ฉลาด พัฒนาสมอง

9 งานอดิเรกที่ช่วยพัฒนาสมอง | มาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กันค่ะ

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 งานอดิเรกที่ช่วยพัฒนาสมอง | มาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กันค่ะ

เวลาว่างเพื่อนๆ มักจะชอบทำอะไรกันเอ่ย? บางคนอาจจะฟังเพลง อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ ฯลฯ ทำกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งกระทู้นี้เราได้รวบรวมงานอดิเรกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังเป็นการช่วยพัฒนาสมองให้มีสุขภาพสมองที่ดี มีความสบายใจ และยังเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้ตัวเองอีกด้วย

9 งานอดิเรกที่ช่วยพัฒนาสมอง

1. ฝึกเล่นดนตรี เพื่อความผ่อนคลาย

เหมือนกับที่ ขงจื๊อได้กล่าวไว้ว่า “ดนตรีมอบความพึงพอใจที่ธรรมชาติของมนุษย์ไม่สามารถทำได้” และนอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยที่ได้ระบุว่า ดนตรีหรือเสียงเพลงสามารถกระตุ้นสมองของมนุษย์ได้ดี และนักวิจัยหลายคนก็ได้แสดงผลงานวิจัยที่บ่งบอกว่า ผู้ที่ทั้งฟังดนตรีและเป็นผู้เล่นเองมีพื้นที่หน่วยความจำเพิ่มมากขึ้น แถมยังส่งผลให้เป็นคนที่มีความจำที่ดีด้วยนะ

2. อ่านหนังสือ ให้เหมือนเป็นโอกาสสุดท้าย ที่จะได้แตะมัน

การอ่านหนังสือจะช่วยเพิ่มระดับความฉลาดได้หมายถึงว่า ต้องอ่านแบบไม่ลืมหูลืมตาและอ่านหลากหลายแนวตั้งแต่ นวนิยาย ชีวประวัติ ไปจนถึงบทประพันธ์ต่างๆ การอ่านหนังสือช่วยลดความเครียด ช่วยให้คุณเผชิญหน้ากับอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลายและทำให้มีความรู้ในเรื่องต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือในสถานการณ์หลากหลายและเข้าใกล้กับเป้าหมายชีวิตในอนาคตมากขึ้น

3. ฝึกสมาธิเป็นกิจวัตร

ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการฝึกสมาธิ คือ การช่วยให้มีโฟกัสและรู้จักเนื้อแท้ของตัวเอง ช่วยลดระดับความเครียดและขจัดความกังวลทั้งหลาย การฝึกสมาธิเป็นประจำทุกวัน ผู้ฝึกจะมีจิตใจที่สงบ รู้จักควบคุมตัวเอง มีความหยั่งรู้ ทำให้สามารถเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ และวางแผนสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ลองฝึก… ออกกำลังสมอง

การท้าทายสมองให้ทำสิ่งใหม่ๆ ทุกวัน จะช่วยเพิ่มความสามารถและทำให้ฉลาดขึ้น คุณสามารถฝึกสมองได้ด้วยหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโซโดกุ ปริศนาตามหน้าหนังสือพิมพ์ เกมกระดาน และปริศนาคำถามต่างๆ กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมโยงของสมอง ผู้เล่นจะได้เรียนรู้การตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ในลักษณะที่มีความสร้างสรรค์ พัฒนาความสามารถในการมองเห็นให้มองได้หลายมุมมอง

5. การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ

การมีร่างกายที่แข็งแรงก็เป็นเครื่องการันตีว่าสุขภาพสมองดี การออกกำลังอย่างเป็นประจำนอกจากจะช่วยให้สุขภาพดีแล้วยังช่วยลดความตึงเครียดและทำให้นอนหลับง่าย จากการศึกษาในหนูและมนุษย์ ได้แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายสามารถสร้างเซลล์สมองใหม่ และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของสมองดีขึ้นอีกด้วย

6. เรียนรู้ภาษาที่สาม

การเรียนรู้ภาษาใหม่อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าทำได้คุณจะได้รับประโยชน์มหาศาล หนึ่งในนั้นก็คือทำให้ดูฉลาดขึ้น กระบวนการของการเรียนรู้ดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์โครงสร้างไวยากรณ์และการทำความรู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นการท้าทายสมอง และนอกจากนี้จากผลการวิจัยพบว่า คนที่มีทักษะทางภาษาระดับสูงจะสามารถวางแผน ตัดสินใจและแก้ไขปัญหาได้ดี

7. ระบายความรู้สึกผ่านตัวหนังสือ

นอกจากการเขียนบ่อยๆ จะเป็นการเพิ่มทักษะทางภาษาแล้ว ยังช่วยพัฒนาความสามารถในเรื่องของการโฟกัส ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องเขียนลงในกระดาษเท่านั้น สามารถเขียนที่ไหนก็ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเขียนลงบนมือ หรือแม้แต่สร้างบล็อกส่วนตัวขึ้นมา

8. ท่องเที่ยวในที่ใหม่ๆ

การท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การลดความเบื่อหน่ายเท่านั้น แต่มันสามารถขจัดความเครียดที่สั่งสมได้ด้วย เชื่อกันว่าหลังจากที่กลับจากทริปจะโฟกัสกับสิ่งที่ทำมากขึ้น ช่างสังเกต และมีความเข้าใจลึกซึ้งในเรื่องที่สนใจ นอกจากนี้ทุกสถานที่ที่ได้ไปยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ตัวเอง ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ทั้งผู้คน อาหาร วัฒนธรรม และสังคม คุณจะได้ไอเดียที่ไม่มีทางได้จากห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ

9. ลองทำเมนูอาหารหลากหลาย

คนที่ลองทำอาหารเมนูแปลกไปจากปกติ มักเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่กลัวที่จะลองสิ่งใหม่ๆ และเป็นคนที่มีความใส่ใจในเรื่องของรายละเอียด สิ่งที่คุณจะได้จากการทำอาหารคือ สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้หลากหลาย มีความแม่นยำ และตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

—————————————–

ที่มา : http://www.wegointer.com, http://manager.co.th/home/