ทำลายสุขภาพ ลดน้ำหนัก

ผลกระทบจากการ ลดน้ำหนักแบบ Low-carb ( ลดอาหารจำพวกแป้ง )

Home / สุขภาพทั่วไป / ผลกระทบจากการ ลดน้ำหนักแบบ Low-carb ( ลดอาหารจำพวกแป้ง )

ลดน้ำหนักแบบ Low-carb คือ การลดน้ำหนักโดยการจำกัดปริมาณในการรับประทานคาร์โบไฮเดรต ซึ่งก็คืออาหารจำพวกแป้ง และทานอาหารจำพวกโปรตีน และไขมันเป็นหลัก ซึ่งบางครั้งการลดอาหารจำพวกแป้งมากจนเกินไป อาจจะส่งผลเสียตามมาเช่นกัน ฉะนั้นควรทานให้พอดี ไม่มาก และไม่น้อยจนเกินไป

ลดน้ำหนักแบบ Low-carb

อาจทำให้รู้สึกเฉื่อยชา และอ่อนเพลีย

คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานสำหรับร่างกาย ซึ่งถ้าลดคาร์โบไฮเดรตมากจนเกินไป อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย เช่น รู้สึกเฉื่อยชา อ่อนเพลีย ปวดหัว และไม่มีแรง ถ้าคุณรู้สึกปวดหัวบ่อยๆ อาจจะเกิดจากการที่ร่างกายมีคาร์โบไฮเดรตที่น้อยเกินไป

อาจทำให้ท้องผูก

คาร์โบไฮเดรตบางประเภทก็ดีต่อร่างกาย เนื่องจากมีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งสำคัญต่อระบบการย่อยอาหาร ซึ่งถ้าร่างกายมีเส้นใยอาการน้อยเกินไป จะทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

หิวบ่อย

การลดการบริโภคอาหารจำพวกแป้ง จะเพิ่มความถี่ในการหิวมากขึ้น เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตนั้นทำให้อยู่ท้อง และอิ่มได้นานกว่าอาหารประเภทอื่น เพราะคาร์โบไฮเดรตใช้เวลาในการย่อยนานกว่า ซึ่งคนที่ลดน้ำหนักแบบ Low-carb จะต้องมีความอดทน และมีวินัยมาก เพราะการหิวบ่อยๆ อาจจะทำให้ทนไม่ไหว และลงท้ายด้วยการทานมากกว่าเดิม

อารมณ์แปรปรวน

คนที่ลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตนั้น จะหงุดหงิด และมีอารมณ์แปรปรวนบ่อย และง่ายกว่าปกติ เนื่องจากระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกายต่ำ

เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

คนที่ลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตมีความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 มากกว่าปกติ เนื่องจากระดับคาร์โบไฮเดรตในร่างกายต่ำ และไขมันสูง จะลดการตอบสนองของร่างกายต่ออินซูลิน และลดระดับฮอร์โมนที่ช่วยจัดการกับระดับน้ำตาล

การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหาร ซึ่งร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ฉะนั้นควรปรึกษาแพทย์ นักโภชนาการอาหาร หรือผู้เชี่ยวชาญ ในการรับประทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Weight Loss: 5 Side-Effects Of Extreme Low Carb Diets You Should Know About

บทความแนะนำ :