ผลไม้ ผัก สมูทตี้ เครื่องดื่ม เมาค้าง แอลกอฮอล์ โยเกิร์ต

11 สูตรเครื่องดื่มผัก-ผลไม้ สมูทตี้ ดีต่อร่างกาย (แก้อาการเมาค้างได้ด้วย)

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 สูตรเครื่องดื่มผัก-ผลไม้ สมูทตี้ ดีต่อร่างกาย (แก้อาการเมาค้างได้ด้วย)

หลังจากที่เราเมามันส์กับงานปาร์ตี้มาทั้งคืนแล้ว ตื่นเช้ามาหลายๆ คนต้องเจอกับอาการเมาค้างกันแน่นอน… ‘อาการเมาค้าง‘ เป็นภาวะ หรืออาการที่คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ คือ การที่ร่างกายขาดน้ำ เป็นผลที่เกิดหลังจากการดื่มเครื่องดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินร่างกายจะสามารถรับได้ ส่งผลให้เสียสมดุลของฮอร์โมน เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาท และสารทางชีวภาพอื่นๆ ในร่างกาย

11 สูตรเครื่องดื่มผัก-ผลไม้ สมูทตี้

อาการเมาค้างโดยทั่วไป จะมีอาการ ปวดหัว มึนหัว เวียนศีรษะ คอแห้ง ผิวหน้าแห้ง ริมฝีปากแห้ง หน้าบวม ตาบวมผื่นแดง รอยแดง หน้าซีดเซียว คลื่นเหียน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ หรือท้องร่วง ถ่ายเหลว รับประทานอาหารไม่ได้ เบื่ออาหาร นอนไม่ได้ สะลึมสะลือ กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง มือสั่น ใจสั่น เหนื่อย เหงื่อออก หรืออ่อนเพลีย หมดแรงลุกไม่ขึ้น ตัวเย็น กล้ามเนื้อเกร็ง (ตะคริว) ความดันโลหิตลดลง และรู้สึกไม่สบาย สะดุ้ง ตกใจง่าย

สูตรที่ 1 น้ำแตงกวาดอง

สูตรที่ 1 น้ำแตงกวาดอง

แค่พูดถึงชื่อ น้ำแตงกวาดอง ก็ทำเอาสร่างเมาขึ้นมาทันทีเลย ลองได้ตักซดเข้าไปสักอึกนึง คงจะตาตื่นกันเป็นแถวๆ แต่จริงๆ แล้ว ในน้ำแตงกวาดองมีเกลือผสมอยู่ ในน้ำเกลือถือเป็นเกลือแร่ชั้นดีเลยทีเดียว และมีน้ำส้มชายชูที่จะช่วยในการย่อยอาหาร และขับเอาแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย

วิธีทำ – ผสมน้ำแตงกวาดอง 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำต้มสุก 1 แก้ว แค่นี้ก็ดื่มได้แล้วค่ะ ง่ายมากๆ

น้ำขิง หรือ ชาสะระแหน่

สูตรที่ 2 น้ำขิง หรือ ชาสะระแหน่

ดูเหมือนเครื่องดื่ม 2 แก้วนี้จะเป็นเครื่องดื่มอันดับต้นๆ ที่หลายๆ คนเลือกให้เป็นเครื่องดื่มแก้เมาค้าง เพราะดื่มแล้วหายแฮงค์เร็วทันใจ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ขิงที่มีรสชาติเผ็ดร้อน และใบสะระแหน่ที่มีกลิ่นหอมเย็น จะช่วยแก้อาการคลื่นไส้ได้ดีทีเดียว ยิ่งถ้าใส่น้ำผึ้งลงไปอีกสักนิด น้ำผึ้งจะทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ จะช่วยให้ชะล้าง และทำลายแอลกอฮอล์ที่เราดื่มเข้าไปได้อย่างรวดเร็วทีเดียว

ส่วนผสม

– ใบสะระแหน่สด หรือแบบตากแห้งบดละเอียด 2 ช้อนชา
– น้ำร้อน 1 แก้ว
– น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อมปริมาณตามชอบ

วิธีทำ ชงใบสะระแหน่ในน้ำร้อน จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็น นำไปกรองเอาแต่น้ำชา เติมน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อมตามความชอบ

สูตรที่ 3 น้ำมะพร้าวสด

น้ำมะพร้าวแบบไทยๆ สามารถแก้อาการเมาค้างได้สบายๆ เพราะในน้ำมะพร้าวเป็นแหล่งรวมของสารอีเล็กทรอไลท์ (Electrolytes) หรือสารชนิดเดียวกับที่อยู่ในเครื่องดื่มเกลือแร่ จะช่วยทดแทนน้ำให้กับร่างกายที่สูญเสียไปจากการดื่มหนักๆ เหมือนกับเกลือแร่นั่นเอง

สูตรที่ 4 น้ำผักผลไม้สีเขียว (กรีนสมูทตี้)

ทำไมต้องสีเขียว? เพราะว่าในน้ำผักผลไม้สีเขียวนั้นเต็มไปด้วยโพแทสเซียมที่จะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายของคุณ ภายหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์ ลดอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้า ปวดเมื่อยตามตัวได้ดีมากเลยทีเดียว

ส่วนผสม

– ผักกาดคอส หั่นเป็นชิ้น 100 กรัม
– แตงกวา หั่นเป็นชิ้นๆ 50 กรัม
– เลมอน คั้นน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ
– แอปเปิลเขียวปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นๆ 30 กรัม
– กีวีปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นๆ 30 กรัม

วิธีทำ นำส่วนผสมทั้งหมดปั่นรวมกันจนจะเอียด รินใส่แก้วเล็กๆ ดื่มทันที ทานเป็นมื้อเช้า ช่วยล้างพิษในร่างกายได้จะดีมาก

สูตรที่ 5 สมูทตี้กล้วยหอม

การดื่มหนักๆ จะทำให้ร่างกายสูญเสียโพแทสเซียม ส่งผลให้เกิดอาการ อ่อนเพลีย เมื่อยล้า คลื่นไส้ เวียนหัว และใจสั่น การได้ดื่มสมูทตี้ผลไม้จะช่วยให้ร่างกายกลับมากะปรี้กะเปร่าขึ้น เป็นแหล่งรวมโพแทสเซียมชั้นดี โดยเฉพาะสมูทตี้กล้วยหอมนมสดน้ำผึ้ง เพราะกล้วยหอมเต็มไปด้วยแร่ธาตุ และน้ำผึ้งจะเป็นตัวช่วยในการสลายแอลกอฮอล์ให้หมดไปจากร่างกายด้วย

ส่วนผสม

– กล้วยหอมแช่แข็ง 1 ลูก
– นมพร่องมันเนย แช่เย็นจัด 1 1/2 ถ้วย
– โยเกิร์ตรสธรรมชาติ แช่เย็นจัด 1 ถ้วย
– น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น ปั่นรวมกันจนเนียนละเอียดเข้ากันดี เทใส่แก้ว พร้อมดื่มแล้วจ้า

สูตรที่ 6 สมูทตี้ขิงกับส้ม

เครื่องดื่มแก้วนี้เป็นเครื่องดื่มล้างพิษที่สามารถช่วยแก้อาการเมาค้างได้ เพราะขิงช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ส้มจะช่วยเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมทำให้ดื่มง่าย และยังอุดมไปด้วยวิตามิน ที่ช่วยลดอาการวิงเวียนศีรษะ และยังช่วยชดเชยอาการขาดน้ำหลังการดื่มหนักได้อีกด้วย

ส่วนผสม

– น้ำส้มคั้น 1 ถ้วย
– ขิง หั่นแว่น 3-5 ชิ้น
– น้ำแข็ง 1 ถ้วย
– น้ำผึ้ง ตามที่เราต้องการเลย
– เกลือป่น นิดเดียวพอนะ เดี๋ยวมันจะเค็มเกินไป

วิธีทำ ใส่ทุกอย่างลงในเครื่องปั่น ปั่นผสมกันจนเข้ากันดีแล้ว ก็เทใส่แก้ว ดื่มได้เลย

น้ำผึ้งมะนาวผสมขิง

สูตรที่ 7 น้ำผึ้งมะนาวผสมขิง

เครื่องดื่มแก้เมาค้างแก้วนี้เป็นการรวมเอา 3 ตัวท็อปอย่าง น้ำผึ้งที่มีส่วนช่วยทำลายแอลกอฮอล์ที่เราดื่มเข้าไปได้ ขิงที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และน้ำนะนาวที่สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของตับให้สามารถขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย ถ้าใครไม่สามารถดื่มแบบเพียวๆ ได้ ก็สามารถผสมน้ำเข้าไปสักหน่อย

ส่วนผสม

– ขิงขูดละเอียด 3/4 ถ้วย (หรือ 4 ออนซ์)
– น้ำมะนาว 1 ถ้วย
– น้ำร้อน 1/2 ถ้วย
– น้ำผึ้ง 1 ถ้วย
– น้ำแข็ง

วิธีทำ ขั้นแรกให้เราผสมน้ำร้อนกับน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน ใส่ขิงขูดลงไปคนให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จนขิงเข้ากันดีกับน้ำผึ้ง หลังจากนั้นก็เติมน้ำมะนาวลงไป คนให้เข้ากัน ยกลงกรองผ่านกระชอน หรือตะแกรงเอาเฉพาะน้ำ แล้วเทน้ำน้ำผึ้งมะนาวผสมขิงใส่แก้ว พร้อมดื่ม

สูตรที่ 8 น้ำผลไม้ผสมเกลือ

น้ำผลไม้ผสมเกลือแก้วนี้เป็นเครื่องดื่มจำพวกเกลือแร่ ที่คุณก็สามารถทำเองได้ง่ายๆ แค่ผสมน้ำเปล่ากับน้ำผลไม้ที่มี และใส่เกลือลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากันแล้วดื่ม เครื่องดื่มแก้วนี้จะช่วยขับแอลกอฮอล์ออกไปได้ แถมยังเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ

วิธีทำ ใส่เกลือลงในน้ำผลไม้ที่ชอบ คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็พร้อมดื่มแล้ว

แก้อาการเมาค้าง

สูตรที่ 9 สมูทตี้แตงโมผสมแตงกวา

ถ้าจะพูดถึงเครื่องดื่มที่ช่วยเรียกความสดชื่นให้กับร่างกายต้องนึกถึงแตงโม และแตงกวามาเป็นอันดับแรกๆ เลยก็ว่าได้ เพราะในแตงโม และแตงกวา หรือผลไม้ตระกูลแตง จะมีน้ำมาก เมื่อดื่มเข้าไปจะทำให้ร่างกายสดชื่น

ส่วนผสม

– แตงกวา ปอกเปลือกหั่นชิ้นเล็ก 1/2 ลูก
– เนื้อแตงโม (แกะเมล็ดออก หั่นชิ้นเล็ก) 100 กรัม
– ใบสะระแหน่ 1/4 ถ้วย
– น้ำตายทรายแดง 3 ช้อนโต๊ะ
– เกลือป่น เล็กน้อย
– น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ก็แค่นำแตงโม แตงกวา น้ำมะนาว ใบสะระแหน่ และเกลือ ไปปั่นจนละเอียด เทใส่แก้ว ตามด้วยน้ำแข็ง และโซดา ดื่มให้เย็นซ่าชื่นใจ เท่านี้ก็จะช่วยลดอาการเมาค้างได้ดีทีเดียว

สูตรที่ 10 น้ำอ้อยคั้นสดๆ

การดื่มน้ำอ้อยคั้นๆ สด เพียง 1 แก้ว โดยไม่ต้องผสมอะไรเลย จะช่วยแก้อาการเมาค้าง มึนงง และอาการอ่อนเพลียได้

แก้อาการเมาค้าง

สูตรที่ 11 น้ำแครอทผสมแอปเปิ้ล

เป็นอีกกนึ่งสูตรที่ช่วยลดอาการเมาค้างได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะทั้งแครอท และแอปเปิ้ลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียนของเลือด ให้ทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือด และเพิ่มพลังงานที่ร่างกายต้องการ ทำให้ร่างกายสดชื่น ลดอาการปวดหัว เมื่อยล้า อ่อนเพลียได้อย่างดี

ส่วนผสม

-แครอท 4 หัว
-แอปเปิ้ล 1 ลุก
-น้ำแข็ง (จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้นะ)

วิธีทำ นำแครอท และแอปเปิ้ลที่ปอกเรียบร้อยแล้วมาปั่นผสมให้เข้ากัน (จะใช้น้ำแข็งด้วยหรือไม่ ได้ตามที่ต้องการเลยนะ) พอทั้งหมดเข้ากันแล้ว ก็เทใส่แก้วดื่มได้เลย

อ้างอิงจาก : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข , dailynews.co.th/article/278756 , 1413.in.th/content-view-95.htm

ภาพจาก : byrdie.com , thegreenforks.com , www.momjunction.com

บทความแนะนำ