ข้อควรระวัง ดื่มเหล้า สร้างสุขภาพดี เมา เมาค้าง แอลกอฮอล์

นักดื่มต้องรู้ ข้อควรระวังหลัง ดื่มเหล้า และวิธีแก้อาการ เมาค้าง

Home / สุขภาพทั่วไป / นักดื่มต้องรู้ ข้อควรระวังหลัง ดื่มเหล้า และวิธีแก้อาการ เมาค้าง

นักปาร์ตี้ทั้งหลายจงอ่านเลยจ้า!! ข้อควรระวังหลังการดื่ม เหล้า จนเมา เพราะถ้าคุณทำพฤติกรรมเหล่านี้มีอันตรายต่อสุขภาพแน่นอน อาทิเช่น พอถึงบ้านปุบ ก็อาบน้ำ นอนหลับยาว พร้อมกับเปิดพัดลม หรือแอร์ในทันที ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่คุณทำ อาจจะคิดว่าไม่เป็นอะไร แต่ว่ามันกลับส่งผลกระทบต่อร่างกายเราอย่างมหาศาลเลยนะ ทั้งส่งผลต่อตับ หัวใจ และอันตรายที่หลายคนอาจจะไม่นึกถึงก็คือ มีผลต่อโรคทางจิตประสาท หรือถึงขั้นเสียชีวิตด้วยก็มี ดังนั้นครั้งนี้เรามีข้อแนะนำกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำมาบอกกัน

สิ่งที่ไม่ควรทำหลังการ ดื่มเหล้า

  1. เวลาเมา ห้ามหลับยาว ควรปลุกคนเมาให้ตื่นหลังเมา 2 ชั่วโมง และดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ จนกระทั่งสร่างเมา เพราะเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของตับ ให้สามารถขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ดียิ่งขึ้น
  2. ห้ามอาบน้ำทันที เมื่อกลับถึงที่พักเมื่อเรามีอาการเมาไม่ควรอาบน้ำทันที ไม่ว่าจะเป็นน้ำเย็น หรือน้ำอุ่น เพราะมันจะทำให้เราเมาหนักกว่าเดิม
  3. ห้ามกินยาแก้เมา หลังจากที่เราดื่มเหล้าจนเมาแล้ว ไม่ควกินยาแก้เมา ถึงแม้ว่ายาแก้เมาจะช่วยให้เราสร่างเมาได้ แต่มันก็แค่เพียงเวลาชั่วครู่เท่านั้น และนอกจากนี้ยังทำให้เรารู้สึกว่าเมานานกว่าเดิมด้วย แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ แทนจะดีกว่านะ
  4. ห้ามเป่าพัดลม (แบบจ่อมาที่ตัวโดยตรง) บางคนอาจจะคิดว่าหลังดื่มเหล้าตากพัดลมจะช่วยให้สมองตื่นตัวขึ้นมา แต่ความจริงแล้วจะทำให้ร่างกายสูญเสียพลังงานความร้อนอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดหัว อาเจียน และหลอดเลือดสมองแตกได้

ข้อควรปฏิบัติ หลังการดื่มเหล้า

  1. เช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำเย็น แล้วประคบด้วยผ้าเย็นบริเวณใบหน้า และศีรษะ
  2. ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ทั้งวัน เพื่อให้ความเป็นพิษหมดไปโดยเร็ว
  3. ดื่มน้ำหวาน เช่น น้ำส้ม (น้ำอัดลม) เครื่องดื่มเกลือแร่ น้ำหวานต่างๆ เพื่อชดเชยเกลือแร่ที่สูญเสียไป และช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น
  4. ดื่มน้ำผลไม้คั้นที่มีรสเปรี้ยวจัด แก้ไขการอาเจียน เช่น น้ำส้ม หรือน้ำมะนาว
  5. ดื่มน้ำผลไม้สดๆ หรือผลไม้สดแช่เย็นฉ่ำ เพื่อชดเชยวิตามินซี เพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือด ชดเชยพลังงานที่ร่างกายต้องการ อันจะทำให้ร่างกายสดชื่น (ควรใช้เครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกาก ยกเว้นบางชนิดที่ควรใช้เครื่องปั่น)
  6. ดื่มนมอุ่นๆ ทีเดียวให้หมดแก้ว แต่ไม่ควรดื่มมากอาจจะอาเจียนหนักขึ้นได้
  7.  ค่อยจิบเครื่องดื่มร้อนๆ เช่น น้ำชา ชามะนาว ส่วนกาแฟอย่าดื่ม ขณะเมาค้าง เนื่องมาจากกาแฟมีคาเฟอีน เมื่อดื่มเข้าไปจะทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น
  8. อย่าปล่อยให้ท้องว่าง พยายามรับประทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่ายๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว ไม่ควรกินอาหารที่มีไขมัน ของทอด หรือมีรสจัดมากเกินไป เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการอาเจียนมากขึ้น
  9. ไม่ควรนอนจมอยู่บนเตียงทั้งวัน ควรจะลุกขึ้นมา สูดอากาศบริสุทธิ์ เพราะออกซิเจนจะช่วยให้เกิดกระบวนการเมตะบอลิซึมมากขึ้น ทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดลดลงจนรู้สึกสดชื่น และกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น
  10. ถ้าไม่ดีขึ้น แน่นอนต้องพึ่งพายาหอมผสมน้ำอุ่น ยาดม หรือยาธาตุ และยาสมุนไพรขมิ้นชัน ซึ่งจะทำให้ระบบย่อยอาหารมีสภาพเป็นกลาง หรือเป็นปกติมีความสมดุลขึ้น
  11. ควรนอนหลับ นอนพักผ่อนให้ได้อีกสักระยะหนึ่ง ก่อนไปทำงานประเภทขับรถ หรือทำงานเครื่องจักรกล
  12. หากปวดศีรษะมาก ควรรับประทานยาบรรเทาอาการ คือ แอสไพริน ควรกินยานี้ตอนเช้า ห้ามกินก่อนเข้านอน หรือเวลาที่แอลกอฮอล์ยังสะสมอยู่ในร่างกายมาก หรือหากคลื่นไส้อาเจียนก็ต้องใช้ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน และข้อควรระวังคือ ไม่ควรรับประทานพาราเซมอล เพราะทั้งแอลกอฮอล์ และพาราเซตามอลมีอันตรายต่อตับ

** สุดท้ายถ้าทำมาทั้งหมด 12 ข้อแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ในทันทีนะคะ

อ้างอิงจาก : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

บทความแนะนำ