sleep unsleep อดนอน

เตือนภัยวัยรุ่นที่ชอบอดนอน !! อดนอนทำให้อ้วน เพิ่มเสี่ยงมะเร็ง

Home / สุขภาพทั่วไป / เตือนภัยวัยรุ่นที่ชอบอดนอน !! อดนอนทำให้อ้วน เพิ่มเสี่ยงมะเร็ง

เข้าสู่ช่วงวัยรุ่น โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมด ก็ต้องมีช่วงเวลาที่ต้องเฮฮา ปาร์ตี้หรือมีเรื่องเรียน(หนักๆ)เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้หลายต่อหลายครั้งต้องอดหลับอดนอน ไม่ได้นอนกันก็บ่อย จริงไหมล่ะ? เราจะอดนอนก็ได้คงจะไม่แปลก แต่ถ้าบ่อยเข้ามันไม่ดีนะจ๊ะ วัยรุ่นทั้งหลาย ลองไปดูกัน อดนอนแล้วระวังโรคถามหาเอาน่ะ

เตือนภัย วัยรุ่น อดนอน !!

อดนอน ทำให้อยากอาหารเยอะกว่าเดิม

การอดนอน ยังส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นการที่สื่อต่อระบบประสาทว่า ควรจะอิ่ม ได้เร็วหรือช้าเท่าใดตามความต้องการอาหารของร่างกาย เมื่อระดับเลปตินลดลง ระดับของความอยากอาหารจะเพิ่มขึ้นทั้งๆ ที่ทานอาหารจนได้รับพลังงานที่เพียงพอแล้วก็ตาม

เจ็บป่วยง่าย

การนอนไม่พอยังส่งผลต่อเม็ดเลือดขาว และกลไกการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เจ็บป่วยง่ายเมื่อเจอเชื้อโรค

อดนอนทำให้อ้วน

นอกจากนี้นักวิจัยยังพบอีกด้วยว่า การ อดนอน เป็นสาเหตุของโรคอ้วนอีกเช่นกัน โดยเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเร่งการเติบโต ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นการเจริญเติบโตทางกายภาพและควบคุมสัดส่วนของไขมันต่อกล้ามเนื้อในร่างกาย การอดนอนทำให้ฮอร์โมนชนิดนี้หลั่งน้อยลง ทำให้อยากอาหารมากขึ้น…

เพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง

การ อดนอน มากๆ อาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่างๆ ได้ ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อ … แต่ที่เป็นอย่างนั้นได้เพราะ เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ มันจะไปส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ทำงานแปรปรวน เนื่องจากการอดนอนและแสงรบกวนในเวลากลางคืน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเพราะฉะนั้น นอกจากจะต้องนอนให้เพียงพอแล้ว เรายังไม่ควรเปิดไฟนอนอีกด้วย

เห็นไหมล่ะ ว่าการ อดนอน นั้น น่ากลัวขนาดไหน … มันยังมีผลช้างเคียง เช่น ทำให้ใบหน้าทรุดโทรมหมองคล้ำ ร่างกายไม่ตื่นตัว ปวดหัวระหว่างวัน หรือแม้แต่ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้อีก น่ากลัวจริงๆ บรึ๋ย !!

ภาพจาก www.deviantart.com/art/Unsleeping-14905932