งดเหล้าเข้าพรรษา ออกพรรษา เข้าพรรษา แอลกอฮอล์

ข้อดีของการงดเหล้า – งดเหล้าเข้าพรรษา ผลลัพธ์ดีที่เร็วติดจรวด

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อดีของการงดเหล้า – งดเหล้าเข้าพรรษา ผลลัพธ์ดีที่เร็วติดจรวด

ปี พ.ศ.2546 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือที่รู้จักในนาม “สสส.” ได้ผุดโครงการที่ชื่อว่า งดเหล้าเข้าพรรษา ที่ออกมารณรงค์ให้นักดื่มหรือคนทั่วไปงดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่วันเข้าพรรษาจนถึงวันออกรวมเวลาถึง 3 เดือนเต็มๆ

งดเหล้าเข้าพรรษา ผลลัพธ์ดีที่เร็วติดจรวด

ซึ่งเราก็รู้ดีอยู่แล้วว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นไม่ได้เป็นประโยชน์เป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ ทำให้ขาดสติอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ แถมยังเป็นสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพทำลายระบบต่างๆ ของร่างกาย และเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังอีกมากมาย เมื่อเทศกาลเข้าพรรษากลับมาอีกครั้งพวกเราชาวพุทธก็ได้โอกาสที่จะลดละเครื่องดื่ม แอลกอฮอร์ เหมือนได้เป็นการร่วมบุญอย่างหนึ่ง และได้ผลลัพธ์ที่ดีรวดเร็วยิ่งกว่าผลบุญด้วยซ้ำ

ข้อดีของการงดเหล้า-เบียร์ แอลกอฮอล์

ระบบประสาทและสมองดีขึ้น

ลดการเกิดอาการปลายประสาทอักเสบ อาการชาตามมือตามเท้า ลดโอกาสเสี่ยงการเป็นโรคสมองเสื่อม มีความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า สมองทำงานได้คล่องตัว

ระบบทางเดินอาหารและตับดีขึ้น

ลดอัตราการเกิดภาวะเยื้อบุของระบบทางเดินอาหารอักเสบหรือการเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ตับอ่อนหลั่งน้ำย่อยมาตามปกติ และลดความเสี่ยงการเป็นโรคตับแข็ง และมะเร็งตับ

ระบบหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น

เมื่อลดหรือเลิกดื่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วยให้หัวใจเต้นและบีบตัวตามปกติ รับวิตามินบีได้ดีเหมือนเดิมทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานปกติ หลอดเลือดทำงานได้ปกติ ลดการเกาะตัวของไขมันเส้นเลือดไม่แข็งตัว ลดอัตราเสี่ยงภาวะเส้นเลือดในสมองแตก

ระบบเม็ดเลือดดีขึ้น

ภาวะเลือดจางลดลง เม็ดเลือดกลับมาทำงานปกติ เกร็ดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดบาดแผลจะช่วยในการแข็งตัวของเลือดได้ดีขึ้น ผลิตเม็ดเลือดขาวออกมาตามปกติทำให้ภูมิต้านทานกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ระบบขับถ่ายและระบบสืบพันธุ์ดีขึ้น

การลดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพเพิ่มความต้องการทางเพศให้มากขึ้น และการขับถ่ายก็กลับมาคล่องตัวขึ้นไม่ท้องผูกเหมือนดั่งเดิม

เสี่ยงการเป็นมะเร็งลดลง

โดยเฉพาะมะเร็งเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารเช่น หลอดอาหาร กระเพาะ ตับ และตับอ่อน ซึ่งคนที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำมีโอกาสเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติถึง 10 เท่า

ขอบคุณข้อมูลจาก Website : www.qvitz.com