สิว

วิธีแก้ปัญหาหลุมสิวที่ผิวหน้า

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีแก้ปัญหาหลุมสิวที่ผิวหน้า

นับครั้งไม่ถ้วนแล้วกับ ปัญหาเรื่องรอยสิวที่เคลียร์กันไปไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ และครั้งนี้เองก็ถึงทีของหลุมน้อยหลุมใหญ่ที่ฝากเนื้อฝากตัวไว้หลังสิวหาย วันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าหลุมพวกนี้มันเกิดจากอะไร และมันพอจะวิธีแก้อย่างไรได้บ้างพอสิวหลุด หลุมก็มา

วิธีแก้ปัญหาหลุมสิวที่ผิวหน้า

โดยทั่วไปแล้ว หลุมสิวเกิดจากการอักเสบของชั้นผิวบริเวณนั้น เมื่อสิวหายแล้วจึงเกิดการยุบตัวลงไปจนเป็นที่มักจะเกิดหลุมและทิ้งร่องรอยไว้ คือ สิวอักเสบเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบางทีก็อาจจะมาจากพฤติกรรมการบีบ เค้น แคะของเราด้วยในส่วนหนึ่ง

วิธีแก้ปัญหาหลุมสิว

แก้อย่างไรให้หลุม ร่องหายเป็นปลิดทิ้ง ..

ให้ทำการรักษาด้วยตนเองเบื้องต้น เช่น การทายาที่สามารถกระตุ้นเซลล์ผิวให้มีการซ่อมแซมแผล ริ้วรอย เช่น วิตามินอี , เอเอชเอ , บีเอชเอ และการกินยาที่ประกอบไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ คอลลาเจน เป็นต้น ซึ่งเป็นไปได้อาจช่วยบรรเทาให้ดีขึ้นได้ในส่วนหนึ่งเท่านั้น

ทำการรักษาด้วยเครื่องมือแพทย์แบบต่าง ๆ

เพื่อช่วยบรรเทาหรือช่วยเร่งให้มีการผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทน อาทิ กลิ้งเดอร์มาโรลเลอร์ การใช้เลเซอร์ลำแสงแบบต่าง ๆ เช่น IPL , PHONO , การกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณีหรือการทำ Fraxel Laser ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่เห็นผลดี แต่ยังมีราคาค่อนข้างสูง

ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

คือ การใช้วิธีแบบทำควบคู่กันไป ทั้งการกินยา ทายาและเข้ารับการรักษาด้วยเครื่องมือแพทย์ เพื่อผลลัพธ์ที่ถูกต้องปลอดภัยภายใต้การดูแลและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ป้องกันแต่เนิ่นๆ ไม่ให้เกิดหลุมสิว

ไม่พยายามบีบ เค้น แคะ สิวที่กำลังอักเสบอยู่ เป็นไปได้ควรใช้ยาหรือไปพบคุณหมอเพื่อปรึกษา และทำการรักษาตามขั้นตอน ทำความสะอาดทุกครั้งก่อนนอน หากเป็นสิวบ่อย ๆ ควรทายาฆ่าเชื้อสิวทิ้งไว้ก่อนล้างหน้า 10 นาที แล้วจึงล้างออกเพื่อลดการเกิดสิว ดื่มน้ำและรับประทานอาหารที่บำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เช่น ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินเอ อี ซี หรือคอลลาเจน

ยังไงก็ตามสาว ๆ ไม่ควรเครียดและกังวลกับหลุมสิวและร่องรอยแผลเป็นมากจนเกินไปนะคะ ค่อยๆ รักษาและหมั่นดูแลผิวบริเวณที่มีปัญหาไปตามระยะเวลาที่คุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญได้กำหนดไว้ เท่านั้นก็เพียงพอแล้วค่ะ