วิตามินดี

เช็คเช็ค! 6 อาการ ของคนที่ขาด วิตามินดี ขาดแบบนี้ไม่ดีนะยู

Home / สุขภาพทั่วไป / เช็คเช็ค! 6 อาการ ของคนที่ขาด วิตามินดี ขาดแบบนี้ไม่ดีนะยู

วิตามินดี เป็นอีกหนึ่งวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย มันมีคุณสมบัติมากมาย ทั้งทำให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคหวัด รักษาโรคเยื่อบุตาอักเสบ แถมยังช่วยในการดูดซึมของวิตามินเอ เห็นมั้ยละอย่างแต่ละอย่างดีต่อสุขภาพทั้งนั้น ไม่งั้นเราจึงขาดมันไม่ได้ไง วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู เช็คเช็ค! 6 อาการ ของคนที่ขาด วิตามินดี ขาดแบบนี้ไม่ดีนะยู

อาการ ของคนที่ขาด วิตามินดี…

1. ผมร่วง

ถ้าร่วงนิดๆ หน่อยๆ นี่เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าผมร่วงมากๆ หนักๆ นี่ให้คุณคิดเอาไว้ก่อนเลยว่า ร่างกายขาดวิตามินดี เพราะการขาดสารอาหารก็สามารถส่งผลให้ผมร่วงได้จ้า

2. กระดูกเปราะ

ทำไมร่างกายของเราถึงไม่อึดเอาซะเลยนะ จะบิดไปทางไหนก็ได้ยินเสียงกรอบแกรบของกระดูก เหตุผลหลักๆ ก็มีอยู่สองข้อแหละ คือ อายุมากขึ้น อันนี้ก็เป็นไปตามวัยเนอะ และข้อสองก็คือขาดวิตามินดี เพราะในวิตามินดีมีแคลเซียมและแร่ธาตุที่สำคัญช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

3. แผลหายช้า

เคยสังเกตมั้ย เวลาเราเป็นแผลอะไรทำไมมันหายช้า ทั้งๆ ที่ปกติมันน่าจะหายเร็วกว่านี้นะ นี่ก็เพราะวิตามินดีในร่างกายของคุณต่ำไปจ้า วิตามินดีมีส่วนในการช่วยสร้างผิวหนังขึ้นมาใหม่ รวมถึงอาการอักเสบ และต่อสู้กับเชื่อโรคด้วย

4. นอยด์

ไม่รู้เป็นอะไร ทำไมหมู่นี้รู้สึกเศร้าบ่อยๆ หดหู่อยู่ตลอดเวลา จริงอยู่ว่าของแบบนี้มันอยู่กับสภาพแวดล้อมภายนอก แต่รู้อะไรมั้ยว่า การขาดวิตามินดีก็ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ได้ 

5. ปวดหลัง

อะไร๊ อายุก็ยังไม่มากทำไมปวดหลังซะแล้ว ก็ว่าไม่ได้ทำงานหนักอะไรนะ แต่ทำไมปวดหลังซะได้ คำตอบก็คือ เพราะร่างกายของคุณขาดวิตามินดียังไงล่ะ เพราะวิตามินดีมีส่วนช่วยบำรุงให้กระดูกแข็งแรง

6. เหนื่อยล้า

จริงอยู่ที่อาการเหนื่อยล้าอาจจะเป็นเพราะ คุณพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่การขาดวิตามินดีก็เป็นสาเหตุหนึ่งของความอ่อนล้าเหมือนกัน ถ้าวันไหนที่คุณรู้สึกเหนื่อยง่ายเป็นพิเศษโดยที่ไม่ได้ทำอะไรล่ะก็ นั่นแหละคือ คุณขาดวิตามินดี