บำรุงผิว ผิวหน้า หน้าโทรม

ขั้นตอนการบำรุงผิวหน้า เมื่อผิวหน้าโทรมมากๆ ถึงขีดสุด

Home / สุขภาพทั่วไป / ขั้นตอนการบำรุงผิวหน้า เมื่อผิวหน้าโทรมมากๆ ถึงขีดสุด

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน สาวๆ อาจจะรู้สึกว่าผิวขาดน้ำหรือค่อนข้างแห้ง หลายคนก็เจอปัญหาผิวเสีย หมองคล้ำอันเนื่องมาจากแสงแดดและมลภาวะต่างๆ ส่องกระจกทีไร เห็นใบหน้าเหี่ยวย่น รูขุมขนกว้าง มีรอยแดง รอยดำ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ได้เวลาปฏิวัติและบำรุงผิวหน้ากันแล้ว!! สาวๆ ที่อยากบำรุงผิวหน้า มาดูกันดีกว่าว่ามีผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่จะเป็นตัวช่วยให้สาวๆ ห่างไกลจากปัญหาเหล่านี้

บำรุงอย่างไร เมื่อผิวหน้าโทรมมากๆ ถึงขีดสุด

โทนเนอร์ (Toner)

เตรียมผิวเพื่อรับการบำรุงด้วย โทนเนอร์ (toner) หยดโทนเนอร์ ลงบนสำลีเช็ดเบาๆ เริ่มจากคางไปลำคอจนทั่วหน้า วันละ 2 ครั้งหลังล้างหน้าตอนเช้าและก่อนนอน การเช็ดหน้าด้วยโทนเนอร์ก่อนลงครีมบำรุง จะช่วยให้ครีมบำรุงซึมซาบลงสู่ผิวง่ายและล้ำลึกมากขึ้น ช่วยให้ใบหน้าสะอาด และรู้สึกสบาย หากสาวคนไหนกำลังเป็นสิวควรหลีกเลี่ยงโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวยิ่งแห้ง เร่งการขับไขมันออกมามากขึ้น

เซรั่ม (serum)

ครีมหรือโลชั่นที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญต่อผิวในปริมาณที่เข้มข้นกว่าครีมปกติทั่วไป เนื้อสัมผัสของครีมแตกต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อ และด้วยราคาที่แพงกว่า นิยมใช้เป็นครีมบำรุงเสริมจากครีมหรือโลชั่นประจำวัน เผื่อให้ผิวได้รับการบำรุงที่เข้มข้นขึ้น

ครีมบำรุงสำหรับกลางวัน (Day Cream)

เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น ปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะต่างๆ วิธีการทาครีมบำรุง ควรใช้ปริมาณครีมให้พอเหมาะ ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป แต้มครีมตามจุดต่างๆ บนใบหน้า ได้แก่ หน้าผ้า จมูก แก้มสองข้าง และคาง เกลี่ยเป็นบริเวณกว้างให้ทั่วใบหน้า เว้นเฉพาะรอบดวงตา สำหรับครีมบำรุงผิวหน้าตอนกลางวัน อาจเลือกแบบที่ผสมสารกันแดด หรือมีค่า SPF ระบุไว้ หรือครีมที่มีส่วนผสมของไวท์เทนนิ่งที่ช่วยให้ผิวดูสว่างกระจ่างใส สม่ำเสมอ ลดเลือนจุดด่างดำ

(1) BEYOND Eco Rich Toner | (2) BEYOND Aqua Bloom Toner | (3) BEYOND Angel Aqua Toner | (4) INNISFREE The Minimum Toner Sensitive | (5) ETUDE HOUSE Aloe Moistfull Toner | (6) ETUDE HOUSE Skin Mal:Gem Moisture | (7) ETUDE HOUSE Pure Water Baobab Toner | NATURE REPUBLIC Aloe Vera Toner

ครีมบำรุงสำหรับกลางคืน (Night Cream)

ผิวหน้าของคนเราตอบสนองต่อการฟื้นฟูในขณะหลับได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดความเครียดและรบกวนกระบวนการฟื้นฟูของผิว ผิวช่วงวัยเด็กนั้นอาจยังไม่ต้องใช้ครีมบำรุงก่อนนอนก็ได้ เนื่องจากผิวสามารถซ่อมแซมตัวเองได้โดยธรรมชาติ แต่เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการซ่อมแซมผิวมีประสิทธิภาพลดลง การทาครีมบำรุงก่อนนอน ถือเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะช่วยฟื้นฟูให้เซลล์ผิวหน้าแข็งแรงขึ้นได้

ครีมบำรุงผิวรอบดวงตา (eye cream)

การเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมของร่างกายต่างๆ เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ เครียดเป็นประจำ อาการข้างเคียงของการใช้ยาบางชนิด ได้รับรังสีดวงอาทิตย์มากเกินไป และอายุที่มากขึ้นมีส่วนกระตุ้นให้เอนไซม์ MMP เพิ่มปริมาณมากขึ้น เป็นสาเหตุการเกิดรอยบวมช้ำหมองคล้ำรอบดวงตาคู่สวย การใช้เซรั่มบำรุงผิวรอบดวงตาจะช่วยลดเลือนริ้วรอยและความหมองคล้ำใต้ตา พร้อมบำรุงผิวบริเวณรอบดวงตาให้แข็งแรง

ผิวหน้าดูแลได้ อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ เทคนิคในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว คือการเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน ที่สำคัญคือใช้แล้วต้องไม่เกิดอาการแพ้

อย่างไรก็ตามพึงระลึกไว้เสมอว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่ดีสำหรับทุกคน การจะพึ่งพาแต่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างเดียวคงจะไม่พอ สาวๆ ควรดูแลเรื่องอาหารการกิน ดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 8-10 แก้ว ออกกำลังกาย เพื่อจิตใจให้แจ่มใสสดชื่น สาวๆ อย่างเราต้องสวยมาจากข้างในด้วยนะจ๊ะ

ที่มา www.shopat7.com