อดนอน

ต้องรอด! อดนอนไปสอบ ทำยังไงไม่ให้พัง One Night Miracle

Home / สุขภาพทั่วไป / ต้องรอด! อดนอนไปสอบ ทำยังไงไม่ให้พัง One Night Miracle

ใกล้สอบทีไร ไม่เคยหรอกที่จะอ่านหนังสือกันล่วงหน้า สุดท้ายก็ต้องพึ่ง One Night Miracle ทุกที แบบว่าอ่านเสร็จออกจากหอ วิ่งเข้าห้องสอบได้เลย แล้วเป็นไง รอดไม่รอด? ใครกำลังหาวิธีเอาตัวรอดในการอ่านหนังสือโต้รุ่งไปสอบกันอยู่ ลองมาดูเทคนิคเหล่านี้ได้เลย

อดนอนไปสอบ ทำยังไงไม่ให้พัง

5 ทุ่ม – เที่ยงคืน

ช่วงนี้อุณหภูมิในร่างกายของคุณจะเริ่มลดลง อย่าดื่มกาแฟในช่วงนี้เด็ดขาด เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกกระสับกระส่าย และกระวนกระวาย เปิดไฟในห้องให้สว่างเข้าไว้ หาขนม หรือถั่วไว้เคี้ยวสักหน่อยก็ดีนะ

ตี 1 – ตี 2

ช่วงนี้สมองยังไหวอยู่ อ่านเนื้อหาที่หนัก ๆ ยาก ๆ ก่อนเลย เก็บเรื่องเบา ๆ ไว้อ่านทีหลังตอนพลังใกล้จะหมด ช่วงนี้หลายคนอาจจะมีอาการครึ่งหลับครึ่งตื่น หรือสัปหงกบ้าง พักก่อนค่ะ! ลุกออกจากเก้าอี้มาขยับร่างกายสัก 10 – 15 นาที จะลุกมายืดเส้นยืดสาย หรือจะชวนเพื่อนออกไปเดินเล่นก็ยิ่งดี

นอกจากนั้น หลายคนอาจจะเริ่มท้องร้อง จำไว้เสมอว่า กินเบา ๆ ก็พอแล้ว อย่างโยเกิร์ต หรือผลไม้ หรือจะเป็นนมช็อคโกแลตก็เริ่ด!

ตี 4 – ตี 5

ถ้าใครจะงีบ ก็งีบช่วงนี้แหละค่ะ เพราะเป็นช่วงที่นาฬิกาชีวิตของเราเดินช้าลง ถ้ามีสอบเช้า มีเวลาเหลือเพียงแค่ 1 – 2 ชั่วโมง ก็งีบซัก 15 นาทีกำลังดี เพราะถ้านานกว่านั้นเดี๋ยวจะนอนยาวไม่ได้ตื่นไปสอบกันพอดี

6 โมง – 7 โมง

ออกไปรับรางวัลของคนอดนอน นั่นคือ การดูพระอาทิตย์ขึ้นสวย ๆ เติมพลังให้ชีวิต และกินมื้อเช้าที่ดีกับร่างกาย

วันรุ่งขึ้น

มื้อเช้าห้ามขาด

ผลจากการวิจัยพบว่า คนที่กินอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพในตอนเช้า จะตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่ามากกว่าคนที่ไม่ได้กินมื้อเช้า อย่าอัดคาร์โบไฮเดรตเยอะเกินไป เน้นโปรตีน จะช่วยให้แอคทีฟ เนื้อ นม ไข่ หรือจะเป็นพวกซูเปอร์ฟู้ด อย่างข้าวโอ้ต ก็เวิร์คเหมือนกันนะ

ผักผลไม้ก็ช่วยได้

การกินผักผลไม้ก็ช่วยได้ เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสารเคมีธรรมชาติที่จะช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายได้ โดยเฉพาะ หอมใหญ่ กระเทียม ผักชี ส้ม และองุ่น

กินน้ำตาลให้น้อย

น้ำตาลจะช่วยให้คุณกะปรี้กะเปร่าเพียงแค่ 1 – 2 ชั่วโมงแรก แต่หลังจากนั้นมันจะทำให้คุณยิ่งง่วง เพราะยิ่งน้ำตาลกลูโคสในเซลล์สมองมีมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งง่วงมากเท่านั้น

เติมน้ำให้ร่างกาย

การดื่มน้ำจะช่วยให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกแอคทีฟมากขึ้น ถ้าขืนปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำรับรองว่าพังหนักกว่าเดิม!

อย่ากินคาเฟอีนมากเกินไป

หลายคนรีบอัด ชา กาแฟ เพราะคิดว่าจะช่วยได้ ช่วยได้แน่นอนค่ะ แต่ต้องกินในปริมาณที่พอดี ถ้าเยอะเกินไปจะไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด

ขอบคุณข้อมูลจาก: medium, artofmanliness

Written by: Typrn

บทความแนะนำ