บำรุงผิว อาหารสุขภาพ

อาหารทางเลือกที่ดีกว่า | สำหรับคนชอบขนม แต่อยากสุขภาพดี ผิวแข็งแรง

Home / สุขภาพทั่วไป / อาหารทางเลือกที่ดีกว่า | สำหรับคนชอบขนม แต่อยากสุขภาพดี ผิวแข็งแรง

นอกจากแสงแดดแล้ว อาหารบางชนิดก็สามารถทำร้ายผิวได้เหมือนกัน และโชคร้ายที่อาหารที่ทำร้ายผิว ก็มักจะเป็นอาหารที่อร่อยด้วยสิ วันนี้ Campus_star จึงนำ อาหารทางเลือกที่ดีกว่า มาฝากเพื่อนๆ สำหรับคนที่ติดขนม รักขนม แต่ก็อยากมีสุขภาพที่ดี และมีผิวที่แข็งแรง

อาหารทางเลือกที่ดีกว่า

มันหวานอบ

หลายๆ คนชอบมันฝรั่งทอดมากๆ แต่ถ้าจะพูดถึงความมีประโยชน์ มันฝรั่งทอดอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก โดยปกติแล้วไม่ควรทานในปริมาณมาก เพราะโซเดียมจากเกลือ และการทอด ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว อีกทั้งการทานของทอดเยอะๆ นั้น เป็นตัวการทำให้แก่ก่อนวัยอีกด้วย ลองเปลี่ยนมาทานมันหวานอบแทน เพราะมันหวานนั้นมีรสชาติหวานอยู่แล้ว จึงไม่ต้องใส่เกลือ และเปลี่ยนจากการทอดเป็นอบ ไม่มีน้ำมัน ทานเพลินๆ แทนมันฝรั่งทอด อีกทั้งมันหวานยังอุดมไปด้วยสารต้านความแก่

สัตว์ปีก

เนื้อที่ผ่านการแปรรูป เช่นไส้กรอก เบค่อน หรือลูกชิ้น ส่วนมากมักจะมีปริมาณโซเดียม สารซัลไฟต์ และไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งสารที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นตัวการที่ทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น และทำให้เกิดการอักเสบของผิว ลองเปลี่ยนจากเนื้อแปรรูปมาเป็นเนื้อประเภทสัตว์ปีกแทน เช่นไก่ย่าง หรือไก่งวงอบ ซึ่งมีสารอะมิโนที่สามารถสร้างคอลลาเจนได้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีอีกด้วย

น้ำมันมะกอก หรือผลอะโวคาโด

หลายๆ คนเลือกใช้มาการีนทาขนมปัง เพราะรสชาติที่อร่อย หอมเหมือนเนย แต่ทำมาจากน้ำมันจากพืช และถูกโฆษณาว่าเป็นอาหารทางเลือกที่ดีต่อหัวใจ แต่จริงๆ แล้วในมาการีนนั้นมีไขมันทรานส์ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ และผิว มีงานวิจัยพบว่าเมื่อร่างกายมีปริมาณไขมันทรานส์สูง จะทำให้ผิวไว และอ่อนแอต่อแสงแดด ฉะนั้นลองเปลี่ยนจากมาการีนหอมๆ ที่ทำร้ายผิว มาเป็นน้ำมันมะกอก และอะโวคาโดที่ดีต่อผิว เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระดีกว่า

ผลไม้ กับน้ำผึ้ง และโยเกิร์ต

การทานน้ำตาลในปริมาณมากๆ เป็นตัวการที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย อีกทั้งน้ำตาลยังทำให้ผิวแก่ไวอีกด้วย ถ้าอยากทานของหวานหลังมื้ออาหาร ลองเปลี่ยนมาทานผลไม้ กับน้ำผึ้ง และโยเกิร์ตดูสิ ซึ่งผลไม้ ถ้าสามารถหาบลูเบอร์รี่ได้จะดีมาก เพราะบลูเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง :

  • ดาร์กช็อกโกแลต
  • ถั่วพีแคน
  • บลูเบอร์รี่
  • สตรอว์เบอร์รี
  • อาร์ทิโชก
  • โกจิ เบอร์รี่ หรือเก๋ากี้

อ่านต่อได้ที่ : สารต้านอนุมูลอิสระ สำคัญต่อร่างกาย | อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 Food Swaps to Try If You Want Healthier Skin

บทความแนะนำ :