ตด

เช็กด่วน! ตดเหม็น ตดดัง ตดบ่อย ตดแบบไหน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / เช็กด่วน! ตดเหม็น ตดดัง ตดบ่อย ตดแบบไหน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ตด…ใครคิดว่าไม่สำคัญ?  เรื่องตดเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีใครไม่เคยตดจริงมั้ยคะ เราตดกันทุกวัน บางคนก็ตดเหม็น บางคนก็ตดดัง ทั้งหมดทั้งมวลนี้มันเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ แล้วตดแบบไหนถึงบ่งบอกว่าร่างกายไม่โอเค ไปเช็กกันได้เลย

ตดบ่อย ตดดัง ตดเหม็น เกิดจากอะไร

ทำไมถึงตด?

สาเหตุที่เราต้องตดก็เพราะ มีแก๊สอยู่ในทางเดินอาหารมากเกินไป ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง ร่างกายจึงต้องขับแก๊สเหล่านั้นออกมาโดยการผายลมหรือเรอนั่นเอง

ตดเบา ตดดัง เกิดจากอะไร?

ตด เกิดจากการสั่นไหวของกล้ามเนื้อหูรูดตรงปากทวารหนัก จะตดดังจนคนข้างบ้านได้ยิน หรือตดแบบเงียบ ๆ พอมีเสียงลม ขึ้นอยู่กับความกระชับของกล้ามเนื้อหูรูด และความดันลมภายในลำไส้ใหญ่

แล้วกลิ่นตดล่ะ?

ตดเหม็นเกิดจากแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ (Hydrogen Sulfide) ที่เกิดจากการที่แบคทีเรียไปกินอาหารที่มีซัลเฟอร์ (Sulfer) สูง อย่าง เนื้อสัตว์ ทำให้คนที่กินมังสวิรัติจะตดเหม็นน้อยกว่าคนที่กินเนื้อสัตว์ปกติ นอกจากนี้คนที่ชอบกินอาหารรสจัด อาหารที่ปรุงด้วยเครื่องเทศเยอะ ๆ คนที่ท้องผูก รวมไปถึงคอเบียร์ทั้งหลาย ตดทีก็เหม็นไปหลายนาทีเหมือนกัน

ตดบ่อยแค่ไหน ถึงเรียกว่าปกติ?

โดยปกติคนที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี จะตดเฉลี่ยวันละ 14 – 23 ครั้ง ถ้าใครนั่งนับแล้วพบว่าตัวเองตดเยอะกว่า 23 ครั้ง ก็อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าระบบทางเดินอาหารของคุณมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ ลำไส้แปรปรวน ระบบดูดซึมอาหารทำงานผิดปกติ อาหารเป็นพิษ หรืออาจะแพ้อาหารที่มีแลคโตส อย่างนมวัว หรือโยเกิร์ต

ไม่อยากตดบ่อย ตดเหม็น ต้องทำยังไง?

– เลี่ยงอาหารที่มีแก๊ส โดยเฉพาะเครื่องดื่มต่าง ๆ อย่างน้ำอัดลม โซดาต่าง ๆ

– เลี่ยงอาหารแช่เย็นค้างคืน ที่ต้องนำมาอุ่น เพราะเป็นการกระตุ้นให้แบคทีเรียในอาหารผลิตแก๊สได้

– เลี่ยงอาหารไขมันสูง เพราะจะใช้เวลาย่อยนาน ทำให้แบคทีเรียสร้างแก๊สตดได้แบบสบาย ๆ

– อย่าทานโปรตีนมากเกินไป ทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ ชีส นม และถั่วทุกชนิด เพราะจะทำให้เกิดแก๊สที่มีกลิ่นเหม็นมาก

ขอบคุณที่มาจาก: vcharkarn, aroka108

Written by: Typrn

บทความแนะนำ