ความจำ ฉลาด พัฒนา สมอง หัวเราะ

7 วิธีที่ทำให้สมองฉลาดขึ้น | ให้สมองทำงาน พักบ้าง หัวเราะบ้าง ดีกับตัวเราทั้งนั้น

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 วิธีที่ทำให้สมองฉลาดขึ้น | ให้สมองทำงาน พักบ้าง หัวเราะบ้าง ดีกับตัวเราทั้งนั้น

รวมสาระความรู้สุขภาพ เรื่องเกี่ยวกับสมองที่จะทำให้เราฉลาดขึ้นที่อยากให้อ่าน.. เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ก็มีเพียงเท่านี้ค่ะยังไงก็ลองไปปฏิบัติตามกันนะค่ะเผื่อได้ผล ถ้าใครทำแล้วได้ผลก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

7 วิธีที่ทำให้สมองฉลาดขึ้น

1.ให้สมองทำงาน

ตอบสิ.. ว่าอะไรคือสิ่งแรกที่คุณจะทำเพื่อพัฒนาสนองอุปกรณ์ที่ลับสมองได้ดีที่สุดก็คือ… รองเท้าผ้าใบค่ะ งงล่ะสิ เมื่อใดที่คุณสวมรองเท้าผ้าใบคุณสามารถกระตุ้นอาการเต้นของหัวใจได้คำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือ การออกกำลังกาย มันสามารถช่วยให้ลดการสูญเสียเนื้อเยื่อในสมองได้ค่ะ

2.เร่งความเร็ว

โดยธรรมชาติสมองจะเริ่มทำงานช้าลงเมื่ออายุเริ่มขึ้นเลข 3 แต่คนเราไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็สามารถฝึกสมองให้ทำงานเร็วขึ้นได้ สมองของคุณคือกลไกแห่งการเรียนรู้ เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่ที่เราได้รับมักผ่านทางคำพูดโปรแกรมการฝึกสมองนี้จึงเกี่ยวข้องกับภาษาและการฟังเพื่อให้เกิดการแม่นยำและเร็วขึ้นคุณอาจจะฝึกแยกเสียงก็ได้เหมือนกันค่ะ

3.สงบนิ่ง

การลับสมองเป็นเรื่องสำคัญแต่…การสงบนิ่งก็สำคัญไม่แพ้กัน ความเครียดในระดับสูงมีผลร้ายต่อเซลล์สมอง ความเครียดจะรบกวนกระบวนการรับรู้และการจำดังนั้นคุณก็ควรจะละความเครียดทั้งหมดมานั่งฝึกสมาธิสงบนิ่งกันเหอะ

4.พักสมอง

ให้สมองทำงานแล้ว บางครั้งเราก็ต้องพักสมองบ้างนะคะ พลังสมองที่ได้จากความสงบนิ่ง คือความคิดสร้างสรรค์จากการนอน การที่เรานอนหลับไปกับปัญหามันได้ผลจริงๆ ค่ะ

5.ให้อาหารสมอง

การกินอาหารที่มีโมเลกุลที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้จะช่วยให้สารอนุมูลอิสระเป็นกลางและไม่ก่ออันตราย ผักผลไม้ที่มีสีสันมันจะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่นเดียวกับ ถั่วต่างๆ เมล็ดพืช ธัญพืชและเครื่องเทศ “อาหารใดกินแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายมันก็คืออาหารชั้นยอดของสมองเช่นกัน”

6.หัวเราะบ้าง

อารมณ์ขันกระตุ้นส่วนต่างๆ ของสมองซึ่งสามารถใช้โดปามีนเป็นสารนำส่งความรู้สึกดีให้เกิดขึ้น

7.ยิ่งแก่ยิ่งเก่ง

คุณเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า อาบน้ำร้อนมาก่อนมั้ยเมื่อวัยของคุณเพิ่มขึ้นคุณได้บรรทึกภาพและข้อมูลทางสังคมไว้นับล้านๆภาพซึ่งคุณสามารถเรียกใช้ได้ทุกเวลาเลยทีเดียว

บทความแนะนำ