จุดขาวที่เล็บ ดอกขึ้นที่เล็บ เล็บ เล็บบอกโรค

ควรรู้ไว้เพื่อสุขภาพ มีจุดขาวๆ ขึ้นที่เล็บ ร่างกายกำลังบอกอะไร?

Home / สุขภาพทั่วไป / ควรรู้ไว้เพื่อสุขภาพ มีจุดขาวๆ ขึ้นที่เล็บ ร่างกายกำลังบอกอะไร?

เพื่อนๆ เคยสังเกตบนเล็บของตัวเองกันบ้างมั้ยคะ ว่าเคยมีจุดสีขาวๆ หรือที่เรามักเรียกกันว่า ดอกขาวๆ ขึ้นที่เล็บ บ้างมั้ย? หากเคยมีก็คงจะเคยได้ยินหลายๆ คนบอกถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะขาดสารอาหาร และไม่กินผัก มันเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือเปล่า? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้กันต่ะ

เล็บมีดอกสีขาวขึ้น สาเหตุเพราะอะไร

เล็บเป็นจุดสีขาว หรือเล็บเป็นดอกที่เราเห็นกันนั้น เรียกว่า Apparent leukonychia จริงๆ แล้วไม่ใช่เกิดที่ตัวเล็บ แต่เกิดบริเวณที่เนื้อเยื่อใต้เล็บ ลักษณะการเกิดจุดขาวๆ จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

ภาพ: en.wikipedia

1. Muehrcke’s nails (เล็บมีเส้นสีขาวแนวขวางสลับกับสีชมพู)

จะเห็นเล็บมีเส้นสีขาวพาดในแนวขวาง โดยสีขาวสลับกับสีชมพูของเยื่อเล็บและเมื่อเล็บยาวขึ้นพวกเส้นสีขาวสีชมพูที่เห็นจะไม่ยาวเคลื่อนที่ตาม  ส่วนมากพบได้ในผู้ป่วยที่มีอัลบูมินในเลือดต่ำ ( อัลบูมิสคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่ลอยได้ในกระแสเลือดที่ถูกผลิตขึ้นจากตับและมีปริมาณมากกว่าโปรตีนชนิดอื่น) ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าตับน่าจะเกิดโรคหรือมีเหตุสำคัญร้ายแรงเกิดขึ้น จึงทำให้ผลิตอัลบูมินออกมาในปริมาณปกติไม่ได้อย่างที่เคย หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด

ภาพ: ohsimply

2. Terry’s nails เล็บขาวเกือบหมด ปลายสุดสีชมพู

เล็บเป็นสีขาวเกือบทั้งเล็บ จะมีปลายเล็บที่มีสีชมพูอยู่นิดหน่อย มักพบในผู้ป่วยหลายโรค อาทิ เบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต โรคตับ เป็นต้น

ภาพ: redbeans

3. Lindsay nails สีขาวครึ่งหนึ่งของเล็บจนไม่เห็น lunula

จะมีลักษณะเห็นเป็นสีขาวกินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของเล็บและอาจจะขาวมากจนมองไม่เห็น (lunula คือส่วนสีขาวๆ ตรงโคนเล็บ และจะเหลือที่ปลายเล็บจะมีสีชมพูไปจนถึงแดงเข้ม พบได้ในผู้ป่วยยูเรเมีย (Uremia) หรืออาการเป็นพิษในเลือด ผู้ป่วยที่ทำการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (hemodialysis) และ HIV

นอกจากบ่งบอกเรื่องโรคแล้ว อีกสาเหตุทีทำให้เล็บเกิดลักษณะเป็นจุดขาวๆ อาจแสดงความสัมพันธ์กับภาวะขาดสารอาหารด้วย เช่น ถ้าขาดธาตุเหล็กจะทำให้เล็บมีลักษณะซีด ถ้าขาดแคลเซียมจะทำให้เล็บมีลักษณะจุดขาวๆ ตามแนวขวาง ถ้าขาดธาตุสังกะสี อาจทำให้เล็บมีลักษณะเปราะ หรือเกิดร่องตามขวางของเล็บ

ลักษณะเล็บที่เกิดจากอุบัติเหตุ

และอาจมีสาเหตุจากอุบัติเหตุ เช่นโดนของแข็งกระแทกแรงๆ หรือขีดข่วน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเล็บยาวขึ้นก็จะสามารถตัดส่วนเล็บที่เป็นรอยออกไปได้ค่ะ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่กล่าวมาที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ และเล็บยังคงมีความผิดปกติไม่หายนั้น แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ดีที่สุด และควรดูแลตัวเองด้วยการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำค่ะ

สำหรับความผิดปกติของเล็บยังมีอีกหลายลักษณะสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ คลิก 

ข้อมูลจาก pharmacy.mahidolnautsmedicaltips, diseasespictures. medthai