กัดเล็บ จุดขาวที่เล็บ เล็บ เล็บบอกโรค

9 ปัญหาเล็บ ที่บอกถึงสุขภาพของคุณ มาลองเช็คสุขภาพเล็บกัน

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 ปัญหาเล็บ ที่บอกถึงสุขภาพของคุณ มาลองเช็คสุขภาพเล็บกัน

สุขภาพเล็บเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอาจจะมองข้าม แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าที่เราคิด บางทีปัญหาสุขภาพเล็บที่เรามองว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่เราจะมาค้นหาความสำคัญของสุขภาพเล็บกันว่า เล็บสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของเราได้อย่างไร ?

9 ปัญหาเล็บ ที่บอกถึงสุขภาพของคุณ

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ เล็บก็คือเครื่องมือที่บอกสุขภาพของคุณเช่นกัน หากสุขภาพเล็บไม่ดีก็สามารถบอกถึงปัญหาสุขภาพที่กำลังเกิดกับร่างกายของคุณได้ จากการพูดคุยกับ John Anthony แพทย์ผิวหนังจาก the cleveland clinic และ Debra Jaliman แพทย์ผิวหนังอีกท่าน ผู้เขียนหนังสือชื่อ Skin Rules ที่บอกไว้ว่าปัญหาสุขภาพเล็บเป็นสิ่งที่เราไม่ควรละเลย เรามาดูกันว่าปัญหาสุขภาพเล็บทั้ง 9 อย่างมีอะไรกันบ้าง

เพนท์เล็บ

1. เล็บเหลือง

อาการเล็บเหลืองสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ เมื่อเราอายุมากขึ้น เล็บก็จะเหลืองเป็นปกติ แต่ว่าในบางครั้งเล็บเหลืองอาจเกิดจากการทาเล็บ หรือการทำเล็บอะคริลิค ถ้าใครทาเล็บ เพนท์เล็บ หรือทำเล็บอะคริลิคบ่อยๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาเล็บเหลืองได้ นอกจากนี้อีกสิ่งที่ทำให้เราเล็บเหลืองคือ การสูบบุหรี่ ดังนั้นถ้าใครที่สูบบุรี่จัด จนเล็บเหลืองให้ระวังปัญสุขภาพที่จะตามมาด้วย

2. เล็บแห้ง แตกเปราะง่าย

ปัญหาเล็บอีกอย่างที่พบกันเป็นปกติ ซึ่งปัญหาเล็บที่ฉีก เล็บหัก เกิดจาการที่แผ่นเล็บ (nail plate) แห้ง ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น การว่ายน้ำ การใช้น้ำยาล้างเล็บบ่อยๆ การล้างจานอยู่เป็นประจำแล้วไม่ได้ใส่ถุงมือ การใช้ หรือสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีผสมอยู่เป็นประจำ แต่ว่าปัญหานี้อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นอย่าง ภาวะขาดไทรอยด์ (hypothyroidism) ก็ได้เช่นกัน ถ้าหากมีอาการนี้บ่อยๆ ถึงแม้ว่าเราพยายามจะบำรุงเล็บแล้ว ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อเช็คสุขภาพ

3. นิ้วปุ้ม หรือ นิ้วตะบอง (Clubbing)

นิ้วปุ้ม หรือ นิ้วตะบอง คือลักษณะของอาการบวมบริเวณปลายนิ้ว และเล็บจะโค้ง งุ้มลง ซึ่งอาการนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคตับ หรือไต ถ้ามีอาการแบบนี้ควรไปพบแพทย์

4. มีจุดขาวบนเล็บ

หลายคนเชื่อว่าจุดสีขาวบนเล็บเกิดจากการที่ร่างกายขาดแคลเซียม แต่ว่าจุดสีขาวนั้นอาจจะมาจากอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อเล็กน้อย เช่น การที่นิ้วของคุณไปกระแทกกับบางสิ่งบางอย่างมาก็ได้เช่นกัน

5. เส้นลายขวางบนหน้าเล็บ

การเห็นเส้นตามขวางที่อยู่บนเล็บ เกิดจากการที่เล็บของเราได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ก็เกิดจากอาการเจ็บป่วยที่ร้ายแรง ซึ่งในกรณีที่เราเห็นลายขวางมากกว่า 1 นิ้ว คือสิ่งที่แสดงว่าร่างกายของเรากำลังต่อสู้กับเชื้อโรคอยู่ นอกจากนี้ยังเป็นผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดด้วย

แต่ถ้าเป็นลายเส้นที่พาดบนเล็บในแนวตั้งจะเป็นสัญลักษณ์ของการแก่ตัว ก็เหมือนกับริ้วรอยบนใบหน้าที่พออายุมากขึ้นก็จะมีรอยตีนกาขึ้นนั่นเองค่ะ

ปัญหาสุขภาพเล็บ

6. การกัดเล็บ

การกัดเล็บก็เป็นอีกพฤติกรรมที่คนเราทำจนติดเป็นนิสัย ซึ่งอาการนี้เป็นสัญญานหนึ่งของโรคย้ำคิดย้ำทำ (obsessive-compulsive disorder : OCD) แนวทางในการรักษาอาการชอบกัดเล็บเวลาที่วิตกกังวล หรือคิดอะไรสักอย่าง ให้เราลองทาของที่มีรสขมไว้ที่เล็บของเราก็จะช่วยได้

7. เล็บโค้งงอ ลักษณะเหมือนช้อน (spoon nails)

Spoon nail คือ ลักษณะที่มุมขอบล่างเล็บและโคนเล็บน้อยกว่า 160องศา เล็บจะเว้าตรงกลางและปลายเล็บกระดกขึ้น เป็นสัญลักษณ์ของคนที่ขาดธาตุเหล็ก และมีภาวะเลือดจาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเล็บซีดด้วยแล้ว ก็จะเป็นเครื่องหมายยืนยันถึงภาวะเลือดจางได้เป็นอย่างดี

8. เล็บเป็นหลุม

ถ้าหน้าเล็บของคุณมีบุ๋มลงไปเป็นแอ่งหลุม หรือมีรอยบุบ นั่นเป็นสัญลักษณ์ของโรคสะเก็ดเงิน

9. มีรอยเส้นสีเข้มบนเล็บ ( Dark stripes nails)

หากบนเล็บของคุณมีรอยด่างสีดำเกิดขึ้น อาจจะเป็นเส้นสีดำ ให้ไปพบแพทย์โดยด่วย เพราะนั่นคืออาการของมะเร็งโรคผิวหนัง ที่ลุกลามมาจากบริเวณเล็บ ถึงแม้ว่าชาวเอเชียจะมีโอกาสเป็นโรคนี้น้อย แต่ก็ยังสามารถเกิดได้ และลองสังเกตอาการดูว่าเริ่มแสดงอาการของโรค เส้นสีดำบนนิ้วจะชัดขึ้น

ที่มา : health , nurse

บทความแนะนำ