ทำอาหาร ล้าง วัตุถุดิบ

ห้ามลืม! 5 วัตถุดิบ ที่คุณควรล้างก่อน ทำอาหาร เพื่อสุขภาพของตัวเองนะ

Home / สุขภาพทั่วไป / ห้ามลืม! 5 วัตถุดิบ ที่คุณควรล้างก่อน ทำอาหาร เพื่อสุขภาพของตัวเองนะ

มันเป็นนิสัยที่เราทุกคนโดนสอนมาอยู่แล้วว่า เวลาจะเอาอะไรเข้าปากก็ต้องล้างสิ่งนั้นให้สะอาดก่อน ไม่งั้นเชื้อโรคและสิ่งสกปรกก็จะเข้าไปทำร้ายร่างกายและสุขภาพทำให้เราเจ็บป่วยได้ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ห้ามลืม! 5 วัตถุดิบ ที่คุณควรล้างก่อน ทำอาหาร เพื่อสุขภาพของตัวเองนะ!! จะมีวัตถุดิบอะไรบ้างนะที่ต้องล้างก่อนทำอาหารไปดูกัน

วัตถุดิบที่คุณควรล้างก่อนทำอาหาร…

1. ผักผลไม้ที่กินได้ทั้งเปลือก

ภาพนอกคุณอาจจะมองว่า ผักผลไม้ประเภทที่กินได้ทั้งเปลือกนั้นสะอาด เพราะผิวของผักผลไม้พวกนี้มันและเป็นเงา แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลย อย่าลืมนะว่า เชื้อโรคและแบ็คทีเรียนั้นมีอยู่รอบตัว ทางที่ดีคุณควรล้างผักผลไม้พวกนี้ด้วยน้ำเย็นให้สะอาดดีกว่า เมื่อล้างเสร็จแล้วก็เช็ดพวกมันให้แห้งจากนั้นก็นำเข้าตู้เย็นแค่นั้นก็เป็นอันเสร็จ

2. อาหารกระป๋อง

แน่นอนอยู่แล้วว่า เชื้อโรคและแบ็คทีเรียไม่สามารถเข้าไปในกระป๋องได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสามารถกินพวกมันได้เลยโดยที่ไม่ต้องล้างนะ พอเปิดออกมาก็ล้างมันซะหน่อยพอเป็นพิธี เพื่อตัวคุณเองนะ มันไม่ได้หนักไม่ได้หนาหรอก

3. ผักและผลไม้ที่ต้องปอกเปลือก

รู้อยู่แหละน่าว่า เราไม่ได้กินเปลือกมัน แต่ใครว่าเชื้อโรคและแบ็คทีเรียกจากเปลือกผักผลไม้พวกนี้จะไม่อันตรายต่อเนื้อข้างในล่ะ นี่แหละที่เป็นสาเหตุที่คุณควรล้างกล้วย เมล่อน แตงโม หรือผักผลไม้ประเภทที่ต้องปอกเปลือกกินก่อนไง

4. ถั่ว

สิ่งที่คุณต้องทำและควรจำให้ดีคือ ต้องล้างถั่วก่อนทำอาหารเสมอ ถึงแม้ว่าถั่วนั้นจะมีเปลือกก็ตาม เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ร้านค้าต่างๆ นั้นรับถั่วพวกนี้มากจากที่ไหน การล้างถั่วให้สะอาดนั้นจะช่วยกำจัดสารไฟเตด ซึ่งมันเป็นสารที่มีคุณสมบัติยั้บยั้งการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิด เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เท่านั้นยังไม่พอ การล้างถั่วให้สะอาดก่อนกินจะช่วยปกป้องถั่วจากเชื้อปรสิตอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า เชื้อปรสิตนี้เป็นอันตรายและให้โทษต่อร่างกาย

5. ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้อบแห้งนี่แหละที่ขึ้นชื่อว่า เป็นหนึ่งในอาหารที่สกปรกที่สุด เอ้า! นี่พูดจริงๆ ไม่ได้หลอกลวงแต่อย่างใด ถึงแม้ว่า ผลไม้อบแห้งพวกนี้จะอยู่ในแพ็คเกจจิ้งอย่างหรูก็ตาม ยังไงซะคุณก็ควรที่จะล้างมันก่อนหม่ำอยู่ดี

บทความที่น่าสนใจ : อย่านะอย่า! 5 วัตถุดิบ ที่คุณไม่ควรล้างก่อน ทำอาหาร ทุกอย่างมันมีเหตุผลนะ

ที่มา https://brightside.me