สมองดี อาหารเช้า เคล็ดลับดูแลสุขภาพ ไอศกรีม

กินไอติมเป็นอาหารเช้า ทำให้ร่างกายสดชื่น สมองไบร์ททั้งวัน

Home / สุขภาพทั่วไป / กินไอติมเป็นอาหารเช้า ทำให้ร่างกายสดชื่น สมองไบร์ททั้งวัน

ถูกใจคนรักไอติมเข้าแล้ว เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคียวรินในโตเกียวทำการศึกษา มีผลออกมาให้เห็นชัดๆ ว่าเราจะมีร่างกายที่สดชื่นได้ทุกวันด้วยของหวานๆ เย็นๆ ในทุกๆ เช้า ตามที่ Excite News บอกว่ามื้อเช้ามีความสำคัญมาก

กินไอติมในตอนเช้าจะทำให้สมองโปร่ง ร่างกายสดชื่น

ในการทดลอง กลุ่มที่ต้องกินไอศกรีมจะต้องกินทันทีหลังจากตื่นนอน แล้วมาทำข้อสอบหลายอันในคอมพิวเตอร์เพื่อดูคะแนนที่ได้ ผลออกมาว่าคนที่กินไอศกรีมได้คะแนนออกมามากกว่าคนที่ไม่ได้กินอะไรเลย หรือแม้แต่คนที่ดื่มน้ำเย็นมาก็ยังได้ผลไม่ดีเท่า แปลว่าผลที่ได้ไม่ได้เกี่ยวกับอุณหภูมิว่าเย็นกว่าเลยปลุกให้ตื่นมากกว่าอย่างที่เข้าใจ

การทำงานในสมองของคนที่กินไอศกรีม โชว์ออกมาว่าคลื่นอัลฟ่ามีความถี่สูงมากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า หัวแล่นมากกว่าเดิม ศาสตราจารย์โยชิฮิโกะ โคกะ ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้บอกว่าเขาอยากรู้ว่าส่วนผสมมีส่วนทำให้สมองมีพลังหรือแค่กินแล้วมีความสุข เลยทำให้ทั้งวันนั้นของเราสดชื่น ข้อนี้อาจยังตอบได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่

เรื่องนี้นักวิจัยระดับปริญญาเอกด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับสารอาหาร เคที่ บาร์ฟุตบอกกับ The Telegraph อธิบายเพิ่มว่า “สมองของเราต้องการกลูโคสไว้ฟังก์ชั่นการทำงาน อาหารที่มีกลูโคสสูงๆ จะช่วยจิตใจให้ดีกว่าคนที่สมองไม่มีอะไรมาหล่อเลี้ยง” แต่เอาเข้าจริงการกินน้ำตาลมากเกินไปก็อย่างที่รู้กันว่าไม่ได้ดีกับสุขภาพขนาดนั้น แค่มื้อเช้าเราจะแอบมีของหวานมาชุ่มชื่นหัวใจบ้าง เราคิดว่าไม่น่าใช่เรื่องผิดอะไรขนาดนั้น แค่มีสารอาหารอื่นๆ อย่างโปรตีน ไขมัน ไฟเบอร์ให้เราอิ่มขึ้นด้วย