ทอม หน้าอก

เรื่องของ หน้าอก เรื่องทุกข์ใจของสาวทอม

Home / สุขภาพทั่วไป / เรื่องของ หน้าอก เรื่องทุกข์ใจของสาวทอม

เพราะความรู้สึกต่อต้านความเป็นผู้หญิงอย่าง “รุนแรง” ส่งผลให้เหล่าหญิงรักหญิงหรือที่เรียกกันว่า “ทอม” เสาะแสวงหาอุปกรณ์หรือตัวช่วยต่างๆ ที่จะช่วยทำให้ “ลด” ความเป็น “ผู้หญิง” ลง

หนึ่งในนั้นคือ การใช้ “ผ้ารัดหน้าอก” อำพราง “หน้าอก หน้าใจ” สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็น “เพศหญิง” โดยบรรดาสาวห้าวจะนิยมใช้สเตย์รัดหน้าอก สำเร็จรูป หรือผ้ารัดหน้าอกที่ประยุกต์ทำขึ้นเอง โดยใช้ผ้าก๊อซที่นักกีฬานิยมใช้พันแขนหรือขาเพื่อลดอาการปวดกล้ามเนื้อ มารัดหน้าอก เพื่อ “ลดขนาด” ให้ดูเหมือนผู้ชาย

หน้าอกสาวทอม

เป็นวิธีที่ “ดีที่สุด” ในการเพิ่มความเป็นชายโดยไม่ต้องไปผ่าตัดเอาเต้านมออก เป็น “ความสุข” ราคาถูกที่จ่ายเพียง 65-100 บาท ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายชุดชั้นในของสุภาพสตรีทั่วไป
หน้าอก.. เรื่องทุกข์ใจของสาวทอม

แต่…ใครจะรู้ ในสุขก็ฉาบไปด้วยทุกข์

ดั่งเช่น “เป้” สาวทอม วัย 22 ปี บัณฑิตหมาดๆ จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เล่าว่า ไม่ชอบรูปร่างของตนเอง โดยเฉพาะหน้าอก จึงเริ่มใช้ผ้ารัดหน้าอกตั้งแต่เข้าเรียนมหาวิทยาลัย และใช้ต่อเนื่องมาตลอด ยกเว้นตอนนอนได้ประมาณ 4 ปีแล้ว

“ช่วงแรกที่ใช้ผ้ารัดหน้าอก ไม่มีปัญหาอะไร นอกจากความรำคาญใจ อึดอัด หายใจลำบาก รู้สึกเหนื่อยง่าย แต่เพื่อให้สมชายมากที่สุด ก็อดทน แต่พอใช้ไปนานๆ เข้า ก็มีอาการเจ็บและแน่นที่หน้าอก บางครั้งปวดมากจนทำอะไรไม่ได้ กินข้าวไม่ได้ หงุดหงิดมาก”

เป้…อดทนกับอาการแน่นและเจ็บหน้าอกอยู่นาน จนทนไม่ไหว สุดท้าย ต้องไปพบแพทย์!!

“หมอบอกให้เลิกใช้ เพราะผ้ารัดหน้าอกรัดแน่นเกินไปจนทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ แต่เป้ทำไม่ได้ เพราะถ้าไม่รัดหน้าอก ก็จะเป็นผู้หญิง เป้ไม่อยากให้ใครมองว่าเป้เป็นผู้หญิง ก็เลยลองใช้ชุดชั้นในแบบสปอร์ตบราตามที่หมอแนะนำ แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากจึงต้องกลับมาใช้แบบเดิม”

กรณีของ “เป้” เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของผลข้างเคียงจากผ้ารัดหน้าอก ทว่า…ยังมีมากกว่านั้น

ผศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน หัวหน้าศูนย์รักษ์เต้านม โรงพยาบาลพญาไท ชี้แจงว่า จากผลการวิจัย มีผู้หญิงประมาณร้อยละ 1 ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าปกติ หรือเรียกว่าทรานเซ็กซ์ชวล ซึ่งพวกเธอเหล่านี้จะมีบุคลิกและพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากผู้หญิงทั่วไป สำหรับการใช้ผ้ารัดหน้าอกนั้น หากใช้อย่างพอเหมาะไม่บ่อยครั้งจนเกินไป ส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียงเพียงแค่ไม่สบายตัว หายใจไม่ออก เนื่องจากรัดผ้าแน่นจนเกินไป และหากรัดเป็นเวลานานๆ ก็อาจทำให้ปวดกล้ามเนื้อบริเวณนั้นได้

“สำหรับสาวทอมที่ยังอยู่ในวัยเจริญเติบโต หากใช้ผ้ารัดหน้าอกกดทับในขณะที่หน้าอกยังเจริญไม่เต็มที่ จะเสี่ยงต่อการไปทำลายเซลล์ต้นกำเนิดของการผลิตน้ำนมให้ออกมาน้อยกว่าปกติ และหากเซลล์ถูกทำลายเป็นจำนวนมากๆ อาจทำให้ขนาดของหน้าอกเล็กผิดปกติ หรือเบี้ยวได้”

ส่วนความเชื่อที่ว่า ใช้ผ้ารัดหน้าอกแล้วเสี่ยงเป็น “โรคมะเร็งเต้านม”

ผศ.พญ.เยาวนุชยืนยันว่า สบายใจได้!!

“จากการศึกษายังไม่พบว่าการใช้ผ้ารัดหน้าอกจะเพิ่มความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม อีกทั้งปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมนั้น ส่วนมากเกิดกับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป หรือทางพันธุกรรม ตลอดจนการใช้ชีวิตและสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกาย เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สำหรับสาวทอม ยังมีหลายทางเลือกที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาจจะลองหันมาใช้สปอร์ตบรา ที่สามารถลดขนาดของหน้าอกได้ แถมยังปลอดภัยอีกด้วย” ผศ.พญ.เยาวนุชกล่าวปิดท้าย

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงที่สุดคือ สุขภาพ

ที่มา นสพ. มติชน