยว่า ในประเทศโบลิเวียตามความเชื่อดั้งเดิมนั้น ได้ห้ามให้ผู้หญิงทิ้งผ้าอนามัยของตนเองลงในถังขยะเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการป่วยหรือเป็นโรงมะเร็งได้

 ผู้หญิงคนอาบน้ำขณะมีประจำเดือน ทำให้มีบุตรยาก

7. ผู้หญิงคนอาบน้ำขณะมีประจำเดือน ทำให้มีบุตรยาก

ประเทศอัฟกานิสถาน เชื่อว่า หากหญิงสาวคนไหนอาบน้ำขณะที่กำลังมีประจำเดือนอยู่นั้น จะทำให้มีบุตรยาก เพราะในประเทศอัฟกานิสถานมีความเข้าใจผิดว่าการทำความสะอาดอวัยวพะเพศของผู้หญิงขณะที่กำลังมีประจำเดือนนั้นสามารถนำไปสู่ภาวะ “gazag” ซึ่งมีความหมายว่าภาวะที่มีบุตรยาก

8. ประจำเดือนของผู้หญิงทำให้อาหารสกปรก

ในประเทศอินเดียมีความเชื่อว่า ผู้หญิงคนไหนที่เป็นประจำเดือนอยู่ในขณะนั้น ห้ามทำอาหารหรือสัมผัสกับผัก-ผลไม้โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้อาหารเหล่านั้นสกปรกหรือเป็นของเสียได้

9. การมีประจำเดือนของผู้หญิงคือการเป็นโรค

ตามการศึกษาขององค์การ UNICEF พบว่า 48 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงในประเทศอิหร่านเชื่อว่า การมีประจำเดือนนั้นคือโรคภัยไข้เจ็บ

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลและภาพ : www.huffingtonpost.comwww.scholarship.in.thwww.india.com