ประโยชน์มะละกอ ผลไม้ มะละกอ

8 ประโยชน์ของมะละกอ – ช่วยสมานแผล ต้านอนุมูลอิสระ

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 ประโยชน์ของมะละกอ – ช่วยสมานแผล ต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากมีเนื้อสีสวย รสชาติหวานอร่อยแล้ว ประโยชน์ของมะละกอ ยังมีอีกมากมายที่ช่วยบำรุงดูแลรักษาสุขภาพ เช่น เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ช่วยสมานแผล ชะลอการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ช่วยทางเดินอาหาร และป้องกันไม่ให้ผิวเสีย ที่กล่าวมายังไม่ใช่ประโยชน์ดี ๆ ทั้งหมดของมะละกอ  8 ประโยชน์ของมะละกอ – ช่วยสมานแผล ต้านอนุมูลอิสระ

8 ประโยชน์ของมะละกอ ที่น่าสนใจ

1. ต้านการอักเสบ

การอักเสบ คือการตอบสนองทางชีวภาพต่อการติดเชื้อหรือการบาดเจ็บ หากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดภาวะสุขภาพเรื้อรัง มะละกอมีเอนไซม์ปาเปน และไคโมปาเปนช่วยย่อยโปรตีน เอนไซม์เหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบ และกระตุ้นการสมานแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้ งานวิจัยจากประเทศมาเลเซียพบว่า สารสกัดจากเปลือกผลมะละกอดิบเร่งอัตราเร็วของการสมานแผลในหนูทดลองได้เร็วกว่าการใช้ยาทา Solcoseryl ถึง 1 สัปดาห์ นอกจากนี้มะละกอมีคุณสมบัติลดการอักเสบในสภาวะต่าง ๆ ได้ เช่น ในโรคหอบหืด, อวัยวะเพศ, ตับ และตา

2. ต้านอนุมูลอิสระ

มะละกอมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคต่าง ๆ ได้ เช่น สารเบตาแคโรทีน ก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยบำรุง และทำให้ผิวพรรณดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยชะลอความแก่ และริ้วรอยก่อนวันอันควร

8 ประโยชน์ของมะละกอ

3. คุณสมบัติการรักษาบาดแผล

บาดแผลอาจติดเชื้อได้หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม มะละกอถูกใช้ในการรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้ รวมถึงบาดแผล ทั้งนี้ได้มีการนำมะละกอทดลองในหนูที่เป็นโรคเบาหวานและเป็นแผล การศึกษาแสดงให้เห็นว่าสามารถสมานแผลได้ให้ดีขึ้นได้

4. ชะลอการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์ หรือโรคความจำเสื่อมที่สมองถูกทำลาย เป็นที่ทราบกันดีว่าเนื้อเยื่อนั้นไวต่อความเครียดจากอนุมูลอิสระ การผลิตที่เพิ่มขึ้นของชนิดออกซิเจนที่ตอบสนอง, ระบบสารต้านอนุมูลอิสระที่ลดลง, และประสิทธิภาพที่ลดลงในกลไกการซ่อมแซมนั้นเชื่อมโยงกับโรคอัลไซเมอร์ ดังนั้น การศึกษาพบว่ามะละกออาจเป็นประโยชน์ในการต่อต้านออกซิเจนชนิดปฏิกิริยาในผู้ป่วยอัลไซเมอร์

5. การลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

ระดับความสูงของไตรกลีเซอไรด์และระดับ LDL คอเลสเตอรอลเป็นตัวบ่งชี้ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับภาวะเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือด เช่น หัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง การศึกษาพบว่ามะละกอสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้

8 ประโยชน์ของมะละกอ

6. คุณสมบัติต้านมะเร็ง

มะเร็งคือการแพร่กระจายของเซลล์ผิดปกติทั่วร่างกายทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิต สารสกัดจากมะละกอมีไว้เพื่อป้องกันหรือชะลอการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ในการศึกษาหลอดทดลองผักและผลไม้สีแดง เช่น มะละกอ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าไลโคปีน การศึกษาหลายชิ้นยืนยันว่าการเสริมไลโคปีนในอาหารช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ แต่ยังชะลอการเติบโตของเนื้องอกอีกด้วย

7. บรรเทาอาการของความผิดปกติทางเดินอาหาร

ความผิดปกติของระบบย่อยอาหารอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ความผิดปกติของการย่อยอาหารอาจรวมถึงอาการแสบร้อนกลางอก, โรคลำไส้อักเสบ, อาการลำไส้แปรปรวนและอาการ เช่น ท้องอืด, ท้องร่วง, ท้องผูก, แก๊ส, และปวดท้อง มะละกอใช้เป็นยาธรรมชาติในการย่อยที่ผิดปกติในประเทศเขตร้อนและอุตสาหกรรม ทั้งนี้มะละกอสามารถช่วยในเรื่องรักษาทางเดินอาหาร อาการท้องผูก และอาการท้องอืด

8. ปกป้องผิว

ออกซิเจนชนิดที่มีปฏิกิริยาตอบสนองอยู่ในสภาพแวดล้อม เช่น ดวงอาทิตย์ การสูบบุหรี่ และมลภาวะทำลายผิว ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย สารต้านอนุมูลอิสระที่มีในมะละกอมีบทบาทในการรักษาความอ่อนเยาว์ของผิวได้

ที่มา : https://www.naturalfoodseries.com/8-benefits-papaya

บทความแนะนำ