ครีมบำรุงผิว

สารเคมีอันตรายในเครื่องสำอาง ระวังไว้ ถ้าไม่อยากพัง!

Home / สุขภาพทั่วไป / สารเคมีอันตรายในเครื่องสำอาง ระวังไว้ ถ้าไม่อยากพัง!

ใคร ๆ ก็อยากสวยอยากดูดีจริงมั้ยคะ? โดยเฉพาะสาว ๆ ทั้งหลายที่แต่งหน้าทุกวัน ใช้ครีมบำรุงทุกเช้า-ก่อนนอน แน่ใจแล้วหรอ ว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ทุกวันเช้าเย็นมันจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อใบหน้างาม ๆ ของคุณ ลองไปดู สารเคมีอันตรายในเครื่องสำอาง ระวังไว้ ถ้าไม่อยากพัง! ก่อนจะเลือกซื้อก็ลองดูพลิกดูส่วนผสมกันหน่อยดีกว่าเนอะ

สารเคมีอันตรายในเครื่องสำอาง

สารสเตียรอยด์

เสตียรอยด์จะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสี ทำให้ผิวขาวขึ้น มักพบในครีมหน้าขาว ครีมทาฝ้าลดเลือจุดด่างดำที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อใช้ต่อเนื่องนาน ๆ จะทำให้ผิวหน้าบางลง มลภาวะเข้าสู่ผิวชั้นหนังแท้ได้ง่ายขึ้น เห็นเส้นเลือดบนหน้าชัดขึ้น ผิวไวต่อแสง ผดผื่นขึ้น สิวอุดตัน และสิวอักเสบ

SLS /SLES

SLS /SLES (Sodium Lauryl Sulfate/Sodium Laureth Sulfate) เป็นสารเคมีประเภทซักฟอก ส่วนมากจะพบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่นแชมพู เจลอาบน้ำ ยาสีฟัน คนที่ใช้ก็จะรู้สึกว่าล้างได้สะอาด กำจัดความมันได้ดี หน้าเอี๊ยดอะไรแบบนั้น แต่จะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว หนังศีรษะ และดวงตา เป็นผื่นและสิว ใช้ไปนาน ๆ ก็อาจจะตกค้างอยู่ในผิวหนัง แถมยังเป็นสารที่ก่อมะเร็งอีกด้วย

น้ำมันดิน หรือ coal tar

เป็นสารเคมีที่ได้จากธรรมชาติ พบในแชมพูที่เคลมว่าขจัดรังแค และครีมทาแก้คันต่าง ๆ เพื่อช่วยลอกสะเก็ดบนศีรษะ และผิวหนัง แต่อาจเกิดการระคายเคืองถ้าใช้ไปนาน ๆ ทำให้ผิวหนังแสบคัน ผิวหนังอักเสบ และที่สำคัญยังเป็นสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งผิวหนัง

สารเคมีอันตรายในเครื่องสำอาง

ไฮโดรควิโนน

เป็นสารอีกตัวที่ยับยั้งการสร้างเม็ดสี มักอยู่ในครีมหน้าขาว ครีมทาฝ้า ลดเลือนจุดด่างดำ แรก ๆ ที่ใช้จะทำให้หน้าขาวขึ้นจริง แต่ใช้ไปสักพักจะทำให้ผิวขาวเป็นด่าง ๆ ไม่สม่ำเสมอกัน หรือที่เรียกว่าผิวด่างขาว และเกิดการระคายเคือง ผดผื่นขึ้น ผิวหน้าคล้ำขึ้นและกลายเป็นฝ้าถาวร อาจมีอาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง

ซิลิโคน

ซิลิโคน พบในแชมพู ครีมนวดผม หรือทรีทเมนท์บำรุงผม เป็นเหมือนฟิล์มที่ช่วยเคลือบให้เส้นผมนุ่มสวย มันเงา ไม่พันกัน เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะเกิดการอุดตันในรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้เซลล์รากผมทำงานผิดปกติ ทำให้ผมลีบแบนและมัน  ผมร่วงง่าย และอาจเกิดการอุดตันเป็นสิวบนหนังศีรษะ

สารตะกั่ว

จัดเป็นสารอันตรายที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง หากร่างกายได้รับสารตะกั่วอาจทำให้เกิดความผิดปกติในช่องท้อง ปวดบิดรุนแรง ท้องผูก อาจจะขับถ่ายเป็นเลือด และตะกั่วยังจะไปลดการสร้างเม็ดเลือดแดง อาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

พาราเบน

เป็นสารกันเสีย นิยมใช้ในเครื่องสำอางเกือบทุกประเภท ทุกราคาไม่ว่าจะถูกหรือแพง รวมถึงผลิตภัณฑ์จำพวกผิวหนังและเส้นผม รวมถึงโรลออน เรื่องของอันตรายยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่มีการวิจัยพบว่าพาราเบนอาจจะเป็นสารก่อมะเร็งเต้านม จากการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นใต้วงแขน หลายประเทศจึงรณรงค์ให้เลี่ยงการใช้พาราเบน ที่พบว่าเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิว อาจขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อที่ผลิตฮอร์โมน และก่อให้เกิดการแพ้ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก: hairextensionsbff, besthealthmag

Written by: Typrn