ยาคุม ยาคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิด

ผลข้างเคียงของการกิน ยาคุมกำเนิด เป็นเวลานาน

Home / เพศศึกษา / ผลข้างเคียงของการกิน ยาคุมกำเนิด เป็นเวลานาน

ยาเม็ดคุมกำเนิดมีส่วนผสมของฮอร์โมนที่ประกอบขึ้นด้วยสารเคมีหลากหลายรูปแบบ มากบ้างน้อยบ้าง นำเข้ามารวมกัน  สารเคมีเหล่านี้ทำให้เกิดสภาวะเป็นหมันชั่วคราว โดยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในอวัยวะหลายอย่างในร่างกาย การกิน ยาคุมกำเนิด นอกเหนือจากป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่ต้องการแล้ว  ยาเม็ดคุมกำเนิด ยังมีผลข้างเคียงมากมาย ยิ่งถ้าเป็นการกินเป็นเวลานานๆ ไปดูกันว่า จะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย หรือมีความเสี่ยงต่อมะเร็งหรือไม่

จะเป็นอย่างไร ถ้ากินยาคุมกำเนิด เป็นเวลานาน

ยาเม็ดคุมกำเนิด ทำให้เลือดข้น และจับตัวเป็นก้อนทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดอุดตันในปอด เส้นโลหิตอุดตันและโรคหัวใจ ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และสูบบุหรี่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง

  • ผลข้างเคียงอีกอันหนึ่งของยาเม็ดคุมกำเนิดคือ น้ำหนักขึ้น จากการที่ฮอร์โมนปรวนแปร ยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถทำให้ร่างกายของคุณกักเก็บน้ำไว้หรือเพิ่มไขมันในเนื้อเยื่อของคุณ
  • ฝ้า คือสิ่งธรรมดาสำหรับผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ผิวของคุณจะคล้ำลง โดยเฉพาะบริเวณเหนือริมฝีปากบน
  • ผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอาจมีประสบการณ์ของ ความรู้สึกทางเพศต่ำ จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยอินเดียน่า แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นประจำยากที่จะกลับมามีอารมณ์ทางเพศตามปกติ ยาเม็ดคุมกำเนิดประกอบไปด้วยฮอร์โมนแอสโตรเจนซึ่งนำไปสู่ความบกพร่องของฮอร์โมนเทสโตโรน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบต่อการกระตุ้นเร้าทางเพศ
  • หัวข้อของมะเร็งและยาเม็ดคุมกำเนิดยังอยู่ภายใต้การโต้แย้ง การศึกษาเกี่ยวกับยาเม็ดคุมกำเนิด บางหัวข้ออ้างว่ายาเม็ดคุมกำเนิดช่วยลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งของรังไข่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อเชื่อมโยงระหว่างยาเม็ดคุมกำเนิด เต้านมและมะเร็งปากมดลูกด้วยเช่นกัน ผู้หญิงที่ติดเชื้อ HPV (หูด) คือผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ในการที่จะพัฒนาไปเป็นมะเร็งปากมดลูก ในช่วงขณะที่ยังใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดมีผลกระทบในอนาคต เมื่อต้องการตั้งครรภ์ นี่คือเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดมาเป็นเวลานาน จากการศึกษาพบว่าการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้สูญเสียเยื่อบุโพรงมดลูกอย่างถาวร มีผู้หญิงมากมายที่หยุดใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด รายงานว่ามีความผิดปกติของรอบเดือนหรือรอบเดือนขาดหายไป นี่คือสิ่งปกติที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากภาวะที่รังไข่ไม่ปล่อยไข่สุกในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิด

การศึกษาเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิดยังคงดำเนินต่อไป แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะกิน ยาคุมกำเนิด ต่อไป ขอให้คุณแน่ใจว่าได้พิจารณาผลข้างเคียงที่เป็นไปได้ของยาเม็ดคุมกำเนิดกับแพทย์ของคุณแล้ว

ที่มาบทความ : http://th.theasianparent.com

ภาพประกอบ เป็นลิขสิทธิ์ของเว็บไซต์ campus-star.com