ทำอาหาร วัตถุดิบ

อย่านะอย่า! 5 วัตถุดิบ ที่คุณไม่ควรล้างก่อน ทำอาหาร ทุกอย่างมันมีเหตุผลนะ

Home / สุขภาพทั่วไป / อย่านะอย่า! 5 วัตถุดิบ ที่คุณไม่ควรล้างก่อน ทำอาหาร ทุกอย่างมันมีเหตุผลนะ

ตอนสมัยเด็กๆ ผู้ใหญ่มักจะบอกว่า ให้เราล้างทุกๆ อย่างก่อนที่เราจะกิน แต่ก็นั่นแหละน้อยคนนักที่จะรู้ความจริงเกี่ยวกับข้อนี้ว่า การล้างของบางอย่างก่อนกินนั้นให้โทษมากกว่าประโยชน์ซะอีก เนื่องจากการล้างวัตถุดิบบางอย่างสามารถทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคได้ นอกจากนั้นยังให้ผลร้ายต่างๆ มากมาย วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู อย่านะอย่า! 5 วัตถุดิบ ที่คุณไม่ควรล้างก่อน ทำอาหาร ทุกอย่างมันมีเหตุผลนะ!! ทำไมนะถึงห้ามล้าง ไปดูเหตุผลกันดีกว่า

วัตถุดิบที่คุณไม่ควรล้างก่อนทำอาหาร…

1. ไข่

ง่ายๆ เลยนะ สิ่งที่จะปกป้องไข่จากแบ็คทีเรียกต่างๆ ก็คือ การที่ไม่ให้ไข่โดนน้ำ เพราะน้ำนั่นแหละเป็นสาเหตุให้ไข่เสีย ยิ่งเรื่องล้างยิ่งไม่ต้องคิดเลย ทางที่ดีคุณควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็นแหละดีที่สุด

2. ไก่

แบ็คทีเรียในไก่สดนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรามาก ซึ่งในไก่สดนั้นเต็มไปด้วยด้วยเชื้อแบ็คทีเรีย ที่มีชื่อว่า ซาลโมเนลลา มันเป็นแบ็คทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร และโรคลำไส้อักเสบ หลายๆ คนจึงคิดว่า การล้างไก่สดนั้นจะช่วยกำจัดแบ็คทีเรียนี้ให้หมดไปได้ แต่นั่นมันไม่จริงเลย! การที่คุณล้างนั้นมันจะยิ่งทำให้แบ็คทีเรียแพร่เชื้อมาที่มือของคุณด้วย วิธีแก้ไขก็ไม่มีอะไรมากก็นำไก่ไปทำอาหารเลย เมื่อคุณทำอาหารความร้อนจะกำจัดแบ็คทีเรียไปเองนั่นแหละ แต่ทางที่ดีคือทำ 2 รอบก็ดี อย่างเวลาต้มไก่งี้ ก็ให้ต้ม 2 รอบ เปลี่ยนน้ำใหม่ด้วยล่ะ แค่นั้นแหละคุณจะได้ปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ แล้ว

3. เนื้อ

เรื่องการล้างเนื้อก็เป็นเช่นเดียวกับไก่นั้นแหละ ยิ่งล้างน้ำคุณก็จะยิ่งแพร่เชื้อให้แบ็คทีเรีย คุณสามารถกำจัดแบ็คทีเรียด้วยวิธีง่ายๆ คือ การนำเนื้อไปอยู่ในความร้อนสูงนั่นเอง แต่มันมีทริคง่ายๆ เพิ่มเติมเลยคือ ก่อนที่จะเอาไปทำอาหารให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดเนื้อให้แห้ง จากนั้นก็อย่าลืมล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดล่ะ

4. พาสต้า

มันเป็นเรื่องยากที่จะทำให้คุณเชื่อว่า ไม่ต้องล้างพาสต้าน่ะดีที่สุด เชฟมืออาชีพบอกว่า การที่คุณล้างพาสต้านั้นมันจะทำให้คุณล้างตัวแป้งที่ช่วยในการดูดซับซอสเวลาทำพาสต้าเป็นอาหารไปด้วย คุณสามารถล้างพาสต้าได้หลังจากการต้มแล้วเท่านั้น

5. เห็ด

คุณไม่ควรที่จะล้างหรือแช่เห็ดในน้ำแต่อย่างใด เพราะ เห็ดนั้นสามารถซึมซับน้ำได้อย่างรวดเร็ว ทางที่ดีที่สุดคือ คุณควรล้างมันอย่าลวกๆ แล้วรีบนำผ้าสะอาดมาซับเห็ดให้แห้ง คุณควรทำแบบนี้ก่อนที่จะนำเห็ดไปทำอาหาร ไม่อย่างนั้นพวกมันจะเหี่ยวและสูญเสียรสชาติไปหมดนะ

ที่มา https://brightside.me

คลิป อาหาร 5 อย่าง ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น