Mask ผิว ผิวหน้า มาส์กหน้า สุขภาพผิว

ขั้นตอน มาส์กหน้าที่ถูกวิธี – สาวๆ มาส์กหน้ากันถูกวิธีหรือยัง ?

Home / สุขภาพทั่วไป / ขั้นตอน มาส์กหน้าที่ถูกวิธี – สาวๆ มาส์กหน้ากันถูกวิธีหรือยัง ?

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ความงามในท้องตลาดหลากหลายให้สาวๆ ได้สรรหามาประโคมกันมากมาย จนใช้กันไม่หวาดไม่ไหว และถ้ายิ่งเห็นผลเร็วด้วยแล้ว มีเหรอสาวๆ จะพลาด อย่างการ มาส์กหน้า (Mask) ที่เวลานี้ได้รับความนิยมจากสาวๆ เป็นอย่างสูง เพราะเห็นผลลัพธ์ค่อนข้างไว แต่สาวๆ เคยรู้ไหมว่ามาส์กนั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ และใช้กันถูกวิธีหรือเปล่า? ภก.ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมผลิตภัณฑ์และอาวียองซ์ อะคาเดมี จะมาเผยเคล็ดลับการใช้ มาส์กหน้าที่ถูกต้อง เพื่อให้คนรักผิวได้ผลลัพธ์อย่างเต็มที่กัน

ขั้นตอน การมาส์กหน้าที่ถูกวิธี

ต้องเลือกมาส์กให้ถูกแบบ

เพื่อให้การมาส์กหน้าได้ผลอย่างเต็มประสิทธิภาพ สาวๆ ต้องเลือกมาส์กให้ถูกแบบก่อน โดยเลือกจากคุณสมบัติที่ต้องการและการแก้ไขปัญหาผิวพรรณ อาทิ เพื่อการทำความสะอาดขจัดสิ่งสกปรก เพื่อยกกระชับผิว หรือเพื่อฟื้นบำรุงผิว

ขั้นตอนการใช้ก็สำคัญ

เมื่อเลือกประเภทมาส์กได้แล้ว ก็ต้องเข้าใจขั้นตอนการใช้ด้วย เพราะมาส์กบางประเภทเป็นชนิดทาพอกทิ้งไว้ รอแห้งแล้วล้างออก และก็ไม่ควรทิ้งนานกว่าเวลาที่กำหนด เพราะจะทำให้ผิวแห้งไป หรือบางชนิดเป็นเนื้อเจล รอให้แห้งแล้วลอกออก เพื่อดูดซับสิ่งสกปรก ซึ่งไม่ควรลอกเกินสัปดาห์ 1-2 ครั้ง

ควรมาส์กหน้าตอนเช้าหรือเย็น ?

ในขณะเดียวกันการมาส์กหน้าให้ถูกเวลา บางประเภทก็เหมาะสำหรับทำในช่วงเย็น เช่น มาส์กประเภทดูดซับสิ่งสกปรก เพื่อให้ผิวได้ผ่อนคลายหลังจากที่เผชิญมลภาวะมาตลอดทั้งวัน

แต่หากเป็นมาส์กประเภทฟื้นบำรุง หรือยกกระชับ ควรทำในช่วงก่อนนอน เพื่อให้ผิวได้ฟื้นบำรุงในช่วงเวลาขณะนอนหลับ หรือหากต้องการให้ผิวหน้าดูอิ่มเอิบ สดใสก่อนงานสำคัญ ก็สามารถมาส์กหน้าก่อนการบำรุงหรือแต่งหน้าในเวลากลางวันได้

การเตรียมผิวก่อนการมาส์กหน้า

มาส์กเพื่อดูดซับความมันสิ่งสกปรก

ขั้นตอนการเตรียมผิวก่อนการมาส์กหน้าก็สำคัญ เพราะหากเป็นมาส์กเพื่อดูดซับความมันสิ่งสกปรก ก่อนมาส์กเพียงล้างหน้าด้วยโฟมก็เพียงพอ

มาส์กเพื่อการบำรุงฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใส ยกกระชับ

แต่หากเป็นมาส์กเพื่อการบำรุงฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใส หรือ มาส์กเพื่อยกกระชับ ควรล้างหน้าให้สะอาด และปรับสภาพผิวด้วยโทนเนอร์ก่อนการมาส์กหน้า

ขั้นตอน การมาส์กหน้าที่ถูกวิธี

เทคนิคช่วยให้สารบำรุงในมาส์กทำงานได้ดี

เทคนิคพิเศษที่ช่วยให้สารบำรุงในมาส์กทำงานได้ดียิ่งขึ้น ในวันแรกที่มาส์กหน้า หลังล้างหน้าด้วยโฟม ให้สครับผิวหน้าเพื่อขจัดเซลล์เสื่อมสภาพ จากนั้นเช็ดโทนเนอร์ตามต่อด้วยการมาส์กหน้า แต่หากต้องทำทรีทเมนท์ซ้ำในวันถัดไป ไม่ควรสครับผิวซ้ำอีก เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้

และเพื่อให้มาส์กบำรุงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เวลาวางแผ่นหน้ากากมาส์ก ควรวางให้แนบสนิทไปกับผิวหน้า ใช้นิ้วมือลูบให้แนบสนิท และไม่ควรขยับเขยื้อนใบหน้า เพราะอาจเกิดช่องอากาศ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแผ่นมาส์กลดลง

– มาส์กชนิดกระดาษ (Tissue Mask)

ซึ่งหากเป็นแผ่นมาส์กชนิดกระดาษ (Tissue Mask) จะไม่แนบสนิทกับผิว เพราะแผ่นมาส์กจะแห้งเร็วทำให้สารบำรุงระเหย และยังเกิดรอยย่นและช่องอากาศ

– มาส์กชนิดไบโอเซลลูโลส (Biocellulose Mask)

แต่แผ่นมาส์กชนิดไบโอเซลลูโลส (Biocellulose Mask) ที่ได้รับการพัฒนาในรูปแบบคล้ายแผ่นเจล จะให้ความยืดหยุ่น แนบสนิท และกักเก็บความชุ่มชื่นได้ดีกว่า เช่น อาวียองซ์ เดอร์มาซุติคอล อีเอ็กซ์ แอดวานซ์ ไบรท์เทนนิ่ง ไบโอ เซลลูโลส มาส์ก (aviance Dermaceutical EX Advanced Brightening Bio Cellulose Mask)

หลังการมาส์กหน้าก็ต้องดูแล

– มาส์กบางชนิดต้องล้างออก

เมื่อมาส์กหน้ากันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังการมาส์กหน้าก็ควรดูแลต่อเพื่อความปลอดภัย เพราะมาส์กบางชนิดต้องล้างหน้าเพื่อขจัดผงมาส์กที่อาจตกค้างบนผิว ตามด้วยการเช็ดโทนเนอร์และทาครีมบำรุง

– มาส์กบางชนิดทาครีมต่อได้เลย

แต่หากเป็นมาส์กเพื่อฟื้นฟูผิว เมื่อมาส์กเสร็จสามารถทาครีมบำรุงหรือเซรั่มตามได้เลย ซึ่งช่วยให้ครีมบำรุงซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

แผ่นมาส์กที่ใช้แล้ว..

และเมื่อมาส์กหน้าเสร็จ แต่สารบำรุงยังคงชุ่มชื่นอยู่ที่แผ่นมาส์ก เราสามารถนำมาเช็ดตามผิวลำคอ แขน ผิวกายต่างๆ ก่อนจะทิ้งได้ แต่ไม่ควรเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป ยิ่งหากเป็นมาส์กประเภทผงผสมสด หากผสมเหลือใช้ไม่หมดควรทิ้ง ไม่ควรนำมาใช้ต่อ เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ สาเหตุของการทำให้ผิวระคายเคือง หรือติดเชื้อและอักเสบได้ และควร ดูแลผิวให้ครบวงจรทั้งภายในและภายนอกด้วย

ขั้นตอนต่อไปหลังจากมาส์กหน้า

เมื่อมาส์กหน้าให้ผิวชุ่มชื่นแล้ว ก็ไม่ควรลืมขั้นตอนการบำรุงผิวพื้นฐานประจำวัน รวมถึงการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ พร้อมกับดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และออกกำลังกาย”

ไม่ยุ่งยากหากใช้มาส์กหน้าได้ถูกประเภทและถูกต้อง เพียงเท่านี้สาวๆ ก็อวดผิวหน้าที่ชุ่มชื่น กระจ่างใสสุขภาพดี กันได้แล้ว

ที่มา ภก.ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมผลิตภัณฑ์และอาวียองซ์ อะคาเดมี ผู้เชี่ยวชาญแบรนด์ความงามระดับพรีเมี่ยม “อาวียองซ์”