การออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก วิ่ง

10 เหตุผล ว่าทำไมคุณควรจะออกวิ่งซะตั้งแต่ตอนนี้

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 เหตุผล ว่าทำไมคุณควรจะออกวิ่งซะตั้งแต่ตอนนี้

“การวิ่ง” นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย อุปกรณ์ก็ไม่ต้องเยอะแล้ว ยังส่งผลดีต่อร่างกายอีกมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่คนจำนวนมากเสพติดการวิ่ง ลองไปดู 10 เหตุผล ว่าทำไมคุณควรจะออกวิ่งซะตั้งแต่ตอนนี้ กันดีกว่า อ่านจบแล้วก็หยิบรองเท้าออกไปวิ่งกันได้เลย

10 เหตุผล ที่ควรออกวิ่งซะตั้งแต่ตอนนี้

เพื่อปอดที่แข็งแรง

ทุกครั้งที่ออกวิ่ง ให้จำไว้เสมอว่าความเหนื่อยที่เราต้องเจอ มันไม่ใช่เรื่องที่สูญเปล่า แน่นอนว่าการออกกำลังกายทุกประเภทล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับปอดของเราทั้งสิ้น แต่การวิ่งโดยเฉพาะวิ่งระยะไกลจะเหนือกว่าตรงที่ปอดของเราจะต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้ปอดของเราแข็งแรงและทำงานได้ดีขึ้น

สำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่วิ่งแป๊บ ๆ ก็เหนื่อยหอบเหมือนจะตาย ขอแนะนำให้เริ่มโดยการวิ่งสลับเดิน โดยจับเวลา วิ่ง 1 นาที เดิน 2 นาที แล้วค่อย ๆ ลดเวลาเดินลง และเพิ่มเวลาวิ่งขึ้น

เพื่อความแข็งแรงของสมอง

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกรวมถึงการวิ่ง จะช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ที่ส่งผลต่อความจำ และการกำหนดทิศทาง มีการวิจัยพบว่ากลุ่มคนที่วิ่งเป็นประจำจะมีการเชื่อมต่อระบบสมองที่ดีกว่าคนไม่ออกกำลังกาย และเมื่อมีระบบเชื่อมต่อในสมองที่ดีก็จะช่วยลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของสมองให้นานขึ้นไปอีก

เพื่อการไหลเวียนเลือดที่ดี

หลายคนมีระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดี โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย การออกกำลังกายแล้วเรารู้สึกเหนื่อย รวมถึงการวิ่งจะช่วยให้ร่างกายมีการสูบฉีดเลือดมากขึ้นและระบบกล้ามเนื้อหัวใจก็จะทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโรคที่เกี่ยวข้องกับการหมุนเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี

เพื่อควบคุมน้ำหนัก

การวิ่งเป็นวิธีการออกกำลังกายที่หลายคนเลือกใช้ในการลดน้ำหนัก แต่การวิ่งที่จะเบิร์นไขมันได้ดีที่สุดก็คือ “วิ่งช้า แต่วิ่งให้นาน” อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป เพราะถ้าเราวิ่งเร็ว ก็จะวิ่งได้ไม่นาน ร่างกายยังไม่ทันได้ดึงไขมันที่สะสมเอาไว้ออกมาใช้ และการวิ่งสลับหนักเบาจะเบิร์นได้ดีกว่าการวิ่งระดับเดียว นั่นเป็นสาเหตุที่หลายคนมักบ่นกันว่า วิ่งแทบตายทำไมไม่ผอมสักที..

เพื่อภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

ใครที่ป่วยบ่อย ๆ ลองออกไปวิ่งจริง ๆ จัง ๆ ดูสิ เพราะการออกกำลังกายทุกประเภทรวมถึงการวิ่ง จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จะได้เลิกป่วยกันสักที!

เพื่อลดคอเลสเตอรอล

ในการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบผลของการออกกำลังกายประเภทต่างๆเป็นเวลา 10 สัปดาห์ พบว่าการวิ่งสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ในเลือดได้มากที่สุด และช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี (HDL) ได้ถึง 5% เลยทีเดียว

เพื่อลดเครียด

ใครบอกว่าคุณไม่สามารถวิ่งหนีปัญหาได้ การวิ่งจะเป็นการเพิ่มระดับสารเซโรโทนิน หรือสารแห่งความสุข ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และสงบลง วันไหนเครียด ๆ ก็ลองหยิบรองเท้าออกไปวิ่งดูสิ ช่วยได้แน่นอน

เพื่อกระดูกที่แข็งแรง

การวิ่งเป็นประจำจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก และยังมีการวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่เป็นโรคอ้วนมีโอกาสเสี่ยงโรคกระดูกพรุนมากกว่า 4 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่น้ำหนักปกติ สำหรับผู้ชายมีโอกาสเสี่ยงมากกว่า 5 เท่า นั่นหมายความว่าคนที่วิ่งเป็นประจำ ควบคุมน้ำหนักได้ จะลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดี

เพื่อข้อต่อที่แข็งแรง และยืดหยุ่น

หลายคนคิดว่าวิ่งเยอะ ๆ จะทำให้เข่าพัง แต่จริง ๆ แล้วการวิ่งจะทำให้ข้อต่อของคุณ ทั้งข้อเข่า และข้อเท้าแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อกล้ามเนื้อขาแข็งแรง ก็จะช่วยลดภาระของข้อต่อที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องวิ่งให้ถูกท่าด้วยนะ

เพื่อเพิ่มความมั่นใจ

เมื่อคุณตัดสินใจจะลุกขึ้นมาวิ่ง ก็ถือว่าคุณได้เอาชนะใจตัวเองไปแล้วหนึ่งระดับ  และถ้าคุณวิ่งต่อไปเรื่อย ๆ ร่างกายก็จะแข็งแรง หุ่นก็ดี ทั้งฟิตทั้งเฟิร์ม บุคลิกภาพก็จะดีตามไปด้วย และแน่นอนว่าความมั่นใจของคุณก็จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก: running.competitor

Written by: Typrn