hair ผมชี้ฟู

10 วิธี พิชิตปัญหาผมชี้ฟู

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 วิธี พิชิตปัญหาผมชี้ฟู

ผมชี้ฟู คือปัญหาที่สุดแสนจะกวนใจสาวๆ ทำให้ผมเผ้าดูยุ่งเหยิงเหมือนคนไม่ดูแลตัวเอง ทำให้เสียความมั่นใจไปมากเลยทีเดียว วันนี้เราจึงนำ 10 วิธี ในการพิชิตปัญหากวนใจนี้มาฝากกันค่ะ

10 วิธี พิชิตปัญหาผมชี้ฟู

1. สระผมแค่วันเว้นวันก็เพียงพอ

ปัญหาผมชี้ฟูมักเกิดขึ้นกับผู้ที่สระผมเป็นประจำทุกวัน แม้จะให้ความรู้สึกสะอาดหลังสระ แต่การสระผมก็ดึงเอาความชุ่มชื้นออกไปจากเส้นผมและหนังศีรษะด้วย ลองเว้นระยะการสระผมออกไปเป็นวันเว้นวัน(หรือมากกว่านั้น) เพื่อให้น้ำมันที่ผลิตโดยธรรมชาติจากหนังศีรษะได้หล่อเลี้ยงเคลือบเส้นผมบ้าง อันจะช่วยแก้ปัญหาผมชี้ฟูได้เป็นอย่างดี

2. ใช้คอนดิชั่นเนอร์ทุกครั้งหลังสระผม

ปัญหาผมชี้ฟูเกิดจากความชื้นในอากาศแทรกซึมเข้าสู่เส้นผม ทำให้เกล็ดผมที่ซ้อนตัวกันอยู่พองและเปิดออก อันเป็นที่มาของความชี้ฟูนั่นเอง การเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมด้วยคอนดิชั่นเนอร์ จะช่วยเคลือบปิดเกล็ดผมให้เรียบสนิท ป้องกันไม่ให้ได้รับผลกระทบจากความชื้นในอากาศนั่นเอง

 3. ไม่ทำให้ผมแห้งด้วยการใช้ผ้าขนหนูขยี้ผม

การใช้ผ้าขนหนูเช็ดหรือขยี้บนเส้นผมเพื่อให้เส้นผมแห้งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เพราะการทำเช่นนี้จะไปรบกวนการเรียงตัวของเกล็ดผม ทำให้เมื่อผมแห้งแล้วดูฟูได้ เลี่ยงปัญหานี้ด้วยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ซึ่งมีความสามารถในการซึมซับน้ำได้ดี กดซับเพื่อดูดน้ำและความชื้นออกจากเส้นผมแทน

 4. ปกป้องเส้นผมทุกครั้ง ก่อนการจัดแต่งทรงด้วยอุปกรณ์แต่งผมที่ให้ความร้อน

ความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมต่าง ๆ ทั้งไดร์เป่าผม ที่หนีบผมตรง และแกนม้วนผมไฟฟ้า ทำให้ผมสูญเสียความชุ่มชื้น เปราะ และชี้ฟู ปกป้องเส้นผมของคุณก่อนปัญหาเช่นนี้จะเกิดขึ้น ด้วยการใช้เซรั่มหรือลีฟออนที่ช่วยปกป้องผมจากความร้อนทุกครั้งก่อนการจัดแต่งทรง

5. ใช้ไดร์เป่าผมไอออนิก

ไดร์เป่าผมแบบไอออนิกให้ความแตกต่างกับเส้นผมมากกว่าการใช้ไดร์เป่าผมลมร้อนทั่วไป เพราะไดร์ชนิดไอออนิกจะปล่อยไอออนที่ถนอมเส้นผมมากกว่า ไม่ทำให้ผมแตกปลาย อันเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมชี้ฟูนั่นเอง

6. พรางผมชี้ฟูด้วยแกนม้วนผมไฟฟ้า

การพรางผมส่วนปลายที่ชี้ฟูด้วยแกนม้วนผมไฟฟ้า นอกจากจะช่วยจัดทรงให้ผมดูเป็นระเบียบมากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้เกล็ดผมเรียงตัวเป็นระเบียบขึ้นด้วย วิธีการคือเป่าผมด้วยลมเย็นให้แห้งก่อน แล้วจึงม้วนผมส่วนปลายด้วยแกนม้วนผมไฟฟ้า โดยแค่ม้วนเบา ๆ ไม่ทิ้งเอาไว้นาน เท่านี้ก็ช่วยแก้ปัญหาผมชี้ฟูไปได้ง่าย ๆ แล้ว

7. ใช้เซรั่มบำรุงผมที่มีส่วนผสมของซิลิโคน

ซิลิโคนเซรั่มจะเข้าเคลือบเส้นผมและปิดเกล็ดผมให้เรียบสนิท ทำให้ผมไม่ชี้ไม่ฟู วิธีการใช้ให้บีบเซรั่มลงบนมือ ขยี้ให้กระจายตัว แล้วใช้มือนั้นสางผม หรือจะหยดลงบนหวีซี่ห่างแล้วใช้หวีผมก็ได้ จากนั้นปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติ หรือจัดแต่งทรงด้วยไดร์เป่าผม

8. บำรุงผมด้วย ฮอต ออยล์ ทรีตเม้นท์ ทุกสัปดาห์

เนื่องจาก ฮอต ออยล์ มีเนื้อที่บางเบากว่าครีมมาส์ก จึงไม่ต้องกังวลว่าผมจะดูลีบติดหนังศีรษะ และใช้กับผมความยาวตั้งแต่บริเวณใบหูลงมาเท่านั้น ลองเลือกใช้ ฮอต ออยล์ ที่มีส่วนผสมของน้ำมันโจโจบา อันจะช่วยให้เกล็ดผมแข็งแรงขึ้น ป้องกันโอกาสที่จะเกิดผมชี้ฟูในระยะยาวได้ด้วย

9. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

สเปรย์ฉีดผมหรือมูสใส่ผม มักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อช่วยให้แห้งได้ไวขึ้น แต่แอลกอฮอล์ที่ระเหยไปก็ดึงเอาความชุ่มชื้นออกไปจากเส่นผมด้วยเช่นกัน เมื่อผมแห้งก็ทำให้ดูฟูได้ เพราะฉะนั้นเปลี่ยนไปเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อถนอมเส้นผมและลดความชี้ฟูดีกว่า

10. เปลี่ยนผมชี้ฟูให้ดูดีขึ้นด้วยสเปรย์เพิ่มประกายเงางาม

ฉีดสเปรย์ที่ช่วยเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผมลงบนหวีแปรง แล้วใช้หวีนั้นสางเส้นผมจนจรดปลาย ผมที่เคยชี้ฟูก็จะดูเรียบและเงางามมากขึ้น ทำให้สาว ๆ ปล่อยผมได้อย่างมั่นใจ

ใครที่เจอกันหาผมชี้ฟูมากวนใจอยู่บ่อย ๆ อย่าลืมนำไปใช้กันดูนะคะ