การออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพหน้าร้อน ฤดูร้อน อากาศร้อน

ไม่อยากเป็นลมต้องรู้ ! กฏเหล็ก 7 ข้อในการ ออกกำลังกายหน้าร้อน

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่อยากเป็นลมต้องรู้ ! กฏเหล็ก 7 ข้อในการ ออกกำลังกายหน้าร้อน

การออกกำลังกายถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องระวังในหน้าร้อนที่อากาศไม่ปราณีเช่นนี้ มีอะไรบ้างที่ควรทำ และไม่ควรทำ เพื่อที่เราจะได้ออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และได้ผลดีที่สุด ไปดูกันเลย

กฏเหล็ก 7 ข้อในการ ออกกำลังกายหน้าร้อน ออกอย่างไร ให้ปลอดภัย

ดื่มน้ำเยอะ ๆ ไม่ต้องรอให้คอแห้ง

ลองสังเกตสีของปัสสาวะดูสิ ถ้าจะให้ดีต้องเป็นสีเหลืองอ่อน ถ้าเมื่อไหร่ที่ปัสสาวะของคุณมีสีเหลืองเข้มคล้ายกับน้ำแอปเปิ้ล ให้รีบไปหาน้ำดื่มโดยไว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มน้ำ 17 – 20 ออนซ์ (ประมาณน้ำดื่มขวดเล็ก) ในช่วง 2 – 3 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย ส่วนในระหว่างการออกกำลังกายอย่าลืมดื่มน้ำให้ได้ 7 – 10 ออนซ์ ทุก ๆ 10 – 20 นาที โดยเฉพาะยิ่งวันที่อากาศร้อนจัดก็ยิ่งห้ามลืมเด็ดขาด ถึงแม้จะเป็นการว่ายน้ำ หรือการออกกำลังกายในน้ำอื่น ๆ ร่างกายของคุณก็ขับเหงื่ออกมาเช่นกัน อย่าลืมหาน้ำดื่มไปวางไว้ข้างสระด้วยล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องระวัง อย่าดื่มน้ำจนมากเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ซึ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนล้าได้เช่นกัน

ก่อนออกกำลังกาย อย่ากินโปรตีนมากเกินไป

บางงานวิจัยได้บอกไว้ว่าโปรตีนที่มากเกินไปก่อนการออกกำลังกายจะยิ่งทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และทำให้ร่างกายไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ ทางที่ดีเก็บไข่ต้มกับอกไก่ไว้กินหลังออกกำลังกายจะดีกว่านะ โปรตีนจะได้เข้าไปช่วยซ่อมแซมเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้นักวิจัยยังแนะนำอีกว่าการกินน้ำแข็งปั่นอย่างสเลอปี้จะช่วยให้คุณออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่มากกว่าการกินแค่น้ำเย็นปกติ

หากร่างกายเริ่มอ่อนแรงก็พักเสียก่อน

ขณะนี้อุณหภูมิ 30 องศา ความชื้นในอากาศมากกว่า 60 % คุณกำลังวิ่ง ผ่านมาแล้วครึ่งทางคุณเริ่มรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนกเดินลุยน้ำ แต่ละก้าวช่างยากเย็นเหลือเกิน แต่คุณคิดว่าที่เป็นแบบนี้เพราะคุณไม่ได้วิ่งมานาน แต่จริง ๆ แล้วนั่นอาจจะเป็นสัญญาณของโรคเพลียแดด เมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงเกินไป ร่างกายจะแสดงอาการออกมา เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง เหงื่อออกมาก และหัวใจเต้นแรงผิดปกติ หน้ามืด ตัวเย็น เป็นต้น

ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยมาก มีอาการหน้ามืด จะเป็นลม สิ่งที่ควรทำคือรีบหลบเข้าในร่ม หรือถ้ามีห้องแอร์ก็เดินเข้าไปเลย ดื่มน้ำให้มาก ๆ รอดูอาการสักครึ่งชั่วโมง ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็ควรจะรีบไปหาหมอ

เลือกเวลาให้ดี

ควรจะเลี่ยงการออกกำลังกายเวลา 10.00 – 15.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน เวลาที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายในหน้าร้อนมากที่สุดก็คือช่วงเช้านั่นเอง

แต่งกายให้น้อยชิ้น และควรเป็นสีอ่อน

ไม่ใช่ว่าจะต้องแต่งตัวเซกซี่ ใส่บรากับขาสั้นจุ๊ดออกไปวิ่ง แต่เพียงแค่เสื้อกับกางเกงก็เพียงพอแล้วสำหรับหน้าร้อนนี้ เสื้อวอร์ม เสื้อคลุม แขวนเก็บไว้ในตู้ก่อน ส่วนสีอ่อนนั้นจะช่วยสะท้อนความร้อนออกไป และผ้าคอตตอนดีที่สุด เพราะจะช่วยให้เหงื่อระเหยออกไปได้ง่าย และดี๋ยวนี้ก็มีเทคโนโลยีอย่างเสื้อผ้าที่ช่วยระบายความร้อน ใครทุนหนาก็ลองไปหามาใส่กันได้

อย่าลืมทาครีมกันแดด

ถ้าคุณต้องออกกำลังกายกลางแจ้ง ไม่ว่าจะบนบกหรือในน้ำ ก็ควรจะทากันแดดก่อนออกแดดทุกครั้ง และอย่าลืมซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าครีมกันแดดที่คุณใช้จะเคลมว่ากันน้ำกันเหงื่อก็ตาม รังสีจากแสงอาทิตย์สามารถทะลุน้ำลงไปได้ถ้าผิวหนังโดนแดดเผาก็จะทำให้ผิวเหี่ยว และยังเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนังอีกด้วย

รู้ไว้ก่อน อาการของโรคฮีทสโตรค (ลมแดด)

Heat Stroke  เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เกิดขึ้น จนเกิดภาวะวิกฤต มีอาการคือ ตัวร้อนจัด  ใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก กระสับกระส่าย มึนงง สับสน ชักเกร็ง ถ้าคุณสังเกตว่าตัวเองมีอาการเหล่านี้ให้รีบหยุดออกกำลีงกายทันที อย่ารอให้ถึงขั้นหมดสติ เพราะโรคลมแดดนี้อาจจะอันตรายถึงขั้นชีวิตเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องฟังร่างกายตัวเอง

ที่มา: www.active.com, huffingtonpost, pritikin

บทความแนะนำ